Đại sứ Mỹ: Lệnh ngừng bắn mới ở Đông Ghouta sẽ không có chỗ để tránh né

GD&TĐ - Hôm qua (12/3),Mỹ vừa đưa ra một dự thảo nghị quyết mới của Liên hợp quốc theo đó kêu gọi chấm dứt các hoạt động giao tranh 30 ngày tại ngoại ô Đông Ghouta của Damascus, Syria. Dự thảo này được đưa ra khi chưa đầy một tháng trước, một nghị quyết kêu gọi ngừng bắn trên khắp Syria được Hội đồng bảo an Liên hợp quốc thông qua.  

Cảnh hoang tàn ở Đông Ghouta
Cảnh hoang tàn ở Đông Ghouta

“Chúng tôi đã thảo ra một nghị quyết ngừng bắn mới và nó không có chỗ để tránh né” – Đại sứ Mỹ Nikki Haley tại Liên hợp quốc nói khi đề cập tới hoạt động chống khủng bố của quân đội Syria tại Đông Ghouta – những kẻ tiếp tục tấn công vào Damascus mặc dù đang có lệnh ngừng bắn diễn ra.

“Nó đơn giản, thẳng thắn và ràng buộc. Nó sẽ có hiệu lực ngay sau khi Hội đồng Bảo an thông qua. Nó không có các lỗ hổng chống khủng bố cho ông Assad, Iran và Nga để núp đằng sau” – đại sứ Mỹ nhấn mạnh khi đề cập tới nghị quyết và cho rằng nghị quyết trước đã “thất bại”.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya đã bác bỏ tuyên bố của bà Haley và nhấn mạnh rằng Damascus có “mọi quyền để cố gắng loại bỏ mối đe dọa đối với sự an toàn của người dân” khi đề cập đến những kẻ khủng bố đã đóng quân tại Đông Ghouta như một “hang ổ khủng bố”.

Nghị quyết 2401 của Liên hợp quốc được Hội đồng Bảo an thông qua vào 24/2 đã kêu gọi các bên ở Syria chấm dứt giao tranh và tuân thủ lệnh ngừng bắn vì nhân đạo trên khắp Syria để đảm bảo việc cứu trợ và sơ tán y tế.

Vũ khí hóa học được dùng ở Đông Ghouta

Đại sứ Mỹ Haley cũng nói rằng nếu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không có hành động gì về việc dùng vũ khí hóa học ở Syria thì Washington sẽ có hành động về việc này.

Đại sứ Nga Vasily Nebenzya nói rằng các chiến binh của tổ chức Nusra Front đã dùng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta làm bị thương 30 dân thường.

Hồi tháng một, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho rằng có thể Damascus đang dùng vũ khí hóa học và Nga cũng có trách nhiệm đối với các nạn nhân vì tham gia vào cuộc xung đột ở Syria.

Damascus liên tục nói rằng họ đã từ bỏ kho vũ khí hóa học và điều này đã được Tổ chức cấm Vũ khí hóa học  (OPCW) xác nhận vào năm 2016.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.