Đại học Thái Nguyên chung tay phòng chống dịch bệnh nCoV

Đại học Thái Nguyên chung tay phòng chống dịch bệnh nCoV

Phòng dịch không chủ quan

Đánh giá về công tác phòng dịch trong toàn đại học, GS.TS Phạm Hồng Quang, Giám đốc Đại học Thái Nguyên cho biết: Hiện nay, các cấp ủy và lãnh đạo Đại học Thái Nguyên xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Đại học sẽ huy động tối đa các nguồn lực để phối hợp với địa phương cùng chung tay phòng, chống, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư TW Đảng, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên về việc phòng chống dịch bệnh.

Hiện Đại học Thái Nguyên đã tạm thời cho toàn bộ sinh viên nghỉ học đến hết ngày 09/02. Nếu diễn biến dịch bệnh phức tạp, Đại học Thái Nguyên tiếp tục cho sinh viên nghỉ học và xây dựng phương án điều chỉnh lịch học vào ngày nghỉ hoặc dịp nghỉ hè sao cho phù hợp.

Cũng theo GS.TS Phạm Hồng Quang, trường hợp 92 lưu học sinh người Trung Quốc đã được Đại học Thái Nguyên thông báo tạm thời chưa quay lại Việt Nam học tập và sẽ bố trí lịch học bù sau. 

Đồng chí Trần Quốc Tỏ - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với Đại học Thái Nguyên về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona
Đồng chí Trần Quốc Tỏ - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với Đại học Thái Nguyên về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona 

Để làm tốt công tác phòng dịch, Đại học Thái Nguyên đã làm việc với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đề nghị hỗ trợ và cung cấp thuốc khử trùng phòng chống dịch bệnh cho các tòa nhà khu trung tâm điều hành và phun thuốc khử trùng cho 11 đơn vị trực thuộc của đại học, trong đó, ưu tiên ký túc xá, giảng đường, nhà ăn, canteen... dự kiến từ 07- 08/02 để ngày 09/02 đón sinh viên tiếp tục học tập.

Đồng thời thực hiện vệ sinh ký túc xá, giảng đường, quản lý chặt chẽ sinh viên ăn Tết hiện đang ở KTX và có kế hoạch đón tiếp sinh viên trở lại nhập học nếu dịch bệnh có tiến triển tích cực.

Sáng 4/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona của Đại học Thái Nguyên đã thành lập 03 tổ công tác do Giám đốc, Phó Giám đốc đại học làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các đơn vị thành viên.

Tại các đơn vị, đoàn kiểm tra nghe báo cáo, trình bày phương án phòng dịch, cũng như nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên trong Ban chỉ đạo phòng chống dịch cơ sở; hướng dẫn treo banner quy trình rửa tay 6 bước của Bộ Y tế, để sẵn nước rửa tay sát khuẩn hoặc cồn khô trước cửa ra vào cơ quan, phát miễn phí khẩu trang y tế cho cán bộ, viên chức và sinh viên; thực hiện vệ sinh ký túc xá, giảng đường, phòng thí nghiệm, phòng làm việc….

Tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - ĐHTN trang bị nước rửa tay/cồn khô, khẩu trang y tế và banner hướng dẫn quy trình rửa tay phòng chống dịch bệnh ngay tại cổng cơ quan và nhà điều hành
Tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - ĐHTN trang bị nước rửa tay/cồn khô, khẩu trang y tế và banner hướng dẫn quy trình rửa tay phòng chống dịch bệnh ngay tại cổng cơ quan và nhà điều hành 

Qua kiểm tra, đoàn đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị trong việc chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, đề nghị các đơn vị tiếp tục kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng chống dịch. Tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ, viên chức và sinh viên nhận thức nguy cơ mức độ phức tạp và nguy hiểm của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corana gây ra.

Đoàn cũng khuyến nghị các đơn vị có cán bộ, giảng viên và sinh viên đi/đến vùng dịch trong thời gian qua yêu cầu phải theo dõi sát sao và kịp thời nắm bắt thông tin, phối hợp với cơ quan y tế và cơ quan công an để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết. Đồng thời yêu cầu các đơn vị phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng của từng thành viên trong Ban Chỉ đạo để thường xuyên kiểm tra, báo cáo nhanh tình hình theo ngày để Ban Chỉ đạo của Đại học nắm bắt kịp thời. Gắn trách nhiệm cá nhân với nhiệm vụ được giao, đảm bảo huy động toàn bộ cán bộ, giảng viên và sinh viên toàn Đại học Thái Nguyên trong việc chung tay phòng chống dịch bệnh.

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Trường Đại học Y  Dược - Đại học Thái Nguyên là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực về y tế có uy tín của cả nước, đã sẵn sàng chuẩn bị nhiều biện pháp đồng bộ để cùng chung tay vì cộng đồng trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Hiện nhà trường đã trao tặng nước rửa tay và khẩu trang y tế cho toàn bộ các đơn vị thành viên của đại học. Khoa Dược của nhà trường cũng đang khẩn trương tiến hành pha chế dung dịch nước rửa tay sát trùng để tiếp tục tặng cho các đơn vị sử dụng trong thời gian sớm nhất.

Ths Phạm Thị Tuyết Nhung, trưởng Bộ môn Dược liệu Trường Đại hoc Y Dược (bên trái) và công sự đang khẩn trương pha chế dung dịch rửa tay khô sát khuẩn
 Ths Phạm Thị Tuyết Nhung, trưởng Bộ môn Dược liệu Trường Đại hoc Y Dược (bên trái) và công sự đang khẩn trương pha chế dung dịch rửa tay khô sát khuẩn

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho biết: Trước tình hình diễn biến của dịch bệnh, Nhà trường đã thành lập đội tuyên truyền với sự tham gia của các cán bộ, giảng viên và sinh viên nhằm nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh trên các diễn đàn, mạng xã hội để từ đó đưa ra những thông tin mang tính định hướng chuyên ngành và có ý kiến phản biện chính xác, kịp thời đến với cộng đồng.

Bên cạnh đó, nhà trường đã biên soạn, ban hành hướng dẫn người dân cách nhận biết, phòng lây nhiễm bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona (nCoV) trên website của nhà trường để mọi người dân hiểu và phòng tránh.

Nhằm phát huy vai trò của người thầy thuốc trong công tác phòng chống dịch bệnh hiện nay, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng đã viết thư gửi các em sinh viên kêu gọi toàn bộ 7.000 sinh viên hiện đang nghỉ Tết tại các địa phương, tích cực nghiên cứu tài liệu, cập nhật thông tin, phát huy vai trò ngay tại địa phương, quê hương của chính mình và sẵn sàng tham gia dập dịch với tinh thần “Tiên phong – Xung Kích – Tình Nguyện – Vì sức khỏe cộng đồng”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.