Đại học Quốc gia TPHCM cần gắn đào tạo với nhu cầu thị trường

Đồng chí Nguyễn Văn Bình phát biểu tại buổi làm việc với Đại học Quốc gia TPHCM
Đồng chí Nguyễn Văn Bình phát biểu tại buổi làm việc với Đại học Quốc gia TPHCM

ĐHQG TPHCM đã khẳng định được vị thế tiên phong

Tại buổi làm việc, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt- Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM cho biết, những năm qua, Đại học Quốc gia TPHCM đã tiên phong triển khai thí điểm các mô hình, công nghệ mới trong giáo dục và đào tạo, góp phần đổi mới giáo dục đại học, phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, từng bước chuẩn hóa và phát triển các chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM đã xây dựng và khẳng định vị thế đại học nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực.

Đến nay, Đại học Quốc gia đã hình thành một hệ thống 60 phòng thí nghiệm phục vụ nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đào tạo theo các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm.

Một trong những kết quả nổi bật những năm gần đây là một số kết quả nghiên cứu công nghệ cao như: công nghệ vi mạch, công nghệ vật liệu mới, công nghệ vật liệu mới, công nghệ sinh học… đã được chuyển giao cho các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp.

Riêng 6 tháng đầu năm 2018 doanh thu chuyển giao công nghệ toàn Đại học quốc gia TPHCM đạt hơn 81 tỉ đồng.

Theo đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Đại học Quốc gia TPHCM góp phần khẳng định hình ảnh giáo dục đại học Việt Nam trong hệ thống giáo dục đại học quốc tế.

Năm 2018, Đại học Quốc gia TPHCM cùng với Đại học Quốc gia Hà Nội là hai trường đại học đầu tiên của Việt Nam lọt vào tóp 1.000 đại học xuất sắc nhất thế giới do Tổ chức xếp hạng QS của Anh công bố.  

Sinh viên ĐHQG TPHCM
 Sinh viên ĐHQG TPHCM

Tháo gỡ khó khăn để khai mở hết tiềm năng cho ĐHQG TPHCM

Tại buổi làm việc, đại diện Đại học Quốc gia TPHCM  kiến nghị, Ban Kinh tế Trung ương tiếp tục triển khai những nội dung cụ thể đã ký văn bản giữa Ban Kinh tế Trung ương và Đại học quốc gia TPHCM, có đánh giá sơ kết, tổng kết để việc hợp tác phát triển, chất lượng và thực chất hơn. Ban Kinh tế Trung ương có thể đặt hàng, hỗ trợ, phối hợp Đại học Quốc gia TPHCM  triển khai các nội dung.

Cụ thể là phát huy thế mạnh của Đại học Quốc gia TPHCM về nguồn lực và năng lực nghiên cứu khoa học để tiếp tục tham gia phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, các đơn vị thuộc Ban Kinh tế Trung ương nghiên cứu, đề xuất, cơ chế, chính sách lớn về kinh tế - xã hội, về các vấn đề xã hội gắn với  kinh tế và thẩm định các vấn đề kinh tế - xã hội.

Trong đó, có thể nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách và mô hình phát triển các khu kinh tế đặc biệt, đặc thù. Tiếp tục có những nghiên cứu có chất lượng, góp phần tham gia đề xuất những giải pháp khả thi về phát triển nhanh và bền vững  của nền kinh tế và của các địa phương, đặc biệt với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng Tây Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Cùng với đó là tích cực triển khai những nghiên cứu, dự báo về biến động của tình hình thế giới, nhất là trong bối cảnh của cách mạng công nghiệp 4.0, internet kết nối vạn vật và trí tuệ nhân tạo, những tác động của chiến tranh thương mại đến chính sách phát triển kinh tế  - xã hội của Việt Nam…

PGS.TS Huỳnh Thành Đạt kiến nghị, Trung ương tiếp tục quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện để Đại học Quốc gia TPHCM sớm hoàn thành dự án, trong đó công tác giải phóng mặt bằng phải trước năm 2020. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư còn gặp khó khăn chủ yếu do thiếu nguồn vốn.

Tính điểm thời điểm hiện tại, tuy tổng diện tích đền bù đạt hơn 90% nhưng tổng diện tích chỉ đạt 83,5% gây khó khăn cho việc thực hiện dự án cũng như việc gìn giữ an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trong khu vực.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị trực thuộc Đại học Quốc gia TPHCM đề xuất, Nhà nước cần đầu tư hỗ trợ công nghệ tiên tiến, các vấn đề liên quan tự động hóa, trí tuệ nhân tạo cho các trường đại học. Về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, Trung ương cần có chương trình cụ thể, lâu dài hỗ trợ các trường; đẩy mạnh việc thực hiện tự chủ đại học;…

Đẩy mạnh nghiên cứu, tiếp tục kiến nghị khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đánh giá cao những kết quả Đại học Quốc gia đã đạt được. Đồng chí Nguyễn Văn Bình lưu ý, Đại học Quốc gia TPHCM cần gắn đào tạo với nhu cầu thị trường; triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Đảng có liên quan đến đơn vị.

Các đề tài nghiên cứu của đơn vị cần sát với nhu cầu thực tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Một trong những giải pháp quan trọng là gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học, gắn kết cơ sở sản xuất, địa phương; đồng thời năng động trong hoạt động, chủ động quảng bá hình ảnh của đơn vị.

Cùng với các cơ chế, chính sách để Đại học Quốc gia TPHCM, đẩy mạnh việc xã hội hóa; rà soát lại hình thức hoạt động cho phù hợp với quy luật phát triển, đảm bảo việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho sinh viên.

Đối với vấn đề giải phóng mặt bằng xây dựng Khu Đô thị Đại học Quốc gia TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị, Đại học Quốc gia TPHCM có báo cáo cụ thể để các cơ quan liên quan hỗ trợ tháo gỡ khó khăn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ