Đại học California đang xem xét yêu cầu giữ bài luận SAT hoặc ACT

Giáo sư Henry Sanchez của trường cho biết sẽ xem xét việc có nên tiếp tục giữ yêu cầu bài luận không vào năm sau.

Đại học California đang xem xét yêu cầu giữ bài luận SAT hoặc ACT

Phần luận của SAT và ACT không bắt buộc tại phần lớn trường đại học và cũng chỉ được yêu cầu bởi một số ít trường trong những năm gần đây. Dù vậy, mỗi năm có đến hàng triệu học sinh hoàn thành bài luận và rất nhiều trong số đó trở nên rất áp lực, thậm chí phải thuê gia sư hướng dẫn.

Tháng ba vừa qua, Đại học Harvard đã thông báo sẽ bỏ yêu cầu bài luận, cùng đó là Yale và Đại học San Diego vào tháng 6. Điều này khiến con số những trường yêu cầu bài luận tụt xuống còn 25. Tháng 7, Princeton và Stanford tiếp tục đưa ra quyết định trên, sau đó tới Học viện Công nghệ California. Mới tuần trước, Đại học Brown và Duke cũng vậy.

Khuôn viên đại học California.

Khuôn viên đại học California.

Có một vài yếu tố dẫn đến quyết định này, bao gồm cả sự tái thiết kế phần đọc và viết của SAT phối hợp thêm nhiều phần mở rộng hơn trước. Bên cạnh đó là yêu cầu học sinh nộp những đoạn văn ngắn cho từng bộ phận tuyển sinh cụ thể.

Những đại học ra quyết định này cũng nói rằng, nhiều bang và quận chi tiền tổ chức thi SAT trong giờ học, các bài thi này không bao gồm bài luận, vậy nên ai có nhu cầu thi bài luận sẽ phải thi vào thời điểm riêng. Điều này làm tăng thêm chi phí và áp lực cho thí sính.

Các trường này còn nhấn mạnh, họ dành sự quan tâm nhiều hơn cho khả năng viết của học sinh nhưng cũng nói thêm rằng họ không cần bài luận SAT để đánh giá điều này. Dù những quyết định này cũng áp dụng cả với ACT nhưng SAT nhận được sự chú ý nhiều hơn vì những trường này chủ yếu yêu cầu SAT.

Một số trường giải thích do thí sinh đã nộp bài viết trước đó rồi. Số khác nói rằng có những cách tốt hơn để đánh giá khả năng viết. Princeton yêu cầu thí sinh nộp một bài luận đã được chấm điểm ở phổ thông, Brown cũng đang khuyên các em làm điều này. Tuy nhiên, với những ai đang mong rằng bài luận hoàn toàn biến mất, họ đang gặp trở ngại lớn là Đại học California.

Hệ thống undergraduate của Trường Đại học California nhận hơn 200.000 đơn ứng tuyển mỗi năm và mỗi thí sinh đều phải hoàn thành bài luận SAT hoặc ACT.

Tổ chức The College Board coi Trường Đại học California là một hệ thống quan trọng khi xem xét bất cứ thay đổi nào trong bài SAT. Dựa vào bài phát biểu của ông Richard Atkinson vào năm 2001, khi đó là hiệu trưởng của trường, Tổ chức College Board đã ra quyết định cho thêm bài luận vào SAT, bắt đầu từ năm 2005.

khuôn viên đại học California

Một góc khuôn viên đại học California.

Quyết định của trường California được chi phối bởi cả một bộ phận có hệ thống, chính là Ban Tuyển sinh và Quan hệ với các trường - BOARS (Board of Admissions and Relations with Schools).

Hội đồng này điều phối quyết định của các trường khác và xem xét UC (University of California) có nên giữ yêu cầu bài luận không. Henry Sanchez, giáo sư bệnh lý học của UC và thành viên của BOARS phát biểu: "BOARS sẽ xem xét vấn đề này vào năm sau, và sẽ rất cần một sự phân tích của toàn bộ hội đồng và dựa trên chứng cớ".

Cũng theo vị giáo sư này, câu hỏi cần được trả lời là liệu số liệu hiện giờ có cho thấy sự liên quan nào giữa điểm bài luận và khả năng thật sự của các thí sinh hay không. Vì thế, họ phải thu thập số liệu một cách đầy đủ nhất. Với tình hình nhiều trường quyết định bỏ bài luận, Tổ chức College Board vẫn chưa lên tiếng. Tuy vậy, để phản hồi lại yêu cầu của Inside Higher Ed vào tuần trước, phát ngôn viên của College Board nói rằng tổ chức vẫn sẽ kiên định với bài luận.

"Ai cũng đồng ý viết luận và phát triển các dự án nghiên cứu là những yếu tố quyết định sự sẵn sàng cho đại học và thành công. Chúng tôi đã tăng thời gian cho bài luận lên 50 phút trong phần tái thiết kế SAT để học sinh có thêm thời gian viết hiệu quả và thấu đáo. Hơn nữa, khi làm bài học sinh được quản lý rất chặt chẽ nên chúng ta có thể dám chắc bài luận là công sức của riêng từng học sinh", ông Sanchez nhấn mạnh.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ