Đại dịch ma túy tổng hợp ở châu Á

 

Một bức ảnh do Bộ Quốc phòng Myanmar cung cấp chụp nơi điều chế ma túy tổng hợp methamphetamine ở phía Bắc Shan, sau một trận vây ráp của cảnh sát hồi tháng 2/2018.
Một bức ảnh do Bộ Quốc phòng Myanmar cung cấp chụp nơi điều chế ma túy tổng hợp methamphetamine ở phía Bắc Shan, sau một trận vây ráp của cảnh sát hồi tháng 2/2018.

Phân phối

Sau khi được sản xuất, thách thức tiếp theo là vận chuyển methamphetamine. Tam giác vàng là một trong những nơi giao thông khó khăn nhất và kém phát triển nhất trên hành tinh, nhưng nó đang thay đổi nhờ vào sáng kiến Một con đường, một vành đai (One Belt One Road) của Trung Quốc - một dự án phát triển cơ sở hạ tầng lớn nhằm giúp kết nối các nền kinh tế đang phát triển toàn cầu.

Bắc Kinh đã thực hiện những kế hoạch lớn ở Myanmar, chi hàng tỷ đô la để kết nối tỉnh Vân Nam của Trung Quốc với các thành phố cảng ở Nam và Đông Nam Á. Lào và Thái Lan cũng được hưởng những khoản đầu tư tương tự.

John Coyne, cựu Giám đốc tình báo chiến lược tại Cảnh sát Liên bang Úc, hiện đang làm việc về các vấn đề an ninh biên giới tại Viện Chính sách Chiến lược Úc, cho biết: Một ảnh hưởng không mong muốn của những cải tiến cơ sở hạ tầng này là việc tạo thuận lợi cho những tay buôn methamphetamine dễ dàng vận chuyển sản phẩm vùng Shan xa xôi hẻo lánh đến phần còn lại của khu vực Đông Nam Á.

Ông Coyne nói: “Những gì bạn có là một dòng chảy thương mại lớn, hợp pháp của con người, hàng hóa từ Myanmar và Lào, trong đó, giới tội phạm có thể giấu thuốc trong đó một cách dễ dàng”.

Bắt nguồn từ phía Bắc Shan, methamphetamine ở dạng tinh thể lẫn thuốc viên đã được tìm thấy ở những nơi rất xa như Nhật Bản, New Zealand và Úc. Một “chuyến hàng” kỷ lục trị giá 1,04 tỷ đô la Úc (800 triệu USD) đã được cảnh sát Tây Úc bắt giữ vào tháng 12 năm ngoái, cũng được cho là có nguồn gốc từ Shan. Năm nay, các nhà chức trách đã tiến hành hàng chục vụ bắt giữ buôn bán methamphetamine ở Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Lào, Malaysia và Indonesia.

Điều đáng nói là, số lượng các vụ bắt giữ trong 5 tháng đầu năm nay ở Malaysia và Myanmar đã vượt quá tổng số năm 2017. Điều đó vừa cho thấy nỗ lực lớn lao của những người thực thi pháp luật để chiến thắng trong cuộc chiến ma túy, nhưng đồng thời cũng cho thấy dòng chảy của methamphetamine đang ngày càng dữ dội và gấp gáp hơn.

Ông Coyne cũng cảnh báo về một khả năng khác: Rất có thể các nhà sản xuất methamphetamine đã điều chế sản lượng ma túy tổng hợp quá mức cần thiết, điều này làm giảm chi phí sản xuất thuốc, đồng thời cũng giúp những tay buôn ma túy tổng hợp dễ dàng sống sót qua những trận bố ráp quy mô lớn này. “Họ có thể đủ khả năng vẫn có lợi nhuận, mặc dù mất đi một số lượng lớn hơn”, ông cho biết.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.