Đại biểu Quốc hội vắng mặt quá nhiều tại kỳ họp thứ 7

GD&TĐ - Sáng 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 35, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Đại biểu Quốc hội vắng mặt quá nhiều tại kỳ họp thứ 7

Buổi sáng, thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe, thảo luận những vấn đề báo cáo về công tác chỉ đạo chuẩn bị kỳ họp thứ 7 như: nội dung, tài liệu; giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo đảm an ninh, an toàn kỳ họp...; những vấn đề cần rút kinh nghiệm hoặc kiến nghị cho việc chuẩn bị các kỳ họp sau; cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8 của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp 

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày báo cáo tổng kết kỳ họp thứ 7. Sau 20 ngày làm việc, Quốc hội đã xem xét, thông qua 7 luật, 10 nghị quyết, cho ý kiến về 9 dự án luật khác; phê chuẩn nhân sự, tiến hành giám sát chuyên đề, chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc
 Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục khẳng định được hiệu quả, hiệu lực và thực chất hơn. Các nhóm vấn đề chất vấn được lựa chọn xác đáng, bám sát thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội, phù hợp với nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

ĐBQH đã đặt nhiều chất vấn gọn, rõ, bám sát nhóm vấn đề, thể hiện sự đồng hành, chia sẻ những khó khăn trong quản lý, điều hành của Chính phủ. Nhiều đại biểu đã tranh luận làm rõ thêm những vấn đề quan tâm.

Thành viên Chính phủ đã trả lời nghiêm túc, thẳng thắn nhận trách nhiệm, đồng thời đưa ra nhiều cam kết khắc phục những mặt hạn chế, bất cập để nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong lĩnh vực phụ trách. Thời gian chất vấn và trả lời chất vấn giảm nhưng số lượng ĐBQH đặt câu hỏi và số lượng câu hỏi chất vấn tăng lên.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc tổ chức kỳ họp thứ 7 vẫn còn một số hạn chế như: Hồ sơ tài liệu của một số dự án luật, nghị quyết gửi đến đại biểu Quốc hội quá chậm, ảnh hưởng đến chất lượng tham gia ý kiến và quyết định của ĐBQH. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, vẫn còn một số ý kiến chất vấn mang tính bình luận, giải thích, trùng lắp. Một số nội dung trả lời chất vấn còn chung chung, chưa đúng trọng tâm...

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu
 Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu nhận xét, kỳ họp thứ 7 có nhiều cải tiến về mặt thời gian. Đây là kỳ họp ngắn nhất. Các đại biểu thảo luận sôi nổi, nhất là các đạo biểu nữ, đại biểu trẻ, thể hiện trách nhiệm của đại biểu. Tuy nhiên, số lượng đại biểu vắng mặt quá đông.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga
 Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga 

Chung nhận định, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng cho rằng, ĐBQH vắng mặt quá nhiều. Theo báo cáo của Tổng Thư ký Quốc hội, có những đoàn vắng đến 13 đại biểu. Ngoài ra, bà Lê Thị Nga đánh giá kỳ họp thành công trên nhiều phương diện, dẫu nhiều dự luật nóng còn quan điểm khác nhau giữa ĐBQH và Chính phủ. Có những luật khó nhưng đã có được tỷ lệ tán thành cao. Tuy vậy, chất lượng thảo luận tổ một số đoàn không cao. Vì vậy, không nên ghép quá nhiều nội dung vào thảo luận dẫn đến không sâu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ