Đại biểu Quốc hội quan ngại về dự án Sân bay Long Thành

GD&TĐ - Với vị trí đắc địa như Long Thành, đặc biệt là xã Bình An nằm trong trung tâm phát triển đô thị trong tương lai thì giá đất nghĩa trang có thể cao hơn nhiều so với đất biệt thự hạng sang ở các đô thị lớn.

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh minh họa/internet
Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh minh họa/internet

Băn khoăn chính sách đền bù

 Theo phương án này thì ngoài diện tích để tái định cư sẽ còn dư ra khoảng 1166 nền đất để xây dựng nhà ở theo mô hình phát triển khu đô thị mới phục vụ nhu cầu người dân. Như vậy, phần tiền thu được từ phần diện tích dôi ra này chính là lợi ích của việc xây dựng hai phương án tái định cư
 Đại biểu Hoàng Văn Cường 

Phát biểu thảo luận tại Hội trường, Đại biểu Hoàng Văn Cường – Đoàn TP Hà Nội – bày tỏ ấn tượng của mình với phần mô tả về thiết kế kỹ thuật của dự án Sân bay Long Thành. Đại biểu – cho rằng, những công việc mà cơ quan chuẩn bị dự án đã thực hiện về thiết kế kỹ thuật đã vượt trên yêu cầu của một báo cáo nghiên cứu khả thi.

Tuy nhiên, theo Đại biểu Hoàng Văn Cường, để lựa chọn phương án thu hồi đất và thực hiện các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân khi thu hồi đất còn thiếu các dữ liệu tiêu chí để tính toán một cách chắc chắn, một cách chính xác quy mô đất cần thu hồi, tổng mức bồi thường, phương án cần hỗ trợ, chuyển đổi nghề nghiệp và tái định cư cho người dân một cách phù hợp nhất, cũng như chưa đánh giá một cách đầy đủ những tác động của dự án.

Đại biểu Hoàng Văn Cường – đề xuất, cần phải tính toán kỹ giữa cái được và cái mất khi quy hoạch hai khu tái định cư. Theo báo cáo của dự án, ngay trong giai đoạn 2018- 2019 thì dự án xây xong một khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn với diện tích 282 ha và có 4823 lô đất, trong đó có 98% dành để tái định cư cho 4727 hộ.

Sau đó sang giai đoạn 2019- 2020 thì xây dựng tiếp khu tái định cư Bình Sơn với diện tích 282,79 ha và phân thành 1539 lô đất, trong đó 30% lô đất này dành để tái định cư cho 469 hộ.

Tuy nhiên, theo Đại biểu Hoàng Văn Cường, việc quy hoạch này có một số điểm bất cập như sau: Đối với các vùng đang quy hoạch và đầu tư phát triển mới giá quyền sử dụng đất trên thị trường sẽ thay đổi hàng ngày, trong khi 4.727 hộ trong khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn đã được nhận đền bù di dời xong trong giai đoạn 2018- 2019 thì 469 hộ khu Bình Sơn đến 2020 mới thực hiện di dời tái định cư và khi đó giá đất trên thị trường đã thay đổi rất nhiều.

“Vậy thì khi đó chúng ta sẽ thực hiện đền bù, bồi thường cho những hộ này theo giá trên thị trường hay giá của những người đã nhận ở giai đoạn trước? Đây sẽ là những nguyên nhân gây ra những khiếu kiện khi đền bù tái định cư và cũng là những khó khăn trong giải phóng mặt bằng hiện nay”- Đại biểu Hoàng Văn Cường nêu vấn đề.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường – Tp.Hà Nội phát biểu tại Hội trường
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường – Tp.Hà Nội phát biểu tại Hội trường

Sớm xúc tiến quy hoạch ngay một thành phố Long Thành 

Với điều kiện đó chỉ cần một khu tái định cư này chúng ta sẽ có được vượt quá số lượng 5.196 lô đất để phục vụ cho tái định cư 1 lần. Đồng thời, tôi cũng đề nghị Chính phủ cần sớm xúc tiến quy hoạch ngay một thành phố Long Thành song song với xây dựng sân bay Long Thành. Việc làm này không chỉ mang lại nguồn thu hàng trăm ngàn tỷ như tôi đã phát biểu trong kỳ họp trước, mà còn giúp cho việc hình thành một trung tâm phát triển hiện đại ở khu vực Đông Nam Bộ.
Đại biểu Hoàng Văn Cường

Đại biểu Hoàng Văn Cường – cho biết, tại kỳ họp thứ 3 ông cũng phát biểu kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, khi hình thành một sân bay quốc tế với lưu lượng từ 25 triệụ cho đến 50 triệu hành khách thì thường kéo theo sự phát triển của các trung tâm thương mại, trung tâm logistics, các trung tâm về cư trú cho những cán bộ khu vực này và như vậy nó thường phát triển thành thành phố sân bay.

Theo Đại biểu Hoàng Văn Cường, Sân bay Long Thành được quy hoạch với lưu lượng lên tới 100 triệu hành khách, cách thành phố Hồ Chí Minh 40 km, cách Biên Hòa 30 km, cách Vũng Tàu 70 km, nằm ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.

Nước ta đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, bởi vì tỷ lệ đô thị hóa của chúng ta hiện nay chưa đạt 40%. Do vậy, chắc chắn khu vực sân bay cận Long Thành sẽ hình thành và phát triển khu vực đô thị mới theo hướng dịch vụ và các trung tâm phát triển thành một thành phố sân bay hàng ngàn hecta ở khu vực các xã Lộc An, Bình Sơn, Bình An.

Việc hình thành một khu tái định cư tại Bình Sơn với quy mô 289,79 ha sẽ phá vỡ quy hoạch để hình thành một thành phố sân bay hiện đại trong tương lai tại khu vực này.

“Do vậy, theo tôi chỉ nên quy hoạch một khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và điều chỉnh lại các quy mô của những lô đất đã quy hoạch để tái định cư với diện tích quá lớn từ 250 đến 300m2. Nhiều đại biểu đã cho rằng, việc tái định cư những lô đất lớn như thế này là không phù hợp với điều kiện của những người dân thực hiện tái định cư ở khu vực đó” - Đại biểu Hoàng Văn Cường trao đổi.

Cần tính toán lại việc quy hoạch khu nghĩa trang tại xã Bình An. Ảnh minh họa/internet
Cần tính toán lại việc quy hoạch khu nghĩa trang tại xã Bình An. Ảnh minh họa/internet

Cần tính toán lại việc quy hoạch khu nghĩa trang

Liên quan đến bài toán quy hoạch khu nghĩa trang tại xã Bình An, Đại biểu Hoàng Văn Cường – cho rằng, cần tính toán lại việc quy hoạch khu nghĩa trang này. Theo báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch một khu nghĩa trang 50,95 ha tại xã Bình An, trong đó 20 ha là khu nghĩa trang nhân dân phục vụ cho dự án tái định cư này như trong dự án đã trình bày, còn lại 30,95 giao cho Công ty TNHH Hoa Viên - Bình An để kinh doanh.

Trong phạm vi cách thành phố lớn từ 40 - 70 km hiện nay thì giá bán mỗi 1m2 đất đặt phần mộ cho người chết còn cao hơn đất xây biệt thự cho người sống. Với vị trí đắc địa như Long Thành, đặc biệt là xã Bình An nằm trong trung tâm phát triển đô thị trong tương lai thì giá đất nghĩa trang có thể cao hơn nhiều so với đất biệt thự hạng sang ở các đô thị lớn .

Do vậy, Đại biểu Hoàng Văn Cường - đề nghị cần cân nhắc bài học kinh nghiệm từ nghĩa trang Văn Điển của Hà Nội, quy mô chưa đến 20 ha đang là vật cản rất lớn trong việc thu hút đầu tư phát triển, đô thị hóa xuống phía Nam của thủ đô Hà Nội.

“Nếu quy hoạch nghĩa trang tại Bình An với diện tích lớn gần gấp 3 lần so với nghĩa trang Văn Điển hiện nay tôi nghĩ lợi ích trước mắt cũng lớn, nhưng hậu quả tương lai lâu dài sẽ cản trở sự phát triển cả một vùng trung tâm Đông Nam Bộ.

Tôi e ngại rằng với quy hoạch và tầm nhìn dự án như thế thì Long Thành rất khó trở thành một thành phố sân bay, rất có thể lại trở thành một thành phố nghĩa trang” - Đại biểu Hoàng Văn Cường quan ngại.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.