Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu: Không nên trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

GD&TĐ - Hiểu một cách đơn giản, ngành y tế có 3 công đoạn: Đầu vào; đầu ra và khâu giữa. Muốn hệ thống này vận hành trơn tru, không nên lãng phí, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Cần xem xét lại các quy trình khám chữa bệnh

Cần xem xét lại các quy trình khám chữa bệnh, cấp phát thuốc của bệnh nhân có sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, tránh các bất cập làm mất công sức người bệnh, ùn tắc bệnh viện và lãng phí quỹ bảo hiểm y tế như: Việc khám bệnh mãn tính, bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường.
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu – Đoàn An Giang nêu vấn đề khi tranh luận tại hội trường. Theo Đại biểu, có thể hiểu một cách đơn giản, ngành y tế có 3 công đoạn:

Đầu vào chính là thuốc và các vật tư, thiết bị để phục vụ cho việc khám, chữa bệnh; đầu ra chính là kết quả khám chữa bệnh mà thước đo rất rõ ràng chính là sự hài lòng của người bệnh; còn khâu giữa chính là nhân viên y tế. Muốn hệ thống này vận hành trơn tru, không nên lãng phí, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

“Chúng ta chỉ có thể tác động đến đầu vào và khâu giữa, còn đầu ra thì đương nhiên không thể giảm đi vì chúng ra không thể làm giảm sự hài lòng của người bệnh. Đầu vào là khâu tưởng khó mà hóa dễ mà tưởng dễ lại hóa khó” - Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh.

Theo Đại biểu, dễ là vì chúng ta chỉ việc áp dụng tổ chức đấu thầu tập trung, áp giá thuốc, vật tư thiết bị chỉ có thể bằng hoặc thấp hơn các nước có GDP tương tự hoặc thấp hơn trong khu vực như cách ngành thuế đã làm trong những năm vừa qua.

Khó ở chỗ việc này sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận đang có quyền hình thành ra mức giá rất "made in Vietnam" này. Chỉ cần cải tổ đầu vào, bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tiết kiệm được một số tiền lớn, vì hiện nay đại đa số tiền của quỹ bảo hiểm dùng để chi trả cho thuốc và các vật tư tiêu hao ngành y tế.

“Chúng ta không nên quy định cứ khám một tháng một lần. Vì như vậy rất nhiều các xét nghiệm thường quy mà chỉ cần kiểm tra, thậm chí 6 tháng, 1 năm một lần mà vẫn phải thực hiện một tháng một lần sẽ gây tốn kém cho bệnh nhân và tốn kém cho quỹ và làm ảnh hưởng đến ùn tắc bệnh viện, quá tải bệnh viện.

Hay như bệnh nhân đang dùng thuốc mỗi tháng một lần lại phải thay đổi thuốc với lý do rất lãng xẹt là, thuốc này đợt này bảo hiểm y tế chỉ thầu có vậy, rất dễ gây bức xúc cho dư luận” - Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu phân tích.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu: Chúng ta không nên quy định cứ khám một tháng một lần
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu: Chúng ta không nên quy định cứ khám một tháng một lần

Tránh hiện tượng trục lợi quỹ bảo hiểm

Một việc hết sức quan trọng nữa là cần có kế hoạch để nâng cao kiến thức tái đào tạo một cách thường xuyên toàn bộ hệ thống vì chỉ có như vậy mới hạn chế được những chỉ định, những phương pháp điều trị lạc hậu gây nguy hiểm cho người bệnh, tốn kém cho quỹ bảo hiểm y tế.
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu

Cũng theo Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, khâu giữa là khâu khó nhất vì liên quan trực tiếp đến những người đang tạo ra các sản phẩm đầu ra. Để cải thiện khâu này chúng ta cần phải tiến hành đồng thời theo hai hướng.

Hướng thứ nhất là nâng cao chất lượng nhân viên y tế. Muốn vậy chúng ta cần phải tạo điều kiện, cơ sở vật chất ngày càng tốt hơn và an toàn hơn, bảo đảm thu nhập để các nhân viên y tế yên tâm làm việc.

Vì nếu vừa làm, vừa lo, thiếu phương tiện thuốc men, vừa lo tháng này không biết có bị chậm trả lương không, vừa lo gia đình bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có thể hành hung, nhục mạ thì không một từ mẫu nào có thể yên tâm làm việc được.

Hướng thứ hai là, cần có chế độ kiểm tra, giám sát minh bạch hoạt động của nhân viên y tế. Theo tôi, rất cần có các hội đồng y khoa độc lập hoàn toàn với Bảo hiểm xã hội và Bộ Y tế để xem xét các tranh cãi về chỉ định cách thức tiến hành, kết quả của một phương pháp điều trị là đúng hay sai.

Tránh hiện tượng trục lợi quỹ bảo hiểm cũng như sự áp đặt xuất toán của Bảo hiểm y tế không được các bệnh viện tâm phục, khẩu phục như đang diễn ra hiện nay thường xuyên.

Các hội đồng này cần do hội chuyên ngành đề ra dưới sự điều hành chung của Tổng hội y dược Việt Nam. Định kỳ thay đổi các thành phần có nhà khoa học uy tín và đạo đức hằng năm.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu – cho biết: Nghị quyết Trung ương 6, về bảo vệ và chăm sóc nâng cao sức khỏe người dân được Tổng Bí thư ký ngày 25/10/2017 đã chỉ ra rất rõ các hạn chế, yếu kém của hệ thống y tế hiện nay. Đưa ra các mục tiêu cụ thể cần đạt được năm 2025 và 2030 cũng như đề ra các phương hướng, giải pháp mà tôi và các nhân viên y tế rất tâm đắc.

Ví dụ như tăng cường đấu thầu tập trung, giảm giá thuốc, thiết bị, hóa chất, vật tư y tế, bảo đảm công khai, minh bạch; Thành lập Hội đồng y khoa quốc gia, tổ chức thi cấp chứng chỉ hành nghề có thời hạn phù hợp với thông lệ quốc tế; Thí điểm giao cho cơ quan độc lập tổ chức cấp chứng chỉ hành nghề;

Thực hiện đãi ngộ xứng đáng đối với cán bộ y tế, xác định bậc lương khởi điểm phù hợp với thời gian đào tạo, có các chính sách đủ mạnh để khuyến khích người có trình độ chuyên môn làm việc tại y tế cơ sở, các vùng sâu, vùng xa, hải đảo, biên giới và trong các lĩnh vực y tế dự phòng, pháp y, tâm thần, lao, phong.

Đặc biệt, Nghị quyết đã nhấn mạnh ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tốc độ tăng chi y tế cao hơn tốc độ tăng chi ngân sách nhà nước, dành ít nhất 30% ngân sách cho y tế, cho công tác y tế dự phòng.

“Vấn đề đặt ra ở đây là các bộ ngành liên quan phải nhanh chóng tìm ra các phương pháp cụ thể để đưa nghị quyết vào đời sống xã hội. Quốc hội cũng cần có sự giám sát chặt chẽ theo lộ trình cụ thể để đúng như khẳng định của quan điểm Nghị quyết Trung ương 6, sức khỏe là vốn quý nhất của người dân, sức khỏe là vốn quý nhất của mọi người dân, của cả xã hội, bảo vệ và chăm sóc nâng cao sức khỏe là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân, của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội” - Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.