Đại bàng khôn ngoan cướp mồi ngay trước miệng sư tử biển

GD&TĐ - Con đại bàng khôn ngoan bất ngờ dùng bộ vuốt sắc quắp xác cá mút đá, khiến sư tử biển phải trơ mắt nhìn kẻ thù cướp mất bữa ăn.

Đại bàng khôn ngoan cướp mồi ngay trước miệng sư tử biển

Cảnh tượng con đại bàng đầu trọc lao xuống mặt nước cướp bữa trưa của sư tử biển được nhiếp ảnh gia Frank Coster ghi lại ở Jenner, một thị trấn ven biển ở quận Sonoma, bang California, Mỹ.

“Tôi chụp những bức ảnh này ở cửa sông Russian. Mãi tới vài tháng qua, tôi mới bắt gặp đại bàng chủ động hoặc cố gắng cướp mồi từ sư tử biển và hải cẩu cảng biển”, Coster cho biết.

Coster rất bất ngờ khi phát hiện con mồi đại bàng cướp đi từ miệng sư tử biển là cá mút đá, một loài vật giống lươn chuyên hút máu sinh vật khác bằng vòm miệng giống giác hút. Jenner không phải địa điểm duy nhất ở California, nơi chiến thuật cướp mồi của đại bàng được ghi nhận.

Năm 2013, nhiếp ảnh gia Bradley Oliver cũng chứng kiến hành vi tương tự ngoài khơi San Fransisco. Trong suốt cuộc chạm trán, sư tử biển cố gắng xua đuổi kẻ cướp mồi trên không, nhưng đại bàng trốn thoát thành công với chiến lợi phẩm là một con cá.

Đại bàng cướp mồi của chim ưng biển. Video: YouTube.

"Đó là một bộ ảnh hoàn toàn đắt giá!", Louise Shimmel, giám đốc điều hành Trung tâm chim săn mồi Cascades, nhận xét về những bức ảnh của Coster.

"Tôi chưa từng chứng kiến hành vi này trước đây, nhưng tôi hoàn toàn không bất ngờ về hành vi chiếm thức ăn của đại bàng đầu trọc. Chúng thường xuyên cướp mồi của đồng loại và từ chim ưng biển".

Chim ưng biển sở hữu một loạt đặc điểm thích nghi giúp chúng đặc biệt thành công trong việc săn cá. Những tấm đệm có gai ở bàn chân giúp chúng tóm chặt con mồi trơn trượt, và những móng vuốt quặp ngược cho phép móc chắc thức ăn trong suốt chuyến bay. Tuy nhiên, chúng thường xuyên mất mồi vào tay loài họ hàng đầu trắng.

"Chim ưng biển ít tuổi thường phải học cách buông mồi, nếu không chúng sẽ bị thương. Chúng tôi thường tìm thấy chúng với những vết thường hở do móng vuốt gây ra ở ngực và vai sau những cuộc đụng độ với đại bàng đầu trọc", Shimmel cho biết.

Theo Coster, con sư tử biển cũng không chống trả mạnh mẽ. Dù có trọng lượng lên đến 350 kg nó không muốn mạo hiểm trước nguy cơ bị thương nặng do tranh chấp bữa ăn với đại bàng. Dù thiên về ăn xác thối và cướp mồi, đại bàng đầu trọc là loài săn mồi tài tình, có thể hạ gục con mồi lớn như hươu với bộ móng vuốt dài tới 5 cm.

Joan Bacci, một cư dân ở Jenner, người quan sát quần thể đại bàng ở thị trấn suốt 5 năm, từng chứng kiến cảnh tượng tương tự. "Đôi khi đại bàng thắng, đôi khi sư tử biển thắng. Nhưng chúng tôi hiếm khi thấy chúng giao chiến", Bacci nói.

Việc cướp mồi có thể tiêu tốn ít sức lực. nhưng có một lý do khả thi khác phía sau hành động của đại bàng. Sư tử biển thường quăng quật cá mút đá bên trên mặt nước để xé nhỏ chúng trước khi ăn. Khi làm vậy, đầu sư tử biển nhô cao gần một mét so với mặt biển.

Do đại bàng đầu trọc không thể bay lên từ mặt nước như chim ưng biển, hành vi của sư tử biển mang đến cho chúng một bữa ăn dễ dàng mà không cần bị ướt lông. 

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống TOS-1A hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Vệ sĩ đặc biệt của pháo nhiệt áp TOS

GD&TĐ - Theo RIA, những hệ thống pháo nhiệt áp TOS Solntsepyok của Nga sẽ miễn nhiễm với các cuộc tấn công của UAV do được bảo vệ bởi hệ thống EW đặc biệt.