Đặc điểm của 737 Max – dòng máy bay bán chạy nhất lịch sử Boeing

GD&TĐ - Trong vòng 6 tháng, 2 vụ tai nạn thảm khốc với Boeing 737 Max khiến nhiều quốc gia trên thế giới quyết định đình chỉ bay đối với dòng máy bay này. Cùng tìm hiểu các đặc điểm khác biệt của Boeing 737 Max trước khi có kết luận chính thức về nguyên nhân tai nạn từ cơ quan điều tra.

Đặc điểm của 737 Max – dòng máy bay bán chạy nhất lịch sử Boeing

Boeing 737 Max được nhận định có vị trí động cơ khác với thế hệ trước. Một máy bay dòng này đã được xác định mắc lỗi cảm biến trong thảm họa vài tháng trước.

Đây là thế hệ dòng 737 thứ tư, với thay đổi chính so với các thế hệ trước ở chỗ sử dụng động cơ CFM International LEAP-1B lớn hơn, hiệu quả hơn và có một số điều chỉnh thân máy bay. Dòng này có 4 biến thể, với 138 - 230 chỗ ngồi, tầm bay 5.954 - 7.084 km. 737 Max 7, Max 8 và Max 9 lần lượt thay thế 737-700, -800 và -900. 737 Max 10 là biến thể có thân dài nhất.

Máy bay Boeing 737 Max 8 bắt đầu được sử dụng cho các chuyến bay thương mại từ năm 2017 và Boeing 737 Max trở thành dòng máy bay bán chạy nhất trong lịch sử của Boeing, với hơn 4.500 chiếc được đặt hàng bởi 100 nhà khai thác trên toàn cầu.

Theo các nhà phân tích hàng không, so sánh với các phiên bản trước đây, "động cơ 737 Max nhô về phía trước hơn và nằm ở vị trí cao hơn một chút so với cánh máy bay. Điều đó ảnh hưởng đến sự cân bằng của phi cơ".

Còn theo BBC, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia chỉ ra rằng chuyến bay 610 của Lion Air nhận được dữ liệu sai từ một trong những cảm biến được thiết kế để cảnh báo phi công khi máy bay có nguy cơ bị thất tốc trên không.

Tháng 10/2018, một chiếc Boeing 737 Max 8 của Lion Air rơi ngay sau khi cất cánh từ Jakarta, Indonesia, khiến tất cả 189 người trên máy bay thiệt mạng. Phi cơ khi đó được sử dụng chưa đầy 3 tháng.

Ngày 10/3 vừa qua, chuyến bay ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines cũng rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh. Phi cơ được sử dụng cũng là Boeing 737 Max 8, mới bay lần đầu tiên vào tháng 10/2018.

Các thông số của Boeing 737 Max 8. (Đồ họa: BBC)
 Các thông số của Boeing 737 Max 8. (Đồ họa: BBC)

Hiện nay, các nhà điều tra chưa đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân thảm họa. Cảm biến và phần mềm của thế hệ Max hoạt động theo cách khác với các mẫu 737 trước đây, nhưng các phi công đã không được cho biết điều đó.

Vài ngày sau vụ tai nạn Lion Air, Boeing gửi một bản tin cho các hãng hàng không. Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sau đó ban hành một chỉ dẫn khẩn cấp về cảm biến góc tấn, cung cấp dữ liệu về góc mà gió lưu thông qua cánh máy bay và cho các phi công biết máy bay có lực nâng như thế nào.

Hiện không có bằng chứng cho thấy máy bay của Ethiopian Airlines đã gặp phải sự cố tương tự chuyến bay của Lion Air. Nhiều người sẽ chú ý đến thực tế rằng đây là một chiếc máy bay rất mới, cùng loại với vụ tai nạn Lion Air gần đây và cùng diễn ra khi máy bay mới cất cánh. Tuy nhiên, cần phải mất nhiều thời gian xem xét để đưa ra được kết luận về nguyên nhân.

Trong khi chờ đợi các kết luận, hiện nay hàng loạt quốc gia, trong đó có Việt Nam đã chính thức thông báo đình chỉ cấp phép các chuyến bay sử dụng phi cơ Boeing 737 Max 8.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ