Đặc biệt lưu ý khâu bảo mật đề thi, bảo quản bài thi

GD&TĐ - Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), ủy viên thường trực BCĐ quốc gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã có những lưu ý đặc biệt khâu bảo mật đề thi, bảo quản bài thi.

Ông Mai Văn Trinh nhắc nhở cán bộ ở điểm thi Trường THPT số 1 huyện Sa Pa (Lào Cai) về công tác đề thi
Ông Mai Văn Trinh nhắc nhở cán bộ ở điểm thi Trường THPT số 1 huyện Sa Pa (Lào Cai) về công tác đề thi

Theo ông Mai Văn Trinh, đề thi được bảo mật ngay từ những khâu trong quá trình xây dựng, do vậy BCĐ thi quốc gia đã đặc biệt lưu ý các Hội đồng thi trong khâu in sao đề.

Ở khâu in sao, đề phải được in sao ở khu vực hoàn toàn cách ly, bảo vệ ba vòng độc lập. Vòng 1 gồm những người thao tác kỹ thuật, những người được tiếp xúc với đề thi, thực hiện thao tác in sao đề, kiểm đếm, đóng gói túi đựng đề thi.

Vòng 2 có thanh tra in, sao đề thi và có sự bảo vệ của các đồng chí công an. Vòng ba là vòng tiếp tục được bảo vệ của công an. Toàn bộ thiết bị thông tin từ internet, các thiết bị truyền tin khác được vộ hiệu hóa trong khu vực in, sao đề thi.

Ông Mai Văn Trinh lưu ý: Tất cả các thành viên trong Ban in sao đề khi vào làm nhiệm vụ in sao, phải được kiểm tra, soi chiếu để bảo đảm không có thiết bị nào bị cấm lọt vòng khu vực in, sao đề thi. Bảo đảm tính bảo mật tuyệt đối khu vực in, sao đề, và đề thi được bảo mật tuyệt đối.

Khâu vận chuyển đề thi từ khu in, sao đề đến các điểm thi luôn phải bảo đảm sự có mặt, áp tải, bảo vệ của các chiến sĩ công an để trong quá trình vận chuyển phòng ngừa yếu tố bất thường.

Trong điểm thi, phải có khu bảo mật đề thi bảo đảm an toàn, được bảo vệ 24/24 giờ của lực lượng công an. Đề phải được niêm cất trong tủ có khóa chắc chắn, có niêm phong. Niêm phong có ít nhất chữ ký của ba thành viên: trưởng điểm thi, thanh tra và chiến sỹ công an trực tiếp bảo vệ.

Trong khâu coi thi, quá trình mở tủ lấy đề ra hoặc đưa bài thi vào tủ bảo phải có chứng kiến niêm phong của ba thành viên như trên rồi tiến hành lập biên bản và niêm phong, khóa tủ trở lại; Trưởng điểm thi phải là người trực tiếp giữ chìa khóa tủ đựng đề thi, bài thi này.

Theo ông Mai Văn Trinh, trong túi đựng bài thi, để bảo đảm tính bảo mật cao hơn, quy chế thi năm nay có thêm quy định: các túi đựng bài thi phải được niêm phong bằng tem niêm phong chuyên dùng.

Chính vì vậy, ông yêu cầu các Hội đồng thi nhắc nhở các trưởng điểm thi trong khâu này, trên túi đựng bài thi, ngoài họ tên của cán bộ coi thi như trước đây, năm nay, trên tem niêm phong phải có họ tên, chữ ký của trưởng điểm thi, phó trưởng điểm thi đến từ trường CĐ, ĐH.

Trong khâu chấm thi, trước khi bóc túi đựng bài thi, phải xác định tình trạng niêm phong của túi đựng bài thi, bảo đảm tem niêm phong phải còn nguyên vẹn, đầy đủ họ tên chữ ký của những người liên quan theo quy chế.

“Đây là giải pháp kỹ thuật để tăng cường hơn nữa khâu bảo mật bài thi trong túi đựng. Các trưởng điểm thi phải luôn luôn ưu tiên bảo vệ ở chế độ cao nhất toàn bộ các khâu của bảo mật đề thi, bảo quản bài thi bảo đảm bảo vệ 24/24 giờ. Khi vận chuyển bài thi từ các điểm thi, Hội đồng thi cũng phải bảo đảm có công an theo bảo vệ trên các phương tiện vận chuyển bài thi” – ông Mai Văn Trinh lưu ý.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ