Đã trục vớt thành công quả bom dưới chân cầu Long Biên

GD&TĐ - Liên quan đến việc một quả bom được phát hiện ở khu vực dưới chân cầu Long Biên (Hà Nội), chiều ngày 28/11, lực lượng chức năng đã tiến hành trục vớt quả bom này lên. Đến gần 15h chiều cùng ngày, quả bom này đã được lực lượng chức năng trục vớt thành công.

Trục vớt thành công quả bom dưới chân cầu Long Biên
Trục vớt thành công quả bom dưới chân cầu Long Biên

Để phục vụ việc trục vớt quả bom lên, đã có lệnh cấm các phương tiện đường lưu thông qua đoạn cầu Long Biên từ 12h30 đến 16h30 ngày 28/11.

Theo đó, từ đầu giờ chiều nay, Bộ tư lệnh Thủ đô chủ trì, phối hợp với Bộ tư lệnh Công binh, Cục đường thuỷ và các lực lượng liên quan thực hiện việc vớt và xử lý bom.

Vào lúc 13h, lực lượng chức năng bắt đầu công việc trục vớt quả bom đường kính 60 cm, gần trụ P13, nằm sâu dưới mực nước sông Hồng 5 m đoạn sát chân cầu Long Biên (Hà Nội).

Vị trí bom được Bộ tư lệnh Công binh đánh dấu bằng chiếc can nhựa nổi trên mặt nước.

13h30, lực lượng chức năng đã đưa 2 tàu quân sự xuống sông Hồng, khu vực dưới chân cầu Long Biên để di chuyển, trục vớt quả bom. Người nhái (thợ lặn) đã lặn xuống nước để khảo sát thực địa.

14h40, xe vận chuyển bom của quân đội vào sâu trong ngõ 142 Phú Viên, phường Bồ Đề, quận Long Biên để tiến hành vận chuyển.

Đến 14h50 phút, quả bom đã được đưa lên khỏi mặt nước bằng chiếc cần cẩu.

Theo đúng kế hoạch, trong quá trình kéo quả bom vào bờ ở dưới nước sẽ có người nhái của lực lượng công binh đỡ quả bom để nó di chuyển nhẹ nhàng dưới nước. Khi đưa được quả bom vào gần bờ, lực lượng chức năng sẽ dùng cần cẩu cẩu quả bom này lên chiếc xe chuyên dụng chở đến nơi xử lý.

Quả bom đã được cẩu lên bờ để đưa đi xử lý
Quả bom đã được cẩu lên bờ để đưa đi xử lý

Trước đó, ngày 16/11, Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc nhận được tin báo của người dân phát hiện vật thể lạ nghi là bom, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị có trách nhiệm kiểm tra hiện trường khu vực.

Theo ông Nguyễn Văn Bán - Phó Chi cục trưởng Chi cục Đường thủy nội địa, địa điểm phát hiện vật thể lạ là Km183+000 sông Hồng, luồng bên phải, luồng Tứ Liên - Trung Hà, cách trụ P13 cầu Long Biên khoảng 5m, thuộc phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội. Vật chướng ngại có đường kính từ 0.5 - 0.6m, chiều dài hơn 2m, cao trình -4.0m.

Quả bom đã được đưa lên bờ an toàn
Quả bom đã được đưa lên bờ an toàn

Đến ngày 26/11, Bộ tư lệnh Công binh đã cử lực lượng người nhái lặn xuống dòng sông Hồng ở khu vực trên để giám định vật thể lạ nghi là bom. Sau khi kiểm tra, xác minh kỹ lưỡng, đơn vị nhận định vật thể lạ đó chính xác là quả bom còn sót lại từ thời chiến tranh chống Mỹ.

Một vị lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự quận Long Biên cho biết, công tác đo đạc ở dưới nước chưa được chính xác lắm, nhưng quả bom này có chiều dài từ 2-2,25m, đường kính khoảng 55-60cm. Quả bom này nằm sâu khoảng 6m tính từ mặt nước xuống. Hiện các đơn vị chức năng cũng đang tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương và xin ý kiến của Bộ Quốc phòng để xử lý quả bom.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ