Sau gần 20 giờ nỗ lực sửa chữa tuyến đường sắt đã trở lại hoạt động. Tàu SE1 hành trình từ Hà Nội đi TPHCM đã di chuyển được qua đoạn này. Được biết, đoàn tàu SE1 chở theo 308 hành khách lưu thông theo hướng Bắc – Nam.
Như vậy công việc đưa các toa tàu ra khỏi vị trí đường ray để thông tuyến đã hoàn thành. Điều còn lại là tiếp tục khắc phục là đưa các toa tàu về ga Thừa Lưu để sửa chữa và gia cố các đoạn đường bị hỏng như nguyên trạng ban đầu phải cần có thêm thời gian. Riêng đầu máy và 3 toa xe bị đổ, 3 toa xe bị trật bánh lật về taluy bên trái được cẩu ra khỏi đường ray.
Trong sáng nay tại hiện trường, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - tiếp tục trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ đường sắt tại vị trí thuộc thôn Phước Hưng (xã Lộc Thủy Phú Lộc, Thừa Thiên Huế).
Liên quan đến vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, ngành đường sắt vẫn đang tích cực khắc phục đoạn đường sắt bị hư hỏng.
Đã điều động cần cẩu 100 tấn từ Đà Nẵng ra để cứu hộ, giải phóng hiện trường. Bên cạnh đó, xe cẩu đường bộ 40 tấn của Xí nghiệp vận tải Hùng Vương và xe cẩu 120 tấn của Nhà máy xi măng Lusk Huế cũng được điều về hiện trường vụ tai nạn đường sắt để phối hợp cứu hộ.
Trao đổi với cơ quan báo chí, ông Trần Bá Trung – Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế - cho biết: “Cho đến 9 giờ sáng nay, lực lượng chức năng đã cẩu xong các toa tàu bị hư hỏng ra khỏi đoạn đường ray xảy ra tai nạn. Hiện ngành đường sắt đang khẩn trương sửa chữa đường ray để thông tuyến vào khoảng 12 giờ hôm nay 21/2”.
Mọi nỗ lực của các cấp, các ngành giúp sức cho việc khắc phục vụ hậu quả vụ tai nạn diễn ra nhanh hơn |
Như trước đó đã thông tin, chiều ngày 20/2, tàu hỏa SE2 do ông Vũ Thanh Minh làm trưởng tàu, lưu thông hướng TPHCM – Hà Nội đi đến Km738+245 tuyến đường sắt Bắc – Nam (đoạn thuộc thôn Phước Hưng) thì bất ngờ đâm phải xe tải ben biển số 75C-02691 (của Công ty TNHH một thành viên Đồng Tâm) đang băng qua đường ngang dân sinh giao với đường sắt.
Vụ tai nạn khiến 3 người thiệt mạng tại chỗ, 4 người bị thương. Đầu máy và 4 toa tàu bị lệch khỏi đường ray hư hỏng nặng, riêng xe tải ben thì bị lật úp nát bét.
Trao đổi với báo chí ông Trần Bá Trung cho biết: Sau vụ tai nạn nghiêm trọng trên, cơ quan này đã có nhiều kiến nghị với ngành đường sắt về vấn đề bảo đảm an toàn của hệ thống đường ngang dân sinh chạy qua đường sắt trên địa bàn tỉnh.
Hiện đường ngang dân sinh trên địa bàn tỉnh có rất nhiều do nhu cầu đi lại của người dân cao, trong khi chưa đủ điều kiện để xóa bỏ. Vì vậy, tỉnh đề nghị ngành đường sắt khẩn trương nâng cấp hệ thống đường ngang dân sinh bằng việc bố trí người gác chắn, lắp đặt các barie tự động và biển cảnh báo tại những đoạn đường ngang chưa có những hệ thống này.
Ngoài ra, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tăng cường làm gờ giảm tốc tại những đoạn đường ngang và có biện pháp mở rộng tầm nhìn cho người đi đường khi đi qua đây.
Một số hình ảnh về công nhân và các ngành chức năng đang tăng tốc khắc phục sự cố để kế hoạch chạy tàu đúng với tiến độ đã đề ra: