Đà Nẵng: Sẽ tháo dỡ nhà hàng ven biển xây dựng sai phép

GD&TĐ - Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, qua rà soát các nhà hàng, khách sạn ven biển ở quận Sơn Trà, có 55 cơ sở vi phạm trật tự xây dựng với các lỗi như xây dựng không phép, chuyển đổi công năng không đúng quy định.

Nhiều nhà hàng ven biển quận Sơn Trà không có giấy phép xây dựng
Nhiều nhà hàng ven biển quận Sơn Trà không có giấy phép xây dựng

Cụ thể, đa số các nhà hàng, quán tạm xây dựng lấn chiếm phần diện tích đậu xe (4m) để làm trụ sắt, bạt kéo phục vụ mục đích kinh doanh, chuyển đổi từ công năng nhà ở, biệt thự sang nhà hàng, không làm các thủ tục về môi trường, phòng cháy chữa cháy. Trong số 17 cơ sở được lực lượng chức năng xác định xây dựng không phép, có nhiều nhà hàng hải sản nổi tiếng được du khách tìm đến như Bà Thôi 2 và 3, Bé Ni 2, Thơ Ý…

Từ kết quả kiểm tra, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng kiến nghị UBND TP bãi bỏ việc cấp phép xây dựng tạm; yêu cầu các cơ sở đã được cấp phép xây dựng tạm (có thời hạn) lấn chiếm diện tích đậu xe phải tháo dỡ phần sai phạm; các nhà hàng, quán ăn xây dựng không phép phải tháo dỡ trước quý II/2019, để xây dựng theo đúng quy hoạch được duyệt. Trường hợp chủ đầu tư không tự tháo dỡ thì bị cưỡng chế phá dỡ và chủ đầu tư, chủ cho thuê quyền sử dụng đất phải chịu mọi chi phí cho việc tháo dỡ công trình.

Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND TP giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện rà soát kiểm tra việc bảo vệ môi trường như rác thải, nước thải, khí thải, tiếng ồn... của các nhà hàng, quán tạm. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến vấn đề xả nước thải, qua đó đề xuất giải pháp xử lý, yêu cầu bắt buộc phải có hệ thống thu gom và xử lý nước thải; nếu chủ đầu tư không thực hiện sẽ xử lý theo hướng buộc dừng các hoạt động kinh doanh. Theo như giải thích của Sở này là do các nhà hàng, quán tạm đều không có hệ thống xử lý nước thải sơ bộ trước khi đấu nối vào hệ thống thoát nước đô thị.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ