Đà Nẵng: Sẽ không còn chế độ đãi ngộ riêng cho trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

GD&TĐ - Theo đó, HS trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) sẽ không được miễn học phí và không còn nhận mức hỗ trợ hàng tháng theo kiểu “đi học có lương” như trước đây. Thay vào đó, sẽ có chế độ học bổng khuyến khích học tập, các mức thưởng cho HS đạt giải quốc gia, quốc tế sẽ được tăng gấp đôi…

Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng làm việc với Sở GD&ĐT Đà Nẵng về một số đề án trình HĐND trong kỳ họp sắp tới.
Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng làm việc với Sở GD&ĐT Đà Nẵng về một số đề án trình HĐND trong kỳ họp sắp tới.

Sáng nay, (21/11), tại buổi làm việc giữa Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng và Sở GD&ĐT thành phố về một số đề án sẽ được trình trong kỳ họp HĐND sắp tới. Trong đó, đáng chú ý nhất là cắt chế độ ưu đãi đối với trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn mà thay vào đó là ban hành một số chính sách thu hút, khuyến khích của thành phố đối với CBQL, giáo viên, nhân viên và HS tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Đối với HS trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn: sẽ hỗ trợ học bổng khuyến khích học tập đối với HS đạt kết quả cao trong học tập và rèn luyện qua từng học kỳ của năm học, xếp loại vị thứ tính từ cao xuống thấp và cấp cho tối đa 50% số HS toàn trường trong một năm học. Mức hưởng: 300.000 đồng/HS/tháng, thực hiện trong 9 tháng/năm học.

Theo ông Nguyễn Đình Vĩnh – Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng thì từ năm 2005 cho đến nay, UBND TP ban hành chính sách ưu đãi miễn học phí cho HS trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đồng thời hỗ trợ 520.000/tháng/HS nội trú và 260.000/tháng đối với HS ngoại trú. Chính sách này vô hình trung tạo tâm lý “cào bằng” trong HS và không tạo nhiều động lực cho HS phấn đấu.

Ngoài ra, cũng từ năm 2005, thành phố cũng hỗ trợ thêm một lần lương với GV và 0,5 lần lương với nhân viên làm việc tại trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.

Tuy nhiên, theo như ông Vĩnh thì những chế độ hỗ trợ đặc biệt này là trái với quy định. “Sở GD&ĐT đã tham khảo ý kiến của Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và Bộ Lao động, thương binh và xã hội thì đều có chung ý kiến là không thể duy hình thức hỗ trợ này. Mỗi năm Đà Nẵng chi ngân sách khoảng 4 tỷ đồng cho chính sách ưu đãi với GV, HS trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn”.

Ông Vĩnh cho biết, đối với GV, khi không còn những đãi ngộ như trước đây nữa thì sẽ hưởng theo chính sách trường THPT chuyên chung của Bộ GD&ĐT, tức là một tiết dạy chuyên được tính bằng 3 tiết dạy thường. Các tiết dạy hiện nay của GV trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn nhận 80.000 đồng/tiết thì sắp tới sẽ nhận 350.000 đồng/tiết.

Cùng với đó, TP sẽ có những hỗ trợ mới thiết thực hơn cho cả HS và GV như tăng mức thưởng khi đạt giải ở các kỳ thi quốc gia, quốc tế. Cụ thể: các HS, GV bồi dưỡng HS nếu được giải quốc gia, quốc tế sẽ được tăng gấp đôi mức tiền thưởng. Mức thưởng với HS đạt giải nhất quốc tế được nhận gấp 50 lần mức lương cơ sở.

Trước đó, phát biểu khi đến chúc mừng CB, GV, NV trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam vào ngày 20/11, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cũng cho rằng, với mức hỗ trợ như trước đây, HS sẽ có tâm lý “đi học có lương”, HS nào vào đó cũng được nhận một khoản ưu đãi của nhà nước nhưng có những gia đình người ta không hề muốn nhận sự hỗ trợ này. Trong khi đó, chính sách cho những HS nghèo học giỏi vượt trội lại không có gì nổi bật, không tạo được sự cạnh tranh cũng như động lực cho HS phấn đấu. Với sự thay đổi trong chính sách đãi ngộ thì chỉ những HS và GV xuất sắc, có những thành tích vượt bậc, có giải quốc gia, quốc tế mới được ưu đãi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).