Đà Nẵng sẵn sàng xây bệnh viện dã chiến nếu bùng phát dịch virus Corona

Đà Nẵng sẵn sàng xây bệnh viện dã chiến nếu bùng phát dịch virus Corona

Báo cáo tại cuộc họp, bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho biết, theo báo cáo mới nhất đến 11h ngày 31/1, trên thế giới ghi nhận 9.832 trường hợp, trong đó Trung Quốc là 9.699 trường hợp mắc bệnh, đã có 213 trường hợp tử vong và toàn bộ 213 bệnh nhân tử vong đều ở quốc gia này.

Bà Yến cũng cho biết, ở nước ta, có 5 trường hợp mắc viêm phổi do virus Corona với 3 công dân Việt Nam. Trên địa bàn TP Đà Nẵng chưa phát hiện trường hợp bệnh nhân bị nhiễm chủng mới của nCoV.

Lãnh đạo ngành Y tế TP Đà Nẵng cũng cho hay, ngành Y tế đã phối hợp với các sở ban ngành như Sở Du lịch, Sở Xây dựng và các đơn vị quận huyện. Ngoài ra, Sở Y tế cũng xây dựng kế hoạch trong công tác phòng chống dịch trên nền kế hoạch được Bộ Y tế hướng dẫn ban hành, với 3 tình huống là: tình huống chưa có dịch, tình huống có dịch tại Việt Nam và tình huống dịch lan rộng.

Bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp
 Bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp

“Sở Y tế cũng đã khởi động quy trình xử lý dịch nhóm A, với sự phối hợp của rất nhiều đơn vị như Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện Phụ sản - Nhi, Trung tâm cấp cứu..., Hiện việc thực hiện quy trình chống dịch rất nhịp nhàng. Bên cạnh đó, Bệnh viện Đà Nẵng, Trung tâm giám sát bệnh tật TP. cũng đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ đội ngũ y bác sĩ, nhân viên của đơn vị và toàn bộ hệ thống y tế dự phòng TP. và các quận huyện, sẵn sàng ứng phó với dịch”, bà Yến cho hay.

Bà Yến cũng cho biết thêm, Sở Y tế triển khai quy trình giám sát 24/24 đối với toàn bộ hành khách tại các cửa khẩu để nhằm phát hiện các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ khi đi, về từ vùng dịch. Trong dịp Tết đã giám sát 630 chuyến bay, 13 tàu biển với 82.987 lượt người nước ngoài đến Đà Nẵng.

Tại cuộc họp, đại diện phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an TP Đà Nẵng cho biết, hiện số lượng người Trung Quốc trên địa bàn Đà Nẵng còn khoảng 6.000 người Trung Quốc.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng cũng cho biết, từ 30 tháng Chạp đến nay ngày mùng 7 tháng Giêng, có 5.476 khách Trung Quốc nhập cảnh vào Đà Nẵng bằng đường tàu biển, đến nay số này cũng đã xuất cảnh hết. Hiện tại, lực lượng biên phòng chỉ cho du khách nhập cảnh khi đã kiểm dịch.

Đại diện Bộ chỉ huy quân sự TP cho hay,Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo cho Bộ tư lệnh Quân khu 5đã sẵn sàng triển khai 2 bệnh viện dã chiến tại Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) lưu lượng 200 giường bệnh, và tại Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) với tổng quy mô 150 giường bệnh.

Tại địa bàn Đà Nẵng, Quân khu 5 cũng đã sẵn sàn khởi động bệnh viện thời chiến của bênh viện Quân y 17, cũng như hệ thống y tế dự phòng của lực lượng quân khu và biên chế y bác sĩ, cơ số thuốc sẵn sàng cùng chính quyền ứng phó khi có sự cố dịch bệnh xảy ra.

Ông Trần Nguyễn Minh Thành - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cũng cho hay, đã chỉ đạo tất cả các cơ sở giáo dục, các trường học trên địa bàn khuyến cáo tạm dừng tất cả các hoạt động ngoại khóa, dừng các hoạt động tập trung đông học sinh và giáo viên. Đại diện ngành giáo dục TP Đà Nẵng cũng cho hay, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng chỉ cho phép học sinh nghỉ học khi có khuyến cáo của các cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Y tế, và sẽ có thông tin kịp thời đến các vị phụ huynh được biết.

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch TP. Đà Nẵng cũng giao Sở Xây dựng, Sở Y tế phối hợp lên phương án để chuẩn bị lập bệnh viện dã chiến nếu dịch nCoV bùng phát.

“Chọn một đơn vị có năng lực mạnh nhất, sẵn sàng nhất, sau khi ký hợp đồng, phát lệnh giao nhiệm vụ là trong thời gian 10 - 15 ngày có một bệnh viện dã chiến 100 - 200 phòng đầy đủ điện, nước, trang thiết bị y tế… Kể cả phòng cách ly, khu điều trị. Đầu tuần tới, Sở Xây dựng phải trình tất cả các phương án để khi cần là phải triển khai ngay. Khi có tình huống khẩn cấp xảy ra, bấm nút là triển khai ngay, trong 10-15 ngày là có ngay bệnh viện” – ông Thơ chỉ đạo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.