Đà Nẵng cam kết không để xây nhà trái phép trên phần đất của dự án Làng đại học

GD&TĐ - Theo chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, ĐH Đà Nẵng cần tập trung hoàn thiện các hồ sơ thủ tục, chọn nhà tư vấn phù hợp và đẩy nhanh tiến độ lập đồ án quy hoạch phân khu đô thị Làng đại học Đà Nẵng.

Đà Nẵng cam kết không để xây nhà trái phép trên phần đất của dự án Làng đại học

Chiều 14/6, UBND TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với ĐH Đà Nẵng về việc xử lý vướng mắc đối với dự án khu đô thị ĐH Đà Nẵng.

Theo báo cáo của ĐH Đà Nẵng, Dự án Làng Đại học Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 1997. Theo quy hoạch, trong 300ha đất dành cho làng ĐH Đà Nẵng, có 110 ha thuộc thành phố Đà Nẵng (phường Hòa Quý, Q. Ngũ Hành Sơn) và 190 ha thuộc tỉnh Quảng Nam (xã Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn).

Sau đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã cấp đất thuộc khu Quy hoạch chung ĐH Đà Nẵng cho trường CĐ Công nghệ thông tin Việt Hàn với diện tích là 13,5ha. Đến nay, ĐH Đà Nẵng đã triển khai dự án đầu tư giai đoạn 1, 2 và 3 trên phần đất đã giải phóng mặt bằng là 23,1ha.

Dự án Khu đô thị ĐH Đà Nẵng (trước đây gọi là Dự án Làng đại học Đà Nẵng) sẽ giải tỏa, bồi thường, tái định cư hơn 71ha thuộc địa bàn Đà Nẵng và 190ha thuộc Quảng Nam. Trong đó, xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung là 252ha, quy mô xây dựng phục vụ 25.200 SV với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 8.600 tỷ đồng.

ĐH Đà Nẵng gửi Bộ Xây dựng thẩm định báo cáo rà soát quy hoạch và quy hoạch phân khu xây dựng; đã xây dựng và phê duyệt chiến lược phát triển ĐH Đà Nẵng; hoàn thành dự thảo phát triển tổng thể ĐH Đà Nẵng đến năm 2015, tầm nhìn 2035.

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ – Phó Giám đốc Phụ trách ĐH Đà Nẵng thì vướng mắc hiện nay của hai địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam là chưa triển khai công tác lập dự án đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

ĐH Đà Nẵng đề xuất UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo, phân công các cơ quan chuyên môn phối hợp với ĐH Đà Nẵng trong công tác chuẩn bị và triển khai đầu tư dự án; lập dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư phần đất thuộc ĐH Đà Nẵng đồng thời thống nhất quan điểm giải tỏa đền bù, tái định cư.

Tại cuộc họp, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, các Sở, ban, ngành, đơn vị phải tập trung phối hợp đồng bộ để thực hiện hiệu quả và phải xác định đây là công trình trọng điểm. Ông Thơ cũng gợi ý, ĐH Đà Nẵng có thể thành lập một ban riêng cho dự án Khu đô thị ĐH Đà Nẵng. ĐH Đà Nẵng cần khẩn trương phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng; có phương án bồi thường cụ thể để khi làm xong các thủ tục, giấy tờ thì triển khai giải tỏa đến bù để tiến hành xây dựng luôn.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng nhấn mạnh, Đà Nẵng cam kết sẽ giải quyết hết phần đất dự án thuộc phía Đà Nẵng và không để xảy ra các trường hợp xây nhà trài phép trên đất này đến khi dự án triển khai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ