Da heo chế biến thành đặc sản đắt đỏ

GD&TĐ - Nếu da (bì) heo sống tại chợ chỉ tầm 10.000 đồng một kg, thì sau khi chiên giòn tẩm muối ớt, món này có giá tới 400.000 đồng một kg.

Da heo chế biến thành đặc sản đắt đỏ

Chị Hoa ở quận 3 (TP HCM) cho biết, được người bạn cho ăn thử món da heo chiên giòn cay cay, mặn mặn thấy hợp khẩu vị nên đã đặt mua liền 2 hũ 0,5 kg với giá 200.000 đồng. “Thông thường tôi rất ghét ăn da heo, cứ mua thịt về là lọc da vứt bỏ nhưng khi ăn thử món này thì thấy khá ngon, lại không ngán nên quyết định mua về nhâm nhi mỗi tối”, chị Hoa nói.

Là người chuyên bán da heo chiên giòn tẩm muối ớt, chị Loan ở đường Nơ Trang Long (Bình Thạnh) cho biết, da heo là món ăn vặt được nhiều khách ưa chuộng. Ban đầu, chị làm món này để nhớ về tuổi thơ nhưng khi cho bạn bè ăn thử thì ai cũng khen ngon và đặt làm. Từ đó, chị quyết định đăng bán trên mạng xã hội và được nhiều người ủng hộ.

“Để có lượng hàng đủ cho khách, tôi thường ra các sạp thịt quen ở chợ để mua nguyên liệu. Sau khi sơ chế, tôi đem đi phơi khô và chiên thật giòn rồi tẩm ướt gia vị muối, ớt, tỏi tạo nên hương vị đậm đà, giòn rụm, rất bắt miệng. Ăn rồi là chỉ muốn ăn hoài thôi”, chị Loan nói và cho biết, mỗi ngày chị bán được chục kg da heo chiên. Mỗi kg da heo chiên có giá 400.000 đồng và bán sỉ 350.000 đồng.

Phải biết cách làm thì da heo mới trở nên giòn rụm và thơm ngon. Ảnh minh họa.

Phải biết cách làm thì da heo mới trở nên giòn rụm và thơm ngon.

Cũng bán da heo chiên nước mắm, chị Oanh ở quận Thủ Đức cho biết, chị không chỉ bán da heo chiên giòn mà có cả tóp mỡ làm từ thịt ba rọi. Hầu hết chúng đều được khách ưa chuộng, không chỉ các bà nội trợ thèm ăn vặt mà dân nhậu cũng thích nhâm nhi món này.

“Vì không có thời gian nên tôi chỉ làm mỗi ngày 30 hũ, mỗi hũ 200 gram với giá 80.000 đồng, ngày nào hết ngày đó. Loại này ăn giống món snack da cá của Singapore nhưng vị thơm và béo hơn”, chị Oanh nói và cho hay, loại này có thể để được cả tuần, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh cả tuần.

Da heo chiên trên thị trường thường có hai loại phổ biến là da heo chiên giòn tẩm muối ớt và da heo chiên nước nắm (cay và không cay). Món ăn này thường được đóng vào hộp nhựa hoặc túi nilon theo trọng lượng 200 - 250 gram một túi, hộp tùy loại. Giá bán từ 350.000 đến 400.000 đồng một kg. Theo các đầu mối bán hàng, sở dĩ sản phẩm có giá cao là vì 3 kg bì heo sống mới chiên được 1 kg bì heo chín. Trong khi đó, loại này phải làm tỉ mỉ, mất nhiều thời gian mới có được sản phẩm ngon.

Trong khi bì heo chiên giòn bán với giá đắt đỏ thì khảo sát tại các chợ cho thấy,  giá bì heo thường được các chủ hàng thịt bán với giá 10.000  - 20.000 đồng một kg.

Anh Hoàng, chủ sạp thịt heo ở chợ đầu mối Hóc Môn cho biết, bì heo tại chợ thường được thương lái thu gom và bán cho các công ty làm thức ăn chăn nuôi. Có rất ít cơ sở chế biến bì heo, nếu có cũng chỉ chiếm phần trăm nhỏ. Do đó, theo anh Hoàng, nếu sản phẩm này biết cách chế biến và đảm bảo an toàn thực phẩm thì giá trị lợi nhuận mang lại cao.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ