Trong giờ Lịch sử |
(GD&TĐ) - Trong trường THPT, môn Lịch sử luôn đóng vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục truyền thống yêu nước của dân tộc cho học sinh.
Thế nhưng trong quan niệm của nhiều người, môn học này cũng chỉ là môn phụ, môn học thuộc bài, chỉ cần học thuộc không cần phải tư duy, sáng tạo...
Thường, trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Sử cấp trường rất hiếm học sinh tự nguyện đăng ký dự thi nên giáo viên các trường thường phải dựa vào kết quả học tập của các em để điền danh sách đi thi cho nên kết quả mang lại thường không cao.
Chưa kể, cách truyền đạt kiến thức môn Lịch sử của nhiều thầy cô giáo còn rất khô khan, khó tiếp thu, khó nhớ hết các sự kiện lịch sử cũng như chi chít những con số ngày tháng năm của các sự kiện.
Hiện tượng giáo viên đọc chép theo sách giáo khoa còn phổ biến làm cho học sinh ngồi nghe và lười chép bài một cách thụ động, buồn ngủ thế nên tới tiết học môn Lịch sử là học sinh ngán ngẩm, ngáp dài, ngáp ngắn.
Để tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Sử, trước hết cần phải đổi mới cách giảng dạy. Để học sinh thực sự hào hứng trong mỗi tiết học, người giáo viên diễn đạt bài giảng môn Lịch sử phải lôi cuốn.
Thông qua những sự kiện, mẩu chuyện, hình ảnh minh họa... mà giáo viên diễn đạt, sẽ giúp học sinh lắng nghe và hiểu tường tận những kiến thức lịch sử, từ đó học sinh sẽ yêu thích bộ môn Lịch sử một cách tự nhiên.
Vận dụng các phương pháp dạy học linh hoạt, hiệu quả trong từng bài giảng, nhất là phương pháp thảo luận theo nhóm nhỏ. Thông qua hoạt động nhóm nhỏ, tư duy tích cực của học sinh được phát huy, đó là rèn luyện năng lực hợp tác giữa các thành viên trong nhóm.
Giáo viên cũng cần dành nhiều thời gian để sưu tầm, thiết kế tiết học bằng giáo án điện tử. Việc dạy học bằng giáo án điện tử với hình ảnh, lược đồ, tư liệu phong phú, nhất là các đoạn phim lịch sử sẽ thu hút sự chú ý và tạo hứng thú học tập cho học sinh.
Trong năm học cũng cần tổ chức cho học sinh tham quan các di tích lịch sử (nơi gần nhất) hoặc sinh hoạt ngoại khóa nhiều hơn về đề tài lịch sử… Thông qua những chuyến đi thực tế, giờ sinh hoạt ngoại khóa, học sinh sẽ hình dung cụ thể về những sự kiện, địa danh, nhân vật lịch sử.
Ngô Mã Thiên