Cựu Tổng Giám đốc Cienco-1 bị phạt 7 năm tù

GD&TĐ - Ngày 16/6, HĐXX Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt các bị cáo nguyên là lãnh đạo tại Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco-1).

Nhóm bị cáo nguyên là cán bộ Cienco-1 tại tòa.
Nhóm bị cáo nguyên là cán bộ Cienco-1 tại tòa.

Sau nhiều ngày xét xử, ngày 16/6, HĐXX Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt các bị cáo nguyên là lãnh đạo tại Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco-1).

HĐXX tuyên phạt bị cáo Cấn Hồng Lai, cựu Tổng Giám đốc Cienco-1 là 7 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Nhóm cựu cán bộ Cienco-1 lĩnh án về cùng tội danh gồm: Phạm Dũng, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) án 6 năm tù; Lê Văn Long, cựu Kế toán trưởng, 4 năm tù; Nguyễn Thị Bích Hạnh, cựu Trưởng phòng Tài chính và Nguyễn Mạnh Tiến, cựu Trưởng phòng Kế hoạch Thị trường cùng mức 3 năm tù.

Hai người khác là Nguyễn Ngọc Tuyển, cựu kiểm toán viên Công ty Kiểm toán A&C (nay là Phó Tổng Giám đốc Công ty Kiểm toán và định giá ASCO) bị phạt 24 tháng tù; Nguyễn Anh Tuấn, thẩm định viên Công ty A&C nhận 30 tháng tù.

Cienco-1 sẽ phải nộp lại 65 tỉ đồng từ các khoản nợ khi chưa cổ phần. Doanh nghiệp này còn phải nộp tiền chênh lệch 54 tỉ đồng tại 4 khu đất nếu muốn hủy lệnh kê biên.

HĐXX cho rằng với khoản nợ gần 184 tỉ đồng xử lý không đúng quy định, Bộ Giao thông Vận tải, Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC) và Cienco-1 đã họp bàn, thống nhất với nhau rằng Cienco-1 sẽ bàn giao để DATC tiếp nhận khoản nợ này.

Vì đây là thỏa thuận hợp pháp nên HĐXX chấp thuận. Trong số này, Cienco-1 đã thu được 65 tỉ đồng. Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Cienco-1 nộp lại nhưng chưa thực hiện. Tòa do đó buộc Cienco-1 nộp lại khoản tiền này, được khấu trừ vào khoản 184 tỉ đồng trên.

Cienco-1 cũng có nghĩa vụ khắc phục hơn 54 tỉ đồng, là thiệt hại từ việc xác định không đúng giá trị 4 khu đất. Các lệnh kê biên 4 bất động sản này sẽ được dỡ bỏ, khi Cienco-1 khắc phục xong khoản tiền này.

Theo hồ sơ vụ án, Cienco-1 ban đầu thuộc Bộ Giao thông Vận tải nhưng năm 2013 có chủ trương cổ phần hóa. Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo cổ phần hóa do bị cáo Phạm Dũng là Trưởng ban, Cấn Hồng Lai là Phó ban thường trực.

Tháng 6/2014, Cienco-1 được cổ phần hóa thành công với đăng ký kinh doanh mới thể hiện vốn điều lệ doanh nghiệp này là 700 tỉ đồng gồm 35% của Nhà nước.

Đến cuối năm, Bộ Giao thông Vận tải thoái toàn bộ số 35% vốn này. Quá trình cổ phần hóa, các bị cáo trong vụ án và một số người, đơn vị liên quan có sai phạm, gây thất thoát hàng trăm tỉ đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ