Cựu Thủ tướng Tony Blair ngừng kinh doanh

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair tuyên bố sẽ đóng cửa các doanh nghiệp và tập trung vào các hoạt động phi lợi nhuận.

Cựu Thủ tướng Tony Blair ngừng kinh doanh
Cuu Thu tuong Tony Blair ngung kinh doanh - Anh 1

Ông Tony Blair từng nhiều lần sang thăm Việt Nam và bày tỏ mong muốn hợp tác

Ngày 20/9, Guardian đưa tin, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair gửi thông báo tới nhân viên cho biết, các hoạt động thương mại gây tranh cãi hoặc dẫn tới chỉ trích về mục đích chính trị và thương mại, đặc biệt tại Trung Đông sẽ tạm dừng. Tại văn phòng, ông trao đổi với nhân viên: “ Tôi muốn tập trung thời gian vào hoạt động phi lợi nhuận mà chúng ta đang làm. Thực tế, sự thay đổi này đã diễn ra trong hai năm qua nhưng chúng ta cần phải phản ánh rõ sự thay đổi trong cấu trúc”.

Tóm lại, chúng ta sẽ có những thay đổi như sau: Đóng cửa Hiệp hội Tony Blair và kết thúc hoạt động của hai công ty Fireush và Windrush. Tôi sẽ giữ một số công ty tư vấn cá nhân để kinh doanh, nhưng 80% thời gian của tôi sẽ dành cho các hoạt động phi lợi nhuận” – ông Blair nói.

Theo ông, toàn bộ số tiền đáng kể được tích lũy từ Hiệp hội Tony Blair sẽ được chuyển vào hoạt động phi lợi nhuận. Toàn bộ hoạt động từ công việc với chính phủ Châu Phi, chống chủ nghĩa cực đoan, thể thao, tương lai chính trị sẽ được gộp chung và đưa về cùng công ty. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh lợi nhuận từ các công ty của ông đang lên như “diều gặp gió”. Theo thống kê mới nhất từ Windrush, công ty quản lý lợi nhuận kinh doanh của ông Blair cho biết, tiền lãi trong năm tài khóa 2014/2015 từ việc kinh doanh tăng gấp 3 so với cùng kỳ năm trước lên 2,6 triệu bảng Anh (tương đương 3,3 triệu USD). Trong đó lợi nhuận tăng 19,6 triệu bảng Anh cao hơn lợi nhuận 14,2 triệu bảng Anh trong cùng kỳ năm ngoái.

Ông Tony Blair là Thủ tướng Anh từ năm 1997-2007; Danh tiếng của ông Blair từng ở mức thấp nhất trong số các Thủ tướng Anh khi ông bị chỉ trích vì cách ông kinh doanh, kiếm tiền và vai trò của ông trong cuộc chiến Iraq năm 2003. Sau khi rút khỏi chính trường, cựu Thủ tướng Tony Blair trở thành diễn giả công du khắp thế giới. Sau 9 năm, ông xây dựng một nhóm các tổ chức, tuyển 200 nhân viên và hoạt động trên hơn 20 nước. Công ty tư vấn do ông thành lập - Tony Blair Associates chuyên thực hiện các cuộc tư vấn về cải cách cho chính phủ các nước. Năm 2014, truyền thông Israel cho biết cựu Thủ tướng Tony Blair đã ký thỏa thuận làm cố vấn về cải cách kinh tế cho Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi.

Tại Việt Nam, ông Blair đến thăm lần đầu tiên vào năm 2012 và liên tiếp thực hiện các cuộc công du tiếp theo, gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các Bộ ngành đương nhiệm thời kỳ đó để bàn về kế hoạch hợp tác, song hai bên không ký kết thỏa thuận hợp tác về cố vấn. Trong vấn đề GTVT, năm 2015, ông Tony Blair có cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Giao thông Đinh La Thăng nhằm chia sẻ về Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và ý kiến của hãng tư vấn này về quy trình cổ phần hóa Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Theo Giao Thông

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ