Cứu sống mẹ con sản phụ bị sốc phản vệ nguy kịch

GD&TĐ - Ngày 4/9, bác sỹ Đặng Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) cho biết, sau hai ngày cấp cứu, điều trị và chăm sóc, hiện nay sức khỏe mẹ con chị Vũ Thị Kim Huệ đang hồi phục rất tốt.

Cứu sống mẹ con sản phụ bị sốc phản vệ nguy kịch

Trước đó, ngày 2/9, sản phụ Huệ đang mang thai ở tuần 36, bị ong đốt và vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bị sốc phản vệ nguy kịch, hiếm gặp.

Cụ thể, khoảng 16 giờ 45 phút ngày 2/9, nhận được thông tin, đội cấp cứu ngoại viện (Bệnh viện đa khoa Hùng Vương) đã tiếp cận bệnh nhân Vũ Thị Kim Huệ, 26 tuổi, mang thai tuần 36, ở xã Ngọc Quan (huyện Đoan Hùng) bị ong đốt, đang trong trạng thái mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, khó thở, tức ngực, mạch nhanh, huyết áp tụt, vật vã kích thích, nghe phổi có tiếng thở rít do phù nề thanh môn cấp và bắt đầu rối loạn ý thức, bệnh nhân ở giai đoạn tiền hôn mê. Các bác sỹ xác định, bệnh nhân đã rơi vào tình trạng sốc phản vệ rất nặng do ong đốt. Theo đúng phác đồ của Bộ Y tế, bệnh nhân được tiêm 1/2 ống Adrenalin và khẩn trương đưa về bệnh viện để cấp cứu.

Trong quá trình tới bệnh viện, bệnh nhân tiếp tục có chiều  hướng xấu hơn. Các bác sỹ xác định đây là trường hợp sốc phản vệ đặc biệt nghiêm trọng, rất khó xử trí vì bệnh nhân đang mang thai ở tuần thứ 36, khi tiêm chống sốc cho mẹ lại bất lợi cho thai nhi. Nhận định bệnh nhân phải mổ cấp cứu để cứu sản phụ và thai nhi, Ban Giám đốc Bệnh viện đã phát lệnh “báo động đỏ” trong toàn Bệnh viện.  Khoảng 17 giờ 5 phút, bệnh nhân được đưa vào phòng cấp cứu trong tình trạng đã hôn mê, SPO2 dao động 70-75%, mạch nhanh, huyết áp tụt, có lúc không đo được...

Do tác dụng của các thuốc cấp cứu đối với mẹ, thai nhi cũng rơi vào tình trạng xấu, mạch nhanh và đang diễn biến theo chiều hướng suy thai. Trước tình trạng hết sức nguy cấp, các bác sỹ đã hội ý và kết luận: Phải mổ lấy thai càng nhanh càng tốt, đây là biện pháp duy nhất để có thể cứu sản phụ và thai nhi.

Đúng như dự đoán, thai nhi sau khi được lấy ra khỏi bụng mẹ, niêm mạc nhợt nhạt, da toàn thân tím tái, đáp ứng phản xạ yếu, mạch rốn chậm, nhịp tim chậm… Sau 15 phút hồi sức tích cực, sơ sinh đáp ứng tương đối tốt, chỉ số Apgar dần được cải thiện. Bé gái nặng 3 kg được lưu tại buồng hồi sức sơ sinh dưới sự giám sát đặc biệt của các bác sỹ, nữ hộ sinh và điều dưỡng.

Trong phòng mổ, sau khi lấy thai, các bác sỹ đã hồi sức tích cực, thuốc điều trị sốc phản vệ được sử dụng với liều tối đa, chỉ số sinh tồn của sản phụ dần cải thiện, tình trạng phản vệ và sốc được kiểm soát. Các bác sỹ đã áp dụng biện pháp cấp cứu, chăm sóc đặc biệt dành cho sản phụ và tình trạng bệnh nhân ngày càng tiến triển tốt.

Hiện nay, hai mẹ con sản phụ hồi phục tốt và đã được gặp nhau. Anh Nguyễn Thanh Quân, chồng bệnh nhân phấn khởi chia sẻ: “Gia đình chúng tôi xin cảm ơn các bác sỹ, các thầy thuốc của bệnh viện đã cấp cứu và giành lại sự sống cho vợ, con tôi. Vợ chồng tôi cũng đã quyết định sẽ đặt tên cho cháu là Khánh, vì cháu được sinh ra đúng ngày Quốc khánh 2/9”.

Theo Baotintuc.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.