Cứu sống bệnh nhân bị đâm trọng thương vùng cổ mất máu nặng

GD&TĐ -Mới đây, các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp – Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội, vừa phẫu thuật cứu sống một trường hợp bệnh nhân bị đâm trọng thương vào cổ gây tổn thương động mạch cảnh.

Vết thương rất nguy hiểm
Vết thương rất nguy hiểm

Bệnh nhân Nguyễn Văn Q sinh năm 1995 trú tại Ninh Hiệp – Hà Nội vào nhập viện trong tình trạng mất máu nặng do rất nhiều vết thương vùng đầu, mặt, cổ. Đặc biệt vết thương cổ 2 bên đang tiếp tục chảy máu nhiều. Nhận định đây là trường hợp nguy kịch, kíp trực đã tiến hành sơ cứu khâu ép cầm máu tại chố vết thương vùng cổ. Đồng thời tiến hành hồi sức tích cực và chuyển thẳng bệnh nhân lên phòng mổ.

Kíp mổ do bác sĩ Phan Văn Thành – khoa Ngoại tổng hợp, bác sĩ Nguyễn Thành Trung – khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình cùng các bác sĩ gây mê đã tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Các bác sĩ chẩn đoán trong mổ thấy vết thương bên của động mạch chung và tĩnh mạch cảnh bên phải (P), vết thương bên tĩnh mạch cảnh ngoài bên trái (T).

Kíp phẫu thuật đã xử trí khâu vết thương các vị trí mạch máu bị tổn thương, xử trí các vết thương phần mềm khác. Trong thời gian phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tích cực, được truyền bù 2.200ml máu cùng nhóm. Sức khỏe bệnh nhân dần ổn định và ra viện sau 6 ngày.

Bác sĩ Phan Văn Thành đã đưa ra khuyến cáo: “Vết thương mạch máu lớn (vùng cổ, nách, bẹn, khoeo) là những vết thương chí mạng do mất nhiều máu dữ dội. Tính mạng bệnh nhân phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng sơ cứu ban đầu. Với những vị trí thuận lợi thì garo là những kỹ thuật có hiệu quả tốt. Với những vị trí khó (vùng cổ, bẹn) trong trường hợp nguy cấp có thể dùng tay chặn chặt trên vết thương để giảm mất máu. Nếu làm tốt giai đoạn sơ cứu tại hiện trường, khả năng nạn nhân được cứu sống sẽ cao hơn và chi phí điều trị thấp, bệnh viện chỉ cần khâu nối lại là có thể cứu được tính mạng của nạn nhân”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ