Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng... kêu oan

Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng... kêu oan

Bị cáo kêu oan

Thông tin từ TAND TP Hà Nội cho biết, cơ quan này đã nhận được đơn kháng cáo của cựu Chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến. Trong đơn kháng cáo, bị cáo này đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại hành vi phạm tội trong bối cảnh 15 năm về trước.

Theo đơn, bị cáo Chiến kêu oan ở nội dung quy kết buộc tội ông ta tại Dự án 29ha, thuộc khu đô thị mới Đa Phước. Bởi theo bị cáo này, đất tại dự án trên không thể đấu giá được vì đây là tài sản của nhà đầu tư Hàn Quốc Daewon. Việc quy buộc đất trên phải đấu giá, không đấu giá là vi phạm quy định về quản lý đất đai là không đúng.

Đối với tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015, bị cáo Chiến cho rằng, quy kết ông ta phạm tội danh này là không đúng vì hành vi vi phạm xảy ra trước năm 2015. Việc quy kết đó là trái với tinh thần Nghị quyết 41 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hướng dẫn thi hành Bộ luật Hình sự.

Trong đơn kháng cáo, cựu Chủ tịch Đà Nẵng cũng cho rằng, trong số 19 căn nhà ông ta ký giảm giá trong thời kỳ làm phó chủ tịch thì bị cáo chỉ là người thực hiện theo chỉ đạo của chủ tịch, bí thư thành phố khi đó. Bản thân bị cáo Chiến dù phụ trách về lĩnh vực tài nguyên môi trường nhưng không nhận trực tiếp một lá đơn đề nghị nào và cũng không có “bút phê” gì.

Đối với việc giảm giá 10% giá bán nhà đất công sản bị quy kết, bị cáo Văn Hữu Chiến cho rằng, đó là chủ trương chung của TP Đà Nẵng đã được Thường trực Thành ủy, HĐND thành phố đồng ý, tập thể đồng ý. Thực hiện chủ trương này, bị cáo cũng chỉ là người thi hành quyết định của chủ tịch thành phố theo quy định của pháp luật.

Hành vi sai phạm

Trước đó, TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết về vụ án Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng, từ năm 2006 - 2011); Văn Hữu Chiến (cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng, từ năm 2011 - 2014) cùng các bị cáo liên quan.

Sau 10 ngày xét xử, chiều 13/1/2020, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Văn Hữu Chiến 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” và 3 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, tổng hợp hình phạt là 12 năm tù.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, trong thời gian giữ chức vụ phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2006 - 2011, thực hiện chỉ đạo của ông Trần Văn Minh, ông Chiến đã ký ban hành các quyết định cho phép chuyển nhượng và phê duyệt giá chuyển nhượng nhà, đất công sản trái quy định.

Tại dự án 29 hecta thuộc khu đô thị quốc tế Đa Phước, ông Chiến đã ký quyết định về việc thu hồi, giao Công ty Cổ phần Xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ mà không đấu giá quyền sử dụng đất. Tại dự án Công viên An Đồn, ông Chiến ký công văn cho phép Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ được nhận quyền sử dụng đất và giảm 10% tiền sử dụng đất. Những hành vi này gây thiệt hại hơn 11.300 tỉ đồng.

Về 29 ha khu đô thị quốc tế Đa Phước, tại phiên toà sơ thẩm, ông Chiến liên tục biện giải rằng, chỉ giao diện tích mặt nước cho Vũ “nhôm” chứ không phải giao đất. Dự án này thành phố giao cho công ty của Hàn Quốc ban đầu chỉ là mặt nước. Ông Chiến còn một mực khẳng định “đất đó là đất của doanh nghiệp”.

Bị cáo Văn Hữu Chiến thừa nhận chủ tịch UBND TP là người có thẩm quyền ra chủ trương chuyển nhượng, giao nhà đất công sản trên địa bàn. Ông Chiến chỉ biết Vũ là doanh nghiệp trên địa bản thành phố, không biết đứng đằng sau các dự án chuyển nhượng nhà đất công.

“Bị cáo biết Vũ trong một cuộc họp giao ban có sự tham gia của doanh nghiệp, chủ tịch có nói đây là công ty bình phong của Bộ Công an. Bị cáo không biết Vũ có quan hệ với lãnh đạo thành phố như thế nào” - bị cáo Chiến khai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.
Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.