Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị đề nghị mức án tử hình: Không có vùng cấm

GD&TĐ - Ngày 20/12, vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua lại 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) tiếp tục được xét xử. Trong phần luận tội, đại diện cơ quan nắm quyền công tố tại tòa đã một lần nữa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, không có “vùng cấm” đối với bất kỳ ai, tổ chức nào nếu vi phạm pháp luật. Bị cáo Nguyễn Bắc Son - cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT bị đề nghị mức án tử hình.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại tòa
Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại tòa

Vì động cơ cá nhân bất chấp pháp luật

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với 14 bị cáo trong vụ án.

Viện Kiểm sát khẳng định tại tòa rằng: Nguyễn Bắc Son là người đứng đầu Bộ TT&TT nhưng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để vi phạm pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và các bị cáo khác thể hiện sự suy thoái của một bộ phận cán bộ công chức, tham ô, tham nhũng, gây thiệt hại cho Nhà nước... Tại phiên tòa, các bị cáo đã nhận tội và việc cáo trạng truy tố đối với các bị cáo là có cơ sở, đúng người, đúng pháp luật.

Tại bộ TT&TT, ông Nguyễn Bắc Son là Bộ trưởng, là người lãnh đạo cao nhất có vai trò quyết định trong thực hiện dự án để MobiFone mua 95 % cổ phần của AVG.

Xuất phát từ động cơ tư lợi cá nhân, bất chấp tất cả quy định của pháp luật, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã có hành vi định hướng, chỉ đạo quyết liệt cấp dưới thực hiện sai phạm trong mua cổ phần AVG.

“Bị cáo Son giữ vai trò đứng đầu, chỉ đạo mang tính xuyên suốt, quyết liệt, buộc cấp dưới thực hiện. Bị cáo được hưởng cao nhất so với các bị cáo khác từ thương vụ mua bán trái pháp luật với mức hưởng hối lộ số tiền đặc biệt lớn. Do đó, Nguyễn Bắc Son chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu trong các bị cáo bị phát hiện, truy tố, xét xử” - Đại diện VKS lập luận trước tòa.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son có những tình tiết giảm nhẹ như bằng khen của Chính phủ, bộ ngành, có huân chương lao động hạng nhì... Tuy nhiên, cơ quan công tố xác định với những thành tích đóng góp đó cùng với cương vị người đứng đầu của Bộ TT&TT lẽ ra ông Nguyễn Bắc Son phải là tấm gương đạo đức, trung thực, tận tâm phục vụ đất nước, nhân dân. Nhưng vì hám lợi vật chất, tha hóa dẫn đến những hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn hại đến uy tín của cán bộ chân chính.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng được xác định: “Chưa thực sự ăn năn hối lỗi về hành vi của mình; chưa thấy rõ trách nhiệm, vai trò của mình về hậu quả của vụ án và đối với các bị cáo cấp dưới. Số tiền 3 triệu USD chưa được nộp lại”. Vì đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son không được hưởng sự khoan hồng.

Sau phần luận tội tại tòa, Viện Kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt: Bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT) từ 16 - 18 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, tử hình về tội “Nhận hối lộ”. Buộc bị cáo Nguyễn Bắc Son phải chấp hành hình phạt chung cho cả 2 tội là tử hình.

Biết sai vẫn làm

Bị cáo Trương Minh Tuấn được xác định có vai trò không hề nhỏ trong “thương vụ bẩn” Mobifone mua 95% cổ phần AVG. Với vị trí là Thứ trưởng Bộ TT&TT, ông Tuấn đồng ý làm theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son, kí nhiều văn bản để triển khai dự án mặc dù biết việc mua dự án phải tuân theo Luật 67, Luật 69 và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là của Thủ tướng Chính phủ.

Trương Minh Tuấn được xác định thực hiện theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son, ký QĐ phê duyệt dự án khi chưa có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng, chưa được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định về giá mua và hiệu quả đầu tư dự án, dẫn đến việc MobiFone ký kết các hợp đồng thỏa thuận về việc chuyển nhượng cổ phần của AVG gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước. Sau khi MobiFone mua cổ phần của AVG, ông Tuấn là người nhận hối lộ ít nhất trong 4 bị cáo, 200 nghìn USD.

Bị cáo Trương Minh Tuấn được xác định là người chủ động tích cực trong chỉ đạo khắc phục hậu quả. Đại diện VKS cho rằng: “Đây là tình tiết giảm nhẹ đáng kể, giảm đi tính nguy hiểm của hành vi phạm tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, là cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự đối với bị cáo về tội danh này”.

Việc bị cáo Trương Minh Tuấn thành khẩn khai báo, nộp lại số tiền đã nhận và có nhiều thành tích trong công tác nên được đề nghị giảm nhẹ, khoan hồng ở cả hai tội danh bị truy tố. Bị cáo Trương Minh Tuấn bị đề nghị 6 - 7 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, 8 – 9 năm tù về Nhận hối lộ, hình phạt chung 14 - 16 năm tù.

Lê Nam Trà - cựu Chủ tịch HĐTV Mobifone được xác định nhận chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Bắc Son trong việc mua lại cổ phần AVG. Lê Nam Trà nhận thức rõ tình trạng hiện tại ở thời điểm đó AVG yếu kém, nợ vay lớn, giá mua tư vấn cao hơn giá trị thực tế; việc thực hiện mua dự án phải thực hiện theo Luật 67, Luật 69 về đặc quyền, trình tự thủ tục đầu tư.

Tuy nhiên, Lê Nam Trà vẫn thực hiện ý kiến chỉ đạo của bị cáo Son. Lê Nam Trà đã cùng Cao Duy Hải chỉ đạo trực tiếp các phó tổng giám đốc, các cơ quan chức năng lập dự án mua 95% cổ phần AVG trình Bộ TT&TT xem xét, phê duyệt đầu tư dự án.

Lê Nam Trà được xác nhận đã thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả nên được đề nghị hưởng sự khoan hồng. Bị cáo Lê Nam Trà bị đề nghị từ 7 - 8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, 16 - 17 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Buộc bị cáo Lê Nam Trà phải chấp hành hình phạt chung cho cả 2 tội 23 - 25 năm tù.

Bị cáo Cao Duy Hải được xác định thực hiện chỉ đạo của bị cáo Lê Nam Trà. Được Lê Nam Trà chỉ đạo, Cao Duy Hải đã ký các quyết định thành lập tổ chuyên môn giúp việc, các văn bản có liên quan lập dự án đầu tư dịch vụ truyền hình.

“Khi thấy bị cáo Lê Nam Trà chỉ đạo, bị cáo Cao Duy Hải có băn khoăn về việc thực hiện nhưng phải làm theo chỉ đạo của Trà cũng như Quyết định 236 của Bộ TT&TT. Bị cáo từ chối không kí hợp đồng chuyển nhượng cổ phần AVG, chủ động, tích cực tham gia khắc phục hậu quả vụ án, thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, cùng lãnh đạo MobiFone chủ động khắc phục hậu quả nên cần xem xét áp dụng hình phạt dưới khung cho bị cáo Hải” - đại diện Viện Kiểm sát nhận định.

Bị cáo Cao Duy Hải bị đề nghị 4 - 5 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, 10 - 11 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Buộc bị cáo Cao Duy Hải phải chấp hành hình phạt chung cho cả 2 tội 14 - 16 năm tù.

Như vậy, với mức án mà Viện Kiểm sát đề nghị cho các bị cáo nguyên là Bộ trưởng Bộ TT&TT, Mobifone (trong đó có mức án tử hình đối với Nguyễn Bắc Son) một lần nữa cho thấy quyết tâm của Đảng, chính quyền, cơ quan bảo vệ pháp luật trong công cuộc phòng, chống tham nhũng. “Không có vùng cấm” thực sự không còn là khẩu hiệu mà nó là hành động và trên cả hành động, được nhân dân ủng hộ.

Đối với nhóm bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, Viện Kiểm sát đề nghị mức án với các bị cáo: Phạm Đình Trọng (nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT) 5 - 6 năm tù; Võ Văn Mạnh (nguyên Giám đốc, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX) 4 - 5 năm tù; Hoàng Duy Quang (nguyên thẩm định viên, Giám đốc Chi nhánh phía Bắc, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX) 3 - 4 năm tù; Phan Thị Hoa Mai (thành viên Hội đồng thành viên MobiFone) 3 - 3,5 năm tù.
Các bị cáo Hồ Tuấn (nguyên thành viên Hội đồng thành viên MobiFone), Phạm Thị Phương Anh (nguyên Phó Tổng giám đốc MobiFone), Nguyễn Mạnh Hùng (nguyên Phó Tổng giám đốc MobiFone), Nguyễn Bảo Long (nguyên Phó Tổng giám đốc MobiFone) cùng bị Viện Kiểm sát đề nghị từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù.
Bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên (nguyên Phó Tổng Giám đốc MobiFone) bị đề nghị từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù. Riêng ông chủ của AVG bị đề nghị mức án 3 - 4 năm tù về tội “Đưa hối lộ”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?