Cuốn sách truyền cảm hứng “tận dụng mọi cơ hội để được học” ở Việt Nam

GD&TĐ -  Được dịch sang tiếng Việt và xuất bản tại Việt Nam vào tháng 4/2019, Hồi ký - Tự truyện “Được học” của tác giả Tara Westover, dịch giả Nguyễn Bích Lan trở thành cuốn sách truyền cảm hứng “tận dụng mọi cơ hội để được học” ở Việt Nam.

Những cuốn sách truyền cảm hứng dạy và học.
Những cuốn sách truyền cảm hứng dạy và học.

Cuốn sách đã nhanh chóng được lệnh nối bản trong tháng 5 và tháng 6 lại tiếp tục được đề nghị in lần thứ 3, trở thành đầu sách bán chạy nhất của NXB Phụ nữ kể từ đầu năm 2019 đến thời điểm này.

“Được học” là câu chuyện của một cô gái sống ở miền núi nước Mỹ bị bố cấm đến trường. Tara Westover 17 tuổi mới được đến trường ngày đầu tiên. Nhưng khát vọng Được học đã đưa cô tới một trong những giảng đường đáng mơ ước nhất của nước Anh - đại học Cambridge, và trở thành tiến sĩ sử học.

Dịch giả Nguyễn Bích Lan và 15 thầy cô sẽ giao lưu cùng bạn đọc.
Dịch giả  Nguyễn Bích Lan và 15 thầy cô sẽ giao lưu cùng bạn đọc.

Là một cuốn tự truyện, nhưng “Được học” hấp dẫn không kém gì tiểu thuyết, và gây chấn động toàn nước Mỹ, vượt ra ngoài nước Mỹ, vì nó khó tin, nhưng có thật.

“Được học” còn là câu chuyện của chính Nguyễn Bích Lan - người chọn dịch Được học. Bích Lan mắc bệnh loạn dưỡng cơ và phải nghỉ học khi mới xong lớp 8. Bác sĩ tiên đoán cô không thể sống qua tuổi 18.

Nhưng cô đã không chỉ sống gấp 2 lần tuổi 18 mà còn làm được những việc người bình thường còn khó làm được: Tự học ngoại ngữ và mở lớp dạy tiếng Anh, trở thành tác giả, dịch giả của 36 cuốn sách, tác giả của 4 cuốn sách.

Ngày 7/6, tại Hà Nội diễn ra buổi tọa đàm “Được dạy – Được học” giao lưu với tác giả, dịch giả Nguyễn Bích Lan và 15 thầy cô cắm bản (bậc tiểu học) ở các điểm trường (vùng sâu, vùng xa) của tỉnh Điện Biên. Các thầy cô phải nỗ lực không ngừng nghỉ để học sinh chịu đến trường. Nếu học sinh không đến trường, họ sẽ không được dạy. Dự án Nuôi em – dự án của nhóm tình nguyện Niềm tin - thực hiện chương trình mời các thầy cô về thủ đô từ nguồn đóng góp của cộng đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...