Cuộc sống muôn mầu

 

Cuộc sống muôn mầu

Sông băng tan nhanh

Lượng nước tan từ sông băng ở những dãy núi cao của châu Á, bao gồm cả dãy Himalaya, có khả năng đáp ứng nhu cầu cơ bản của khoảng 221 triệu người/năm. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy, lượng nước này đang ngày càng giảm. Bằng cách sử dụng một loạt các dữ liệu để tính toán lượng nước tan trong mùa hè với tỷ lệ tuyết rơi mùa đông, các nhà khoa học cho biết, các sông băng trên núi đang tan quá nhanh, trước cả khi có tuyết rơi.

Người cổ đại biết nấu chín tinh bột

Nhà khảo cổ Cynthia Larbey thuộc Đại học Cambridge Anh và các đồng nghiệp đã phát hiện ra xác thực vật khoảng từ 65.000 – 120.000 năm tuổi bị đốt cháy trong hang động ở sông Klasies. Đặc biệt, trong những loài thực vật này có chứa các hạt tinh bột. Theo đó, con người từ thời kỳ Đồ Đá có thể đã biết nấu chín củ và rễ cây ở trong hang. Thay vì ăn sống, việc nấu chín sẽ tạo ra glucozơ, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Hổ răng kiếm dùng răng nanh hạ gục con mồi

Theo nhiều nhà khoa học, hổ răng kiếm đã sử dụng răng nanh để hạ gục con mồi. Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng, những chiếc răng giống như dao găm có thể dài tới 28 cm này quá nhỏ bé để đâm thủng xương mà không bị gãy. Một nghiên cứu mới đây đã phân tích 2 hộp sọ của hóa thạch hổ răng kiếm, cho thấy các lỗ thủng lớn trên đỉnh hộp sọ hóa thạch trùng khớp với kích thước và hình dạng răng nanh của loài này. Hộp sọ hóa thạch của một số loài báo cũng có những vết tích tương tự.

Theo Science News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.