Cuộc sống muôn màu

 

Cuộc sống muôn màu

Xem Vụ nổ lớn trên điện thoại di động

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu CERN và Công ty Arts&Culture đã liên kết để thực hiện dự án có tên là “Once Upon a Try”. Dự án giúp chúng ta có cảm nhận như được đồng hành cùng các sáng chế và phát minh lớn trong lịch sử nhân loại.

Dự án tập hợp không chỉ các kiến thức về tiến bộ công nghệ của nền văn minh trong khoảng thời gian hàng tỷ năm, mà cả kiến thức về tiến hóa vũ trụ, bắt đầu từ Vụ nổ lớn nổi tiếng. Dự án có sự tham gia của hàng trăm nhà khoa học NASA, CERN và 100 bảo tàng trên thế giới. Riêng NASA cung cấp cho dự án 120.000 bức ảnh, hình vẽ, hoạt hình, phim về các vật thể khác nhau trong vũ trụ. Mọi người có thể xem dự án trên trang web https://artsandculture.google.com/project/once-upon-a-try hoặc tải ứng dụng tương ứng để xem trên điện thoại di động.

Hạt vi nhựa có ở khắp nơi

Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Anh cho thấy, các hạt microplastic (vi nhựa – các hạt nhựa nhân tạo có đường kính dưới 5 mm) xuất hiện trong 10 hồ, sông được lấy mẫu. Các nhà khoa học khẳng định có hơn 1.000 phân tử nhựa/lít nước ở sông Tame – dòng sông được coi là bị nhiễm vi nhựa nặng nề nhất trên thế giới. “Có thể phát hiện hạt vi nhựa ở khắp nơi, tuy nhiên chúng ta chưa biết rõ các hậu quả do chúng gây ra. Chúng ta phải theo dõi tình trạng các nguồn nước và nghĩ đến cách làm giảm sự phụ thuộc của thế giới vào chất dẻo nhân tạo” - ông Christian Dunn ở ĐH Bangor (xứ Wales) cho biết như vậy.

Các nghiên cứu mới đây cũng khẳng định sự hiện diện của vi nhựa gần đáy biển Bắc và biển Barents. Nhiều hạt vi nhựa cũng được phát hiện trong lòng sông Trường Giang (Trung Quốc) hoặc dọc theo bờ biển Tây Ban Nha.

NASA công bố ảnh tiểu hành tinh 3 chiều

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố ảnh tiểu hành tinh Ultima Thule được sắp xếp sao cho chỉ cần một chút cố gắng và thao tác là có thể xem nó trong chế độ 3D (3 chiều). Tiểu hành tinh Ultima Thule là thiên thể xa nhất được tàu thăm dò vũ trụ “viếng thăm”. Vào tháng 1 năm nay, tàu New Horizone đã chụp một loạt ảnh tiểu hành tinh này và gửi về Trái đất. Nếu đặt liên tiếp các bức ảnh được thực hiện dưới các góc độ hơi khác nhau, chúng ta có thể nhận thấy hiệu ứng ảnh 3 chiều.

Theo Interia, Onet

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ