Cuộc sống muôn màu

GD&TĐ - Văn phòng kiến trúc Melike Atinisik Architects (Thổ Nhĩ Kỳ) vừa giới thiệu bảo tàng robot học đầu tiên trên thế giới, có khả năng… tự xây dựng.

Cuộc sống muôn màu

Bảo tàng có thể… tự xây dựng

Dự án được thực hiện để tham gia cuộc thi quốc tế về bảo tàng robot học tổ chức ở Seoul (Hàn Quốc). Văn phòng kiến trúc Melike Atinisik Architects cho rằng, dự án cũng như tòa nhà bảo tàng phải tạo ra dấu ấn đặc biệt trong khuôn khổ cuộc thi.

Vì vậy, tòa nhà bảo tàng của họ được xây dựng nhờ các cỗ máy đã được lập trình. Cụ thể, bộ khung của tòa nhà do con người dựng lên, phần còn lại do các robot thực hiện, chủ yếu nhờ sử dụng công nghệ in bê tông 3D. Dự kiến bảo tàng được khai trương vào cuối năm 2022.

Hiện tượng khác thường ở ngôi sao trẻ

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện một ngôi sao trẻ đang phun ra 2 luồng khí (jet). Điều khác thường là 2 luồng khí này được giải phóng trong những thời điểm khác nhau, dưới những góc khác nhau và có vận tốc phun khác nhau.

Hiện tượng này có thể giúp các nhà khoa học hiểu sâu hơn về cách hình thành các luồng khí của ngôi sao. Đó là những dòng plasma bị ném ra từ 2 cực của ngôi sao.

“Chúng tôi thấy rằng luồng khí đầu tiên bắt đầu phun ra từ 500 năm trước, luồng khí thứ hai từ 1.300 năm trước” - bà Yoko Matsushita ở ĐH Kyushu (Nhật Bản), tác giả chính công trình nghiên cứu, cho biết.

Phát hiện thiên thể xa nhất trong Hệ Mặt trời

Các nhà thiên văn học ở Viện Khoa học Carnegie (Mỹ) vừa phát hiện thiên thể mới, xa nhất trong Hệ Mặt trời. Trước đó, vào tháng 12/2018, một nhóm các nhà thiên văn quốc tế đã phát hiện một hành tinh lùn quay quanh Mặt trời, ở cách Trái đất 120 đơn vị thiên văn (1 đơn vị thiên văn bằng khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trời). Hành tinh lùn này được đặt tên là FarOut và được xem là thiên thể ở xa nhất trong Hệ Mặt trời.

Gần đây, các nhà thiên văn học ở Viện Khoa học Carnegie phát hiện một hành tinh lùn mới, cách Trái đất 140 đơn vị thiên văn. Họ gọi nó là FarFarOut. Như vậy, đây mới là thiên thể xa nhất trong Hệ Mặt trời.

Theo Geekweek, Onet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ