Cuộc sống muôn màu

“Chẳng bao lâu” ở đây là theo thang độ thời gian thiên văn học. Đám mây Magellan Nhỏ vẫn tiếp tục tạo sao trong hàng trăm triệu năm nữa. Cuối cùng, nó sẽ bị hút vào Dải Ngân hà.

Cuộc sống muôn màu

Đám mây Magellan Nhỏ sẽ ngừng tạo sao

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng “chẳng bao lâu nữa”, Đám mây Magellan Nhỏ (SMC) sẽ mất nhiều khí đến mức không còn khả năng tạo ra những ngôi sao mới. Lần đầu tiên quá trình này được quan sát trực tiếp.

“Chẳng bao lâu” ở đây là theo thang độ thời gian thiên văn học. Đám mây Magellan Nhỏ vẫn tiếp tục tạo sao trong hàng trăm triệu năm nữa. Cuối cùng, nó sẽ bị hút vào Dải Ngân hà.

Phát hiện nói trên góp phần khẳng định các thuyết về tiến hóa các thiên hà nhỏ.

Phát hiện thành phần nhiên liệu tên lửa trên sao Hỏa

Các nhà khoa học vừa phát hiện sao Hỏa có rất nhiều muối peclorat. Đây là hợp chất thường được sử dụng trong công nghệ vũ trụ. Như vậy, trong các sứ mệnh chinh phục sao Hỏa tương lai, chúng ta có thể sản xuất nhiên liệu cho các chuyến bay khứ hồi ngay trên sao Hỏa một cách nhanh chóng, dễ dàng và tốn ít kinh phí.

Hơn nữa, các vi sinh thường sử dụng peclorat trong các quá trình trao đổi chất. Nếu trên sao Hỏa có nhiều peclorat thì điều đó có thể có nghĩa là ở đó có những điều kiện thuận lợi cho một số vi sinh phát triển.

Chế nước hoa nhờ trí tuệ nhân tạo

Tập đoàn Công nghệ máy tính đa quốc gia IBM (trụ sở tại Mỹ) vừa cho biết sẽ tạo ra loại nước hoa đầu tiên nhờ…trí tuệ nhân tạo. Tập đoàn đã phát triển trí tuệ nhân tạo có khả năng học hỏi về công thức hóa học của nước hoa hay xu hướng thời trang mới nhất.

Trí tuệ nhân tạo có tên là Philyra, có nhiệm vụ “tạo ra công thức nước hoa hoàn toàn mới”. Nhằm mục đích này, Philyra sẽ nghiên cứu tất cả các tổ hợp hương thơm để kiểm tra xem loại nước hoa mới còn thiếu cái gì. Ông Richard Goodwin, Giám đốc nghiên cứu của IBM cho biết: “Việc tạo ra hương thơm vừa là nghệ thuật, vừa là khoa học đòi hỏi sự chính xác, bởi một sự thay đổi chất liệu dù rất nhỏ cũng có thể phá hủy hoặc tạo ra loại nước hoa hoàn toàn mới”.

Theo Interia

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ