Cuộc sống muôn màu

 

Cuộc sống muôn màu

Tàu thủy không người lái

Các nhân viên khoa Công nghệ Hải dương và Đóng tàu thuộc Viện Hải dương học Szczecin (Ba Lan) đang chế tạo mô hình tàu thủy không người lái. Con tàu được trang bị các động cơ điện cùng các tấm pin mặt trời.

Cùng với việc xây dựng mô hình là các công việc trong phòng thí nghiệm nhằm phát triển hệ thống điều khiển tự động cho con tàu. Sau khi lắp đặt hệ thống điều khiển tự động, các nhà khoa học sẽ cho con tàu chạy thử tại bể thí nghiệm của Viện Hải dương học.

Nút bấm thoát hiểm cho phi hành gia

Từ nhiều năm nay, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát triển các hệ thống cứu hộ phi hành gia trước các mối đe dọa rình rập bên ngoài Trạm Vũ trụ quốc tế ISS. Tuy nhiên đáng chú ý nhất là giải pháp “nút bấm thoát hiểm” do Công ty Draper Laboratory (Mỹ) đã đề xuất mới đây.

Theo ý tưởng này, mỗi phi hành gia khi “đi dạo” trong không gian vũ trụ đều được trang bị một nút bấm đặc biệt gọi là “take me home” (hãy đưa tôi về nhà) gắn trên bộ trang phục vũ trụ. Sau khi nút bấm được kích hoạt, hệ thống cứu trợ tự động EVA Rescue sẽ đưa phi hành gia đến nơi an toàn. Điều đáng chú ý là không chỉ phi hành gia mà cả phi hành đoàn trên Trạm ISS cũng có thể kích hoạt nút bấm, đề phòng trường hợp phi hành gia bị ngất khi làm nhiệm vụ bên ngoài không gian vũ trụ.

Thế vận hội Tokyo chỉ sử dụng điện Mặt trời

Thế vận hội Mùa hè Tokyo (Nhật Bản) diễn ra sau 2 năm nữa. Ban tổ chức Thế vận hội vạch ra một kế hoạch đầy tham vọng: Điện năng cung cấp cho Thế vận hội được lấy từ nguồn năng lượng tái tạo từ Mặt trời. Ngoài ra, điện Mặt trời còn được sử dụng để chiếu sáng “làng Olympic”, trung tâm báo chí và truyền thông. Các tấm panel pin Mặt trời sẽ được lắp đặt trên tất cả những con đường lân cận.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ