Cuộc đua phát triển cỗ máy chiến tranh thế hệ mới

GD&TĐ - Không quân Hoa Kỳ đang tiến hành chiến lược vũ khí mới nhằm tăng tốc phát triển một số cỗ máy chiến tranh hiện đại. Những loại được ưu tiên hàng đầu như cảm biến vệ tinh, vũ khí siêu âm, động cơ B-52, tên lửa hạt nhân và cảm biến chiến đấu.  

Các vũ khí tối tân của Mỹ sẽ thêm khả năng chiến đấu
Các vũ khí tối tân của Mỹ sẽ thêm khả năng chiến đấu

Cách tiếp cận này đòi hỏi các chuyên gia phải chế tạo nhanh và sớm các mẫu vũ khí mới để nhanh chóng xác định xem chúng có hoạt động như mong đợi hay không, theo William Roper – Giám đốc Văn phòng Năng lực chiến lược (SCO) phát biểu tại Hội nghị chuyên đề của Hiệp hội Không quân Mỹ.

Đương nhiên cách tiếp cận này cũng mang đến thước đo về rủi ro gia tăng mà theo ông là cần thiết trong cả quá trình thử nghiệm. Mục đích chính là không bao giờ thất bại trong việc phát triển vũ khí thiết yếu phục vụ chiến đấu, còn nếu thất bại trong thử nghiệm là cơ hội để nhanh chóng tìm hiểu và chỉnh sửa. Chỉnh sửa kỹ thuật sớm trong quá trình tiền ứng dụng dễ thực hiện hơn và cần thiết để bắt kịp các mối đe dọa mới nổi.

Roper cũng nói về việc thúc đẩy một chương trình phát triển nhanh của Lầu Năm Góc mang tên gọi là “804 Middle Tier Acquisition”. Chương trình được thông qua bởi Quốc hội từ vài năm trước và được thiết kế để giải ngân sớm hơn, qua đó phát triển nhanh hơn. Không có gì bí ẩn trước động thái này.

Theo các nhà quan sát của Lầu Năm Góc, việc phát triển các cỗ máy chiến đấu hiện đại là bình thường, bởi các đối thủ tiềm năng của Mỹ đang phát triển ở tốc độ đáng báo động.

Như Roper tiết lộ, một số hệ thống vũ khí quan trọng sẽ hưởng lợi từ việc tăng tốc mua lại, như mua động cơ thương mại mới cho máy bay ném bom B-52, tìm hệ thống, nền tảng hoặc mảng lưới đủ khả năng đưa hệ thống ISR (hệ thống cảm biến) kiểu JSTARS vào tham chiến ở các khu vực có mức độ đe dọa cao.

“Các cảm biến hồng ngoại dựa trên không gian mới có khả năng xác định các vụ phóng tên lửa của kẻ địch từ không gian sẽ có mặt sớm hơn 3 năm so với kế hoạch”, Roper tiết lộ.

Với các thử nghiệm vũ khí siêu âm gần đây của Trung Quốc chứng tỏ sức mạnh không thua kém gì so với Mỹ, không có gì ngạc nhiên khi Không quân Mỹ đang nhanh chóng tăng tốc tiến độ các chương trình vũ khí siêu âm của họ.

Những đổi mới như kỹ thuật số đang nhanh chóng cải thiện khả năng phát triển vũ khí qua việc cho phép mô hình hóa các hệ thống vũ khí trên máy tính. Điều này có thể mang lại khả năng vượt qua nhiều năm thử nghiệm thiết kế và xây dựng sớm - không quan tâm đến những lựa chọn tốt nhất có thể là gì. Một ví dụ của hướng tiếp cận này, theo Roper là sự nổi lên của các tên lửa liên lục địa mới với tên gọi là GBSD.

Nhìn vào kho tên lửa Minuteman III đã lỗi thời, có thể thấy chương trình này đang chiếm vị trí trung tâm trong Không quân. Họ đã trao hai hợp đồng phát triển cho Northrop Gruman và Boeing cũng như lên kế hoạch bắn thực địa các nguyên mẫu đầu tiên trong thời điểm sớm nhất vào năm 2020. Hiện đại hóa cánh của A-10 Warthog cũng là 1 hoạt động hưởng lợi từ hướng tiếp cận trên.

Roper nhấn mạnh rằng, phần lớn tốc độ tiến bộ nhanh chóng và thực sự là số phận của quân đội Mỹ có thể xoay quanh tốc độ phát triển phần mềm. Nâng cấp vũ khí, hệ thống, chương trình máy tính, cảm biến và các công nghệ nhắm đều có thể được cải thiện hoặc thay đổi thông qua nâng cấp phần mềm. Ông cũng nhấn mạnh rằng, phần mềm có thể chính là yếu tố quyết định thắng lợi ở các cuộc chiến trong tương lai.

Theo Foxnews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.