Cuộc đời "chìm nổi" của gái bán dâm Trung Quốc

Từng trải qua nỗi sợ hãi và xấu hổ khi phải hành nghề mại dâm để kiếm sống, Yong Gan hiện là người đứng đầu một tổ chức phi chính phủ ở TQ, được thành lập nhằm giúp đỡ những "cô gái bán hoa" giống cô ngày trước.

Cuộc đời "chìm nổi" của gái bán dâm Trung Quốc

Nhờ có thân hình quyến rũ, Yong Gan, 20 tuổi, nhanh chóng lọt vào mắt xanh của bà chủ một phòng mát xa ở Thiên Tân, thị trấn ven biển gần thủ đô Bắc Kinh. Gia đình cố gắng mai mối Yong với một người lớn tuổi, nhưng thất bại. Yong quyết định bỏ con gái 4 tháng tuổi để tìm việc làm ở miền nam.

Khi nghe tin Yong đang trên đường tới một nhà máy sản xuất giày ở thị trấn nhỏ Cangzhou gần Thiên Tân, một người bạn nói đây có lẽ không phải nơi thích hợp với một cô gái trẻ đẹp như Yong. Bởi công việc ở đó vất vả mà lương lại ít. Và đúng như dự đoán của người bạn, cô bỏ nghề ở nhà máy chỉ 3 tháng sau.

Cuộc đời "buôn phấn bán hương"

Cuoc doi

Nhân viên đang phục vụ khách tại một nhà tắm công cộng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông ở phía đông Trung Quốc khi cảnh sát tới kiểm tra. Ảnh: AFP

Yong tiếp tục tới ngoại ô thành phố Thiên Tân để làm nhân viên mát xa. Chỉ sau một thời gian ngắn, Yong trở thành nhân viên mát xa thực thụ, với phần lớn khách hàng là nam giới. Cô được trả 60 nhân dân tệ mỗi giờ. Còn nếu có cả dịch vụ tình dục, Yong kiếm được 600 nhân dân tệ - tương đương mức lương hàng tháng tại nhà máy.

Mại dâm là bất hợp pháp ở Trung Quốc, nhưng vẫn diễn ra tràn lan tại các điểm như phòng mát xa, câu lạc bộ đêm, tiệm làm tóc hay quán karaoke. Một số nhà nghiên cứu ước tính hơn 10 triệu gái mại dâm đang hoạt động tại Trung Quốc, theo SCMP.

Dù chính phủ nước này đã ban hành hơn 20 bộ luật quản lý hoạt động mại dâm trong hai thập kỷ qua, kết quả không khả quan khi mại dâm vẫn diễn ra chui. Nhiều cuộc đột kích các cơ sở trái phép được ghi nhận, trong đó phát hiện hoạt động mại dâm trá hình ở 3 câu lạc bộ đêm ở Bắc Kinh.

Cuộc đời Yong trượt dài trên con đường hoạt động mại dâm. Cô luôn cho rằng mình phải làm công việc này vì con gái. Yong hành nghề bắt đầu từ buổi trưa và chia thành các ca dài hoặc ngắn.

Dù kiệt sức tới mức nào, Yong cũng phải tỏ ra vui vẻ trước mặt khách. Khi khách tới, các cô gái sẽ tập trung ở khu vực tiếp tân và gây ấn tượng với họ. “Nếu không được chọn, tôi sẽ thất vọng và lo lắng. Nếu được chọn, tôi vẫn cảm thấy lo vì sợ khách không hài lòng hoặc thậm chí có người dùng cả bạo lực”, cô nói.

Một mặt, lương tâm Yong giằng xé khi cảm giác xấu hổ không ngừng đè nén cô. Mặt khác, cô dần quen với cuộc sống mới, thậm chí thỏa mãn với việc kiếm được nhiều tiền. Từ ngày làm ở quán mát xa, Yong gửi nhiều tiền về gia đình và mối quan hệ giữa cô và mẹ được cải thiện. Mẹ của cô cũng không biết con gái làm gì mà có nhiều tiền như vậy.

Yong sinh ra trong một gia đình nông nghiệp ở một làng miền núi tỉnh Cát Lâm. Khi lên 2 tuổi, cha mẹ Yong ly hôn. Cha của cô luôn chỉ trích vợ vì đã sinh thêm đứa con gái thứ hai.

Cha dượng của Yong không thô lỗ nhưng nghèo và sức khỏe yếu. "Kể từ nhỏ, tôi đã rất ý thức về tiền bạc vì chúng tôi chẳng khi nào có tiền”, cô tâm sự.

Là học sinh sáng dạ ở trường, nhưng vì nhà nghèo, Yong buộc phải bỏ học năm 14 tuổi để lên thành phố kiếm sống. Yong từng làm tại một tiệm bánh ở Đại Liên trước khi trở thành nhân viên nhà hàng ở thành phố công nghiệp Thẩm Dương.

Đêm tới, Yong cùng những nhân viên khác ngủ trên chiếc giường tạm được xếp bằng ghế. Năm 16 tuổi, cô bị một đầu bếp ở nhà hàng cưỡng hiếp. Yong buộc chấp nhận mối quan hệ này và phá thai tới 4,5 lần.

Nhiều năm sau, khi Yong có bầu với một tên du côn, bác sĩ nói nếu phá thai, cô sẽ không bao giờ có thể làm mẹ được nữa. Yong đã giữ lại thai nhi và trở về nhà với mẹ ở quê.

Bước ngoặt

Cuoc doi

Gái mại dâm ngồi bên ngoài một phòng khách trên Phố Paris ở Quế Lâm. Ảnh: AFP

Sau một vài năm ở Thiên Tân, Yong cùng một người bạn tới Bắc Kinh và làm tại một phòng khách sạn cao cấp của trung tâm cung cấp dịch vụ tắm nắng. Cô được trả lương cao hơn.

Cuộc sống của Yong thay đổi vào năm 2007, khi gặp tình nguyện viên từ Viện Aizhixing, một tổ chức phi chính phủ về AIDS đầu tiên và lớn nhất Trung Quốc, tại Bắc Kinh. Người này khi đó đang phát tờ rơi nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bệnh AIDS. Hoảng hốt vì đã nhiều lần quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp bảo vệ, Yong vội vàng tới trung tâm kiểm tra.

Trong những tuần chờ đợi kết quả, Yong cảm thấy mình như tội phạm lĩnh án tử. Yong nghĩ về quá khứ và lo cho tương lai. Yong cũng tự hứa với bản thân nếu kết quả xấu, cô sẽ không bao giờ quay lại với lối sống cũ.

Khi biết mình âm tính với AIDS, cô đã mua một căn hộ cho mẹ và con gái nên không còn lo lắng về tài chính. Yong quyết định thành lập tổ chức phi chính phủ nhằm giúp những cô gái hành nghề mại dâm.

Dù khó khăn, cô hài lòng với công việc mà mình chưa từng có kinh nghiệm. Tổ chức phi chính phủ của Yong thường tới các tiệm xoa bóp, cửa hàng làm tóc..., cung cấp bao cao su miễn phí.

"Chúng tôi không giục các cô gái bỏ nghề. Đó là sự lựa chọn của họ và đôi khi là cách duy nhất để kiếm sống. Chúng tôi chỉ muốn hỗ trợ và tạo cho họ một nơi để có thể nhờ tới trong trường hợp cần thiết", Yong nói.

Gái mại dâm ở các quận đèn đỏ thận trọng với tổ chức của Yong, nhưng ngày càng có nhiều người bỏ nghề. Khi bị bắt, họ thường gọi cho Yong đầu tiên. Yong hiện hài lòng với cuộc sống và công việc của mình.“Cuối cùng tôi cũng có thể nhìn mình trong gương”, cô nói.

Theo Phụ Nữ News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...