Cuộc đàm phán giữa các bên tham chiến Libya tại Moscow không có đột phá

Cuộc đàm phán giữa các bên tham chiến Libya tại Moscow không có đột phá

Người đứng đầu Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) do Liên hợp quốc ủng hộ, ông Fayez al-Sarraj, đã ký một dự thảo thỏa thuận ngừng bắn, trong khi đó chỉ huy lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA), nguyên soái Haftar lại yêu cầu có thêm thời gian để xem xét.

“Họ có cái nhìn tích cực về văn bản đó và yêu cầu có thêm thời gian đến sáng hôm sau mới quyết định” – Bộ trưởng Ngoại giao Nga  Sergey Lavrov nói về ông Haftar và phái đoàn của ông. “Tôi hy vọng họ sẽ đưa ra một quyết định tích cực. Các đại diện Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục đưa ra sự hỗ trợ của mình”.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga vốn đang hậu thuẫn các phe đối lập nhau trong cuộc xung đột ở Libya, hôm qua, 2 nước này thúc giục các bên ký một thỏa thuận ngừng bắn ràng buộc để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 9 tháng và mở đường cho một giải pháp hòa bình.

Hơn 280 thường dân và khoảng 2.000 binh sĩ đã thiệt mạng, 146.000 người Libya đã phải di chuyển chỗ ở kể từ khi lực lượng của ông Haftar tiến hành cuộc tấn công nhằm chiếm thủ đô Tripoli – Liên hợp quốc cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc để lệnh ngừng bắn có tác dụng lâu dài – TT Recep Tayyip Erdogan nói.

Cùng với Thủ tướng Italy Giuseppe Conte ở Ankara, ông Erdogan nói rằng ông sẽ tham dự một thượng đỉnh ở Berlin vào chủ nhật tới để thảo luận về những tiến triển ở Libya, cùng với ông Conte và TT Nga Putin.

“Tôi đặc biệt hy vọng sẽ sớm ký được thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn” – TT Erdogan nói tại cuộc họp báo.

Hôm qua, các phe đối lập đã gặp nhau ở Moscow một ngày sau khi lệnh ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra có hiệu lực ở Libya. Hiện chưa rõ liệu 2 lãnh đạo của các phe đối lập này có gặp nhau trực tiếp hay không.

Đến nay, sau nhiều tháng giao tranh quyết liệt, lực lượng của ông Haftar vẫn chưa chiếm được thủ đô Tripoli – nơi GNA kiểm soát.

Theo đánh giá của học giả Mustafa Feituri, hiện chưa rõ lệnh ngừng bắn tạm thời có được duy trì hay không và lực lượng của ông Haftar khó có thể rút khỏi phía nam Tripoli vì điều có nghĩa là thất bại đối với ông.

Theo Al Jazeera

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.