Cuộc bầu cử lớn nhất thế giới đã bắt đầu

GD&TĐ - Người Ấn Độ đã bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử quốc hội nhiều giai đoạn trong một cuộc bầu cử được xem là lớn nhất thế giới.

Cử tri Ấn Độ xếp hàng đi bỏ phiếu
Cử tri Ấn Độ xếp hàng đi bỏ phiếu

Cuộc tổng tuyển cử của Ấn Độ đã bắt đầu vào hôm nay (10/4), với khoảng 900 triệu người đủ điều kiện bỏ phiếu tại khoảng 1 triệu trạm được thiết lập trên khắp cả nước.

Cuộc bầu cử diễn ra theo 7 giai đoạn, bắt đầu từ 11/4 và kết thúc ngày 19/5, kết quả sẽ được công bố ngày 23/5.

Giai đoạn bỏ phiếu đầu tiên sẽ bắt đầu ở 91 khu vực bầu cử tại 20 bang của Ấn Độ.

Các cử tri từ tổng số 29 bang ở Ấn Độ và 7 khu vực do liên bang quản lý sẽ bầu 543 thành viên vào hạ viện được gọi là Lok Sabha.

Ít nhất 2.354 đảng chính trị đã đăng ký với Ủy ban bầu cử Ấn Độ. Bất kỳ đảng hay liên minh nào cũng phải cần tối thiểu 272 ghế trong quốc hội để thành lập chính phủ.

Cuộc bầu cử này được xem là một cuộc trưng cầu dân ý về các chính sách của thủ tướng Narendra Modi – người đang đối mặt các áp lực từ những đối thủ mạnh, đặc biệt là đảng Quốc hội do ông Rahul Ghandhi đứng đầu. Cha, bà và ông cố của ông Rahul Ghandhi đều là các cựu thủ tướng của Ấn Độ.

An ninh quốc gia đã được tăng cường khi Ấn Độ đang có xung đột với nước láng giềng Pakistan.

Một vụ tấn công bằng bom của một nhóm chiến binh ở Pakistan đã làm chết ít nhất 44 quân cảnh Ấn Độ hồi tháng 2 vừa qua. New Delhi đổ lỗi Islamabad đã hỗ trợ các chiến binh đứng sau vụ tấn công trên và đã không kích đáp trả vào bên trong lãnh thổ Pakistan lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ