Cùng robot chung tay xử lý rác thải

GD&TĐ -Trong khuôn khổ Ngày hội STEAM 2019, ngày 26/10/2019, học sinh khối 9, 10 Trường THCS & THPT Nguyễn Siêu đã cùng nhau tranh tài trong trận chung kết cuộc thi Sáng tạo Robot đáng mong đợi với chủ đề “Cùng Robot chung tay xử lý rác thải”.

HS chế tạo thùng phân loại rác tự động
HS chế tạo thùng phân loại rác tự động

Vượt qua 5 sản phẩm khác được lựa chọn vào "chung kết", chiếc thuyền vớt rác của lớp 7CI1 đã giành giải Nhất cuộc thi STEAM năm học 2019-2020.

Chiếc thuyền vớt rác được tạo ra nhằm mục đích thu gom những loại rác nổi trên mặt nước, kể cả váng dầu. Bộ điều khiển từ xa cho phép chiếc thuyền di chuyển trong một không gian rộng lớn và đổi hướng khi gặp chướng ngại vật.

Thuyền vớt rác đoạt giải Nhất khi thuyết phục được BGK về tính ứng dụng trong cuộc sống
Thuyền vớt rác đoạt giải Nhất khi thuyết phục được BGK về tính ứng dụng trong cuộc sống 

Nhờ tác dụng thiết thực và sự xuất hiện "kịp thời" cùng sự kiện ô nhiễm nước đầu nguồn Sông Đà, sản phẩm này của lớp 7CI1 đã được Ban Giám khảo chấm điểm cao nhất, vượt qua 5 sáng chế khác bao gồm: máy nhặt rác Ecorobot, thùng phân loại rác tự động (kim loại - phi kim), giải pháp tuần hoàn rác hữu cơ, cửa lọc không khí năng lượng mặt trời và thuốc trừ sâu sinh học.

Hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường đang là chủ đề nóng trên các mặt báo và nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân. Trong đó, đặc biệt là vấn đề rác thải không được xử lý đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Cửa lọc khí thông minh
Cửa lọc khí thông minh 

Lấy cảm hứng về một ngôi trường xanh – không rác thải, cuộc thi mô phỏng lại một quá trình thu gom rác thải trong nhà trường với sự hỗ trợ của robot. Nhiệm vụ của các đội chơi là thiết kế robot thu gom rác thải về nhà máy xử lý, tái chế rác thải.

Sân thi đấu có dạng hình chữ nhật, kích thước 2.100 mm x 3.600 mm; được chia thành các ô vuông có kích thước 300 mm x 300 mm. Mặt sân được sơn trắng không bóng, các vạch dẫn đường cho robot được dán giấy màu đen và có độ rộng là 30mm.

Sân thi đấu có khung gỗ bao quanh và có chiều cao là 50mm so với mặt sân. Trên sân là các khu vực: trưng bày sản phẩm tái chế; kho tập kết rác thải; nơi chứa rác thải vô cơ - hữu cơ; khu dốc; xưởng sản xuất tái chế từ rác thải...

Giải pháp tuần hoàn rác hữu cơ
Giải pháp tuần hoàn rác hữu cơ 

Trong vòng 3 phút, 1 thành viên của mỗi đội điều khiển tất cả robot (số lượng không giới hạn) của đội mình đi thu gom rác, tập kết, đặt sản phẩm tái chế đúng khu vực có màu tương ứng. Đội có thời gian hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.

Với những ý tưởng sáng tạo, chiếc thuyền vớt rác của lớp 7CI1 đã giành giải Nhất cuộc thi STEAM năm học 2019-2020.

Một số hình ảnh tại ngày hội STEAM:

 
 
 
 
 
 

Cùng ngày, vô số hoạt động STEAM với chủ đề "Trường học xanh - Ước mơ xanh" đã đồng loạt diễn ra trong khắp khuôn viên trường Nguyễn Siêu, điển hình như thi robocon, nấu ăn, sáng tác tranh lá, chế tạo các món đồ STEAM...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ