Cùng một ngày, 3 bệnh nhi bị ong đốt nguy kịch

GD&TĐ - Cả 3 bệnh nhân được chuyển đến BV Nhi Trung ương cấp cứu trong tình trạng nguy kịch vì bị ong đốt. Trong đó, hai ca đang phải tiến thành lọc máu, thở máy, tiên lượng rất nặng nề do ong đốt hơn 50 vết.

Cùng một ngày, 3 bệnh nhi bị ong đốt nguy kịch

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, cả 3 bệnh nhân được chuyển đến viện hôm 20/8, trong đó có hai bé là anh em.

Bé N.V.H (5 tuổi, Hải Dương) khi đang chơi đùa với bạn, bạn chọc phá tổ ong nên bé bị ong đốt. Ngay sau khi bị đốt, bé có dấu hiệu tím tái, khó thở và được thầy giáo đưa đến Bệnh viện Nhi Hải Dương cấp cứu.

Tại đây, bệnh nhi được hỗ trợ hô hấp, truyền dịch nhưng diễn biến nặng hơn nên được chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu.

Cùng một ngày, 3 bệnh nhi bị ong đốt nguy kịch - Ảnh 1.

Hai bệnh nhân đang trong tình trạng phải thở máy, lọc máu liên tục vì ong đốt.

Trẻ nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch với chẩn đoán đoán sốc phản vệ do biến chứng ong đốt, có suy đa phủ tạng (vô niệu, suy thận cấp, suy gan, rối loạn chức năng đông máu). Hiện tại, bệnh nhi phải thở máy, điều trị sốc phản vệ, lọc máu liên tục trong tình trạng rất nặng.

2 trường hợp còn lại là anh em trong một gia đình người Mông ở Lào Cai. Trường hợp này bị ong đốt cũng rất hi hữu, khi con bò của gia đình làm vỡ tổ ong, ong túa ra đã đốt hai bé rất nhiều.

Ngay sau khi bị ong đốt, gia đình đã đưa bệnh nhi đến BV tỉnh. Kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng suy thận nên bệnh nh nhanh chóng được chuyển lên tuyến trung ương.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm thăm dò chức năng, các bác sĩ nhận thấy tình trạng sức khỏe của người anh 10 tuổi khả quan hơn khi mà bệnh nhi vẫn tiểu tiện được, vẫn đáp ứng điều trị nội khoa.

Trong khi đó, người em gái 8 tuổi diễn biến rất nặng. Với hơn 50 vết ong đốt, sau 7 tiếng nhập viện, bệnh nhi xuất hiện khó thở thanh quản do phù nề đường hô hấp, phải hỗ trợ thở máy.

Bệnh nhi cũng xuất hiện biến chứng suy đa phủ tạng: suy thận, suy gan, rối loạn đông máu phải lọc máu, thở máy, điều trị sốc phản vệ.

Tiến sĩ Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, tai nạn do ong đốt là tai nạn thường gặp ở trẻ, đặc biệt là các cháu sinh sống tại các vùng nông thôn, vùng dân tộc.

Khi bị ong đốt, nếu là ong mật thường chỉ đau tại vết đốt mà không nguy hại cho tính mạng. Trong khi đó, các loại ong như ong vò vẽ, ong đất, ong đất (ong bắp cày), ong bầu đốt rất nguy hiểm, có thể gây tình trạng sốc phản vệ, suy đa phủ tạng sau khi bị ong đốt.

Các bác sĩ cho biết, dị ứng với nọc độc của ong là một trong những nguyên nhân gây tử vong quan trọng ở những bệnh nhân nhạy cảm với nọc độc của ong. Đa số bệnh nhân không có cơ địa dị ứng có phản ứng dị ứng với nọc độc khi ong đốt, các phản ứng này thường nhẹ như ban đỏ, sẩn phù hay đau tại vị trí bị đốt.

Tuy nhiên, ở một số bệnh nhân quá mẫn với nọc độc ong sẽ gây ra các phản ứng toàn thân khi bị ong đốt như sốc phản vệ nguy hiểm đến tính mạng, nhất là ở những bệnh nhân có nhiều nốt ong đốt.

Khi không may bị ong đốt gây dị ứng ở mức độ 1, với ít nốt đốt bệnh nhân có thể bôi các thuốc chống dị ứng ngoài da. Còn khi bệnh nhân xuất hiện phù mạch hoặc mày đay toàn thân đã là phản ứng nặng cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện. Ong đốt còn gây co thắt phế quản và mức độ 4 nguy hiểm nhất gây sốc phản vệ và tổn thương nhiều cơ quan. Vì thế, với trẻ nhỏ, với người bị nhiều nốt ong đốt không nên chủ quan mà nên đưa trẻ đến viện để được khám, theo dõi.

Khi không may bị ong đốt, người bị nạn phải hết sức bình tĩnh, cần tìm chỗ tránh ngay, không vung tay xua đuổi ong loạn xạ càng thu hút số lượng ong tới nhiều hơn.

Ngay sau khi bị ong chích cần rửa sạch các vết chích bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng và dùng kìm nhỏ để rút hết các vòi chích của ong ra; đắp khăn lạnh hay túi chườm nước đá lên vùng sưng nề khoảng 15-20 phút có thể giúp giảm đau giảm đau và giảm phù nề rồi đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

"Sau khi ong đốt, bệnh nhân cảm thấy mệt nhiều, tay chân lạnh, da nổi ban, nước tiểu đỏ, tiểu ít, khó thở... là biểu hiện của tình trạng nặng, hãy đặt nạn nhân nằm yên một chỗ, tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan chuyển sang nơi khác; phần bị ong đốt nên để ở vị trí thấp hơn tim và sau đó nhanh chóng gọi cấp cứu hỗ trợ", TS Anh Tuấn khuyến cáo.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ