Cùng học trò vượt qua mưa bão

GD&TĐ - Đợt mưa bão kép trong tháng 11/2018 vừa qua tại Khánh Hòa đã làm hư hỏng hầu hết cơ sở vật chất tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh. Tuy vậy, với nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn, thầy cô các trường tại những nơi ngập nặng như TP Cam Ranh và Nha Trang đã không để gián đoạn việc dạy và học, bảo đảm trường lớp chỉn chu khi HS trở lại học. 

Nhiều ngôi trường trên địa bàn xã Phước Đồng (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) bị bùn đất bủa vây trong đợt mưa bão kép.
Nhiều ngôi trường trên địa bàn xã Phước Đồng (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) bị bùn đất bủa vây trong đợt mưa bão kép.

Nhiều trường bị ảnh hưởng

Tại địa bàn TP Cam Ranh, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cam Ranh cho hay, do ảnh hưởng của cơn bão số 9 gây mưa nhiều và to trên diện rộng, nên nhiều trường học trên địa bàn TP bị ngập nặng, có trường nước ngập gần cả mét. Khi nước lũ rút đi đã để lại lớp bùn đất dày đến 20 - 30cm, nhiều nơi chính quyền phải huy động lực lượng quân đội cùng dân quân địa phương về giúp trường dọn sạch lớp bùn đất. Cụ thể, tại Trường Mầm non Cam Thịnh Đông, đợt mưa lớn vừa qua đã làm các phòng học ở tầng trệt ngập sâu trong nước,nhiều thiết bị dạy và học của nhà trường như bảng đa năng, tủ để dụng cụ học tập, bàn ghế… bị hư hỏng hoàn toàn.

Ông Sơn cho biết thêm, tại điểm trường Tiểu học và THCS Cam Lập có 3 phòng bộ môn và thiết bị thực hành bị dột mái, tường, cửa, nền... làm hệ thống điện trong những phòng này hư hỏng nặng. Để đảm bảo an toàn cho HS, 3 lớp học này phải đóng cửa, các em được bố trí học tại những nơi khác.

Còn tại điểm trường Tiểu học và THCS ở thôn Bình Lập, tuyến đường chính bị chia cắt do sập cống và đường, khiến toàn bộ thầy cô khi tới điểm trường này hàng ngày phải đi qua bè hoặc đò. Tuy việc đi lại khó khăn là vậy nhưng các thầy, cô giáo của trường vẫn cố gắng đến trường để ổn định việc dạy học theo yêu cầu của cấp trên.

Trước những thiệt hại nặng về cơ sở vật chất, ngay khi cơn bão đi qua, UBND TP Cam Ranh đã chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu nguồn kinh phí dự phòng, sớm khắc phục các hư hỏng, thiệt hại nhằm đảm bảo việc dạy và học tại các trường trên địa bàn.

Ông Trần Nguyên Lập, Trưởng Phòng GD&ĐT TP Nha Trang cho biết, trận mưa 2 ngày liên tục do ảnh hưởng của cơn bão số 8 đã gây ngập nặng tại một số trường tiểu học và mầm non ở một số khu vực ngoại ô thành phố. Trước đó, Phòng GD-ĐT TP đã yêu cầu các trường chủ động phòng chống mưa lũ theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở GD-ĐT, nên sau đợt mưa lũ đa số các trường đều thiệt hại nhẹ.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi lượng mưa quá lớn và nước chảy xiết đã làm đổ tường rào, làm hỏng la phông và một số trang thiết bị của những trường trong khu vực xã Phước Đồng và phường Vĩnh Trường. Ngoài ra, nhiều trường còn bị ngập tất cả các phòng học, hư hỏng hoàn toàn thiết bị dạy hoc, sập nhà để xe HS…

Ông Lập cho biết thêm, sau đợt mưa lũ, Phòng GD-ĐT Nha Trang đã chỉ đạo nhà trường tập trung lực lượng giáo viên, nhân viên để khắc phục hậu quả mưa lũ, trường nào cần lực lượng hỗ trợ thì báo về phòng để đề nghị các lực lượng chức năng hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, phòng đề nghị các trường thống kê lại thiệt hại trong các đợt mưa lũ vừa qua để đề xuất UBND thành phố có giải pháp mua sắm trang thiết bị, sửa chữa những chỗ cần thiết để đảm bảo công tác dạy và học.

Những công việc thầm lặng

Về ngôi trường tiểu học Phước Đồng nằm trong vùng rốn lũ ở TP Nha Trang vừa qua, cô Lê Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Đồng chia sẻ, ngay sau khi trời ngớt mưa, cô đã điện thoại cho toàn bộ nhân viên và giáo viên đến trường dọn dẹp.

Cô Hương nhớ lại, khi đó đường đến trường vẫn còn rất khó khăn, nước trên đường Nguyễn Tất Thành có đoạn ngập gần cả mét, thầy cô muốn vào đến trường phải xắn quần, lội nước mà vào. Sáng đó, nhiều cô nhà ở xa trường nhưng vẫn đội mưa đến.

Vào được đến cổng trường, cô Hương thấy đất đá, cây khô không biết trôi từ đâu dồn hết cả trước cổng trường. Vào trong, lớp học thì ngổn ngang bàn ghế, phòng học nào cũng bị ngập bùn gần nửa mét, khung cảnh xác xơ khiến các thầy cô đang có mặt không khỏi ngán ngẩm.

Vậy mà không ai bảo ai, mỗi người một việc, các thầy cô bắt đầu công việc dọn dẹp từ phòng học ra đến cổng trường. Có cô giáo vừa lấy chồng bộ đội đã nhờ chồng huy động được thêm 10 đồng đội đến giúp, nhờ vậy những việc nặng bớt đi nhiều trên đôi tay các cô, tiếng trò chuyện nói cười rộn ràng cả sân trường.

Nhiều cô còn trẻ, vừa lập gia đình, nhà ở ngay trong xã Phước Đồng nên cũng bị ngập nhưng để HS kịp buổi học ngày hôm sau các cô phải bỏ cả việc nhà để lo việc trường trước. Đến 8 giờ tối, khi phòng ốc trong trường đã cơ bản sạch sẽ, bảo đảm được cho buổi học ngày hôm sau thì các thầy cô mới bắt về nhà để lo dọn dẹp nhà cửa.

Cô Hương tâm sự, tuy trường ngập nặng là vậy, nhưng với nỗ lực hết mình của các thầy cô từ sáng sớm đến tận tối, nhà trường đã bảo đảm cho các em HS đi học đúng theo yêu cầu của Sở GD-ĐT và không bị mất buổi học nào so với những ngôi trường khác trong thành phố. Sáng hôm sau, nhìn các em đến trường vẫn không khí rộn ràng như bình thường, các thầy cô ai nếu đều quên hết những khó nhọc của ngày hôm qua. Những bài học mới lại bắt đầu trong những căn phòng tưởng chừng như chưa bao giờ bị ngập vì mưa lũ…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ