Cụ ông và hành trình dựng nhà ăn cho học trò nghèo

GD&TĐ -Về xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn (An Giang), hỏi tên ông Võ Văn Tuần chuyên làm từ thiện, hầu như ai cũng biết đến. Năm nay đã 82 tuổi, nhưng ngày ngày ông vẫn bươn chải để kiếm tiền lo cho nhà ăn tình thương và giúp đỡ những người ốm đau, người có hoàn cảnh khó khăn.

Các em HS ở xã Vĩnh Trạch đang dùng bữa cơm trưa tại Nhà ăn tình thương do ông Tuần sáng lập
Các em HS ở xã Vĩnh Trạch đang dùng bữa cơm trưa tại Nhà ăn tình thương do ông Tuần sáng lập

Chăm lo HS nghèo

Ông Tuần đã tham gia hoạt động từ thiện từ năm 1999 đến nay. Ngoài việc chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh, ông còn hết lòng chăm lo cho những HS nghèo hiếu học. Bản thân ông đã bỏ ra nhiều thời gian và công sức để vận động các nhà hảo tâm tặng quà, sách vở cho những HS có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tài trợ học bổng và cấp xe đạp cho các em có nhà ở xa trường. Một trong những việc làm mà ông tâm đắc nhất là tổ chức được “Nhà ăn tình thương”, giúp cho những lao động nghèo và các em HS ở các xã thuộc huyện Thoại Sơn và huyện Châu Thành, tỉnh An Giang có bữa cơm ấm lòng.

Năm 2010, lúc bếp ăn mới hình thành, mỗi ngày nhà ăn cung cấp được 80 suất, rồi dần dần lên đến 150 suất, nay đã nâng lên 300 suất, mỗi tuần phát cơm 5 ngày vào buổi trưa (trừ ngày thứ Bảy và Chủ nhật). Ngoài số suất ăn cho HS, ông còn dành riêng 50 suất cho những lao động nghèo quanh khu vực. Ông Lê Văn Nguyên, hành nghề bán vé số dạo xúc động nói: “Trưa nào tôi cũng tới đây để ăn cơm miễn phí, được ông Tuần thăm hỏi, động viên như người thân trong gia đình. Những lúc gia đình tôi ốm đau hoặc gặp khó khăn ông còn cho tiền uống thuốc và mua lá lợp lại mái nhà”.

Để thực hiện được ước mơ của mình, ông Võ Văn Tuần đã đứng ra vận động nhiều nhà thiện nguyện, các bậc cha mẹ HS khá giả, các cửa hàng kinh doanh mua bán, các gian hàng rau củ quả… đóng góp tiền, gạo, thức ăn, rau xanh, củi đốt trên tinh thần tương thân tương ái. Nhiều người đã cùng chung mua sắm xe vừa làm công tác từ thiện vừa vận tải gạo, củi, và lương thực, thực phẩm do bà con hỗ trợ hàng ngày cho bếp ăn. Tuy tuổi đã cao nhưng ông vẫn còn đủ sức khỏe, tự lái xe máy đến tận bếp ăn để điều hành công việc. Lúc rảnh rỗi, ông lại tìm gặp những mạnh thường quân để bàn việc chăm lo cho bếp ăn.

Ông Võ Văn Tuần bên chiếc xe cứu thương từ thiện, luôn sẵn sàng hỗ trợ người dân nghèo ở địa phương

Ông Võ Văn Tuần bên chiếc xe cứu thương từ thiện, luôn sẵn sàng hỗ trợ người dân nghèo ở địa phương

Kết nối những tấm lòng nhân ái

Tính ra, mỗi năm ông Võ Văn Tuần vận động trên 2 tỉ đồng từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó chi phí dành riêng cho Nhà ăn tình thương là 570 triệu đồng.

Chúng tôi thật sự bất ngờ khi đến thăm nơi đây. Khác với sự hình dung khá phổ biến rằng những cơ sở tình thương vốn thường gặp khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị, Nhà ăn tình thương do ông Tuần vận động thành lập được xây dựng khang trang rộng rãi; bàn ghế, chén đũa lúc nào cũng tươm tất, sạch sẽ. Tại đây, các em HS ăn xong có giường chiếu và võng nằm nghỉ ngơi, ôn bài trước khi đến lớp buổi chiều.

Bếp ăn do hai tổ (10 người) phân công nhau đi chợ, nấu nướng, tận tình phục vụ. Tất cả những người giúp việc đều tự nguyện, không hưởng bất cứ một khoản thù lao nào. Em Nguyễn Thị Kim Loan, HS lớp 8, Trường THCS Vĩnh Trạch cảm động nói: “Nếu không có Nhà ăn tình thương chắc em đã nghỉ học từ lâu rồi, bởi nhà em quá nghèo lại ở xa trường. Nay có cơm ăn miễn phí, có chỗ nghỉ trưa nên việc học của em rất thuận lợi”.

Khi chúng tôi hỏi về những thành tích mà ông đạt được, ông Tuần chỉ cười hiền hậu: “Làm từ thiện mà kể công thì đâu còn ý nghĩa gì. Điều quan trọng là mình có giúp được gì cho những mảnh đời bất hạnh hay không?”.

Dù ông không muốn nhắc đến những việc mình làm, nhưng công lao của ông và Tổ từ thiện xã Vĩnh Trạch đều được ghi nhận xứng đáng, được chính quyền địa phương đánh giá cao, đã báo cáo về tỉnh và Trung ương. Ngày 19/9/2017, “Nhà ăn tình thương” xã Vĩnh Trạch đã vinh dự nhận được Bằng khen của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vì “Đã có thành tích trong công tác xã hội từ thiện, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ