Cristiano Ronaldo: Nỗ lực phi thường chống lại thời gian

Cristiano Ronaldo: Nỗ lực phi thường  chống lại thời gian

Vua đánh đầu

Vào ngày 5/2/2020, Cristiano Ronaldo sẽ tròn 35 tuổi. Đó là độ tuổi mà nhiều cầu thủ đã bắt đầu nghĩ tới chuyện treo giày. Nhưng với ngôi sao người Bồ Đào Nha, anh vẫn đang tỏa sáng, thậm chí còn tạo ra những khoảnh khắc có một không hai như cú bật nhảy 2,56m để đánh đầu tung lưới Sampdoria.

Bàn thắng này nói lên rất nhiều điều về CR7 bởi nó thể hiện nỗ lực rất lớn của anh trong cuộc chiến với thời gian và tuổi tác.

Thực tế, đây chưa phải cú bật nhảy cao nhất của Cristiano Ronaldo trong sự nghiệp thi đấu. Vào năm 2013, trong màu áo Real Madrid, anh thực thực hiện cú bật nhảy 2,93m với khoảng cách từ mũi chân tới mặt đất là 78cm để ghi bàn vào lưới đội bóng cũ Man Utd.

Khi ấy, Sir Alex đã phải thừa nhận rằng: “Tôi định quở trách Evra vì không thể theo kèm Ronaldo, nhưng khi xem lại băng hình tôi phải từ bỏ quyết định đó. Ronaldo đã bật nhảy cao tới đầu Evra, Messi cũng không thể làm được điều đó”.

Ở trận gặp Sampdoria, Cristiano Ronaldo đã thực hiện cú bật nhảy 2,56m với khoảng cách từ mũi chân tới mặt đất là 71cm. Anh dừng trên không khoảng 1,5 giây trước khi đánh đầu tung lưới Sampdoria. Nên nhớ, CR7 đã ở tuổi 34. Anh không còn giữ được thể lực và tốc độ sung mãn nhất để phát huy các phẩm chất của mình.

Đã có rất nhiều cuộc nghiên cứu nói về khả năng phi thường của Cristiano Ronaldo. Theo tờ Telegraph (Anh), với chu vi vòng đùi là 62cm, CR7 được tính toán bật nhảy cao 44cm khi đứng tại chỗ và 78cm khi chạy đà, cao hơn 7cm so với khả năng của một VĐV bóng rổ tại NBA.

Giáo sư Smith của Đại học Chichester giải thích bí quyết bật nhảy của Ronaldo trên tờ Telegraph rằng: “Khi bật nhảy, chân của Ronaldo làm tư thế quỳ cò còn ống chân co lên dưới mông. Điều này giúp Ronaldo nâng trọng tâm một cách tạm thời, tạo ấn tượng như treo lơ lửng trên không và sẵn sàng đón bóng để hướng về khung thành”.

Phân tích của Giáo sư Smith khiến người ta liên tưởng Ronaldo với một VĐV bóng rổ chuyên nghiệp. Có vẻ như CR7 luôn muốn hướng tới sự hoàn hảo. Thực tế, trong sự nghiệp, ngôi sao người Bồ Đào Nha đã có 128 bàn thắng ghi được bằng đầu, chiếm 18% tổng số bàn thắng của anh. Đây là con số thực sự đã lột tả được sự xuất sắc của CR7 trong không chiến.

Thời gian và tuổi tác là kẻ thù lớn nhất với các VĐV thể thao. Ở tuổi 34, rất khó để Cristiano Ronaldo có thể ghi bàn sòn sòn như thời điểm cách đây 5 - 6 năm. Nhưng đôi lúc, ngôi sao người Bồ Đào Nha vẫn khiến NHM ngả mũ thán phục bởi khả năng phi thường mà cú đánh đầu ở trận Sampdoria là một ví dụ. Phía sau ánh hào quang ấy là cả một quá trình khổ luyện của CR7 để chiến đấu với thời gian.

Khổ luyện thành tài

Với nhiều cầu thủ, bóng đá là trò chơi đúng nghĩa bởi họ có các phẩm chất trời phú như thể bản năng. Lionel Messi được xem là 1 trong những cầu thủ như vậy. Nhưng với Cristiano Ronaldo thì khác. Anh đến với bóng đá và trở thành ngôi sao hàng đầu nhờ nỗ lực khổ luyện không biết mệt mỏi.

Khi còn là một thiếu niên, Ronaldo đã từng sở hữu thân hình “ốm còm nhom”. Thậm chí, nhiều người còn nhận xét về ngoại hình và cho rằng anh không thể theo đuổi sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp vì thể trạng quá yếu ớt.

Với tham vọng vươn tới đỉnh cao, Cristiano Ronaldo không chấp nhận điều đó. Ngay từ khi còn khoác áo Sporting Lisbon, CR7 thường xuyên ở lại phòng tập của CLB đến đêm khuya. Chế độ tập luyện của Ronaldo thường bao gồm 25 bài tập mỗi ngày và 5 buổi tập/tuần. Với ngôi sao người Bồ Đào Nha, việc tập luyện không chỉ để nâng cao sức mạnh, sức bền, sức bật mà đó còn là niềm đam mê.

Điều thú vị là ngay cả khi đã thành danh, Cristiano Ronaldo vẫn duy trì chế độ tập luyện rất nghiêm khắc. Anh đã thể hiện được sự chuyên nghiệp ở mọi điểm đến.

Chuyện là sau khi cùng Man Utd vô địch Champions League mùa giải 2007 - 2008, thay vì tham gia tiệc tùng thâu đêm để ăn mừng chiến thắng, ngay buổi sáng sớm hôm sau khi máy bay chở cả đội vừa hạ cánh xuống phi trường Manchester, Ronaldo đã lập tức đi ra sân tập luyện.

“Anh có biết Cristiano đã làm gì khi chúng tôi trở lại Manchester vào sáng sớm hôm sau không? Cristiano ra sân tập luyện, tập luyện ngay sau khi vừa trở thành nhà vô địch châu Âu ở tuổi 23. Ronaldo là thế đấy, đúng là con trai Madeira”, Nuno Viveiros, người em họ của Cristiano Ronaldo tiết lộ.

Nổi tiếng và hài hước nhất có thể là câu chuyện của Carlos Tevez tiết lộ với Goal về thời cả hai còn chơi cho Man Utd. Tiền đạo người Argentina chia sẻ: “Thông thường, các buổi tập sáng của Manchester United bắt đầu vào 9 giờ sáng. Khi tôi đến sớm lúc 8 giờ, Ronaldo đã có mặt ở đó”.

Chế độ tập luyện của Cristiano Ronaldo giúp anh có thể tạo ra những cú sút phạt với vận tốc khoảng 131km/h. Vận tốc này tương đương 31,1m/s, nhanh gấp 4 lần tốc độ tên lửa đẩy tàu vũ trị Apollo 11 khi rời bệ phóng (7,3m/s).

Trong buổi kiểm tra sức khỏe khi mới gia nhập Juventus hồi tháng 7/2018, giới mộ điệu đã có phen choáng với nền tảng thể lực của CR7. Những tính toán của các bác sĩ cho ra kết quả rằng, Ronaldo đang có thân hình của một cầu thủ 20 tuổi thay vì 34 tuổi. Đấy là quá trình khổ luyện đã giúp ngôi sao người Bồ chiến đấu với sự khắc nghiệt của thời gian và tuổi tác. Không bất ngờ khi anh từng tuyên bố muốn thi đấu tới tuổi 40.

Không chỉ áp dụng những phương pháp tập luyện hà khắc mà Ronaldo còn đặc biệt chú trọng đến chế độ dinh dưỡng. Theo một thống kê, cân nặng Ronaldo chỉ khoảng 80kg dù anh cao tới 1m85. Cơ thể của tiền đạo người Bồ Đào Nha vốn được biết đến không có chút mỡ thừa nào. Ronaldo luôn có cách tập luyện để tỷ lệ mỡ thừa không vượt quá 10% so với trọng lượng cơ thể. Con số này còn thấp hơn tỷ lệ mỡ trung bình trên cơ thể một siêu mẫu (khoảng 13,8%).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ