Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Covid-19 - phép thử cho thầy và trò

Tâm An - 06/03/2020, 13:07 GMT+7 | Trao đổi
Ảnh minh họa/INTẢnh minh họa/INT

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT quyết định điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019 - 2020. Quyết định của Bộ GD&ĐT đã giải tỏa áp lực cho các địa phương cũng như các trường và thầy cô giáo. Chủ trương, văn bản đã có, việc còn lại là các trường phải sửa đổi, bổ sung vào kế hoạch giáo dục để phù hợp với thực tiễn và quyết định điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học này của Bộ. Trên tinh thần ấy, giáo viên cũng cần hiệu chỉnh lại kế hoạch giảng dạy của mình để thầy - trò cùng bắt nhịp với lịch dạy - học mới.

Ai cũng hiểu, không có gì là bất biến, việc dạy - học cũng không nằm ngoài quy luật này. Vì thế xét ở góc độ nào đó, dịch Covid-19 cũng có những tác động tích cực đến thầy - trò. Theo đó, giáo viên chủ động, linh hoạt hơn trong phương pháp dạy học và chủ động thay đổi kế hoạch giảng dạy của mình để thích ứng với việc dạy học trong mùa dịch. Thành thật mà nói, lập kế hoạch là một việc không mấy hứng thú. Nhưng giữa đại dịch Covid-19, tất cả những điều đó đã trở thành động lực để các thầy, cô thực hiện nhiệm vụ của mình, tất cả vì học sinh thân yêu, vì sự nghiệp giáo dục của quê hương, đất nước.

Trực tiếp xem kế hoạch dạy học của một nữ giáo viên vùng ngoại thành Hà Nội mới thấy, những nhận xét trên là có cơ sở. Cô cho biết, kế hoạch dạy học được điều chỉnh theo khung kế hoạch thời gian năm học mà Bộ GD&ĐT mới điều chỉnh. Trong kế hoạch giảng dạy của mình, cô phân chia các mốc thời gian cụ thể; từng tháng, từng tuần, thậm chí từng ngày cô - trò phải làm gì, dạy - học như thế nào cho hiệu quả. Cô còn xây dựng phương án dạy học nếu giả sử dịch Covid-19 xuất hiện trong trường học.

Hay như một thầy giáo ở vùng trung du miền núi đã tự soạn những tập tài liệu, bộ đề ôn tập cho học sinh lớp 12, để các em có điều kiện luyện tập thêm ở nhà. Thầy lo lắng, nếu chỉ học trên lớp, học trò của mình có thể sẽ chưa đủ tự tin để tham dự Kỳ thi THPT quốc gia.

Câu chuyện của hai thầy cô giáo đến từ vùng miền khác nhau cho thấy họ không “giậm chân tại chỗ”, mà sẵn sàng ứng biến với những thay đổi do khách quan mang lại, để việc dạy - học của thầy và trò không bị “lỡ nhịp”. Chẳng đâu xa, việc các thầy, cô giáo từ miền xuôi cho đến miền ngược đều chủ động hướng dẫn học sinh tự học ở nhà thông qua nhiều hình thức khác nhau như: Tin nhắn, email, group của lớp, trang web của trường hoặc sổ liên lạc điện tử cũng không nằm ngoài những phân tích nêu trên. Nói cách khác, đây là những giải pháp tích cực của các nhà trường và các thầy cô giáo để ứng phó với dịch bệnh; quan trọng hơn là để duy trì việc dạy - học giữa mùa dịch Covid-19.

Theo

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm