Công ty Trung Quốc mật giúp Triều Tiên xây khu trượt tuyết xa xỉ?

Một công ty Trung Quốc được cho là đã trợ giúp Triều Tiên xây dựng khu trượt tuyết xa xỉ Masik, vốn được khai trương hồi cuối năm ngoái tại thành phố biển phía đông Wonsan (tỉnh Kangwon).

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm khu nghỉ dưỡng trượt tuyết đèo Masik hồi cuối năm ngoái.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm khu nghỉ dưỡng trượt tuyết đèo Masik hồi cuối năm ngoái.

Nhà hoạt động nhân quyền Ken Kato cho biết với Đài phát thanh tự do châu Á rằng Công ty dịch vụ trượt tuyết Ya Ho có trụ sở tại thành phố Thẩm Dương (tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc) đã tham gia vào việc xây dựng khu nghỉ dưỡng trượt tuyết đèo Masik vào năm 2012.

Ông Kato đã trích thông tin từ một trang web bằng tiếng Trung nói rằng công ty Trung Quốc "đã xây dựng khu nghỉ dưỡng trượt tuyết hợp tác với Triều Tiên, nhờ đó công ty đã thành công trong việc tham gia thị trường quốc tế".

Trên trang web của Trung Quốc cũng có một thông tin khẳng định rằng công ty Ya Ho đã đề nghị cung cấp các máy ủi tuyết cho khu nghỉ dưỡng Masik, mặc dù thông tin này sau đó này đã bị xóa.

Theo ông Kato, Trung Quốc đã vi phạm các lệnh cấm vận quốc tế đối với Triều Tiên vì khu nghỉ dưỡng này không mang lại nhiều lợi ích đối với người dân Triều Tiên.

Thông tin về sự liên hệ trên đã khiến các nhà hoạt động tại Nhật Bản hối thúc chính phủ Trung Quốc tuân thủ các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Bình Nhưỡng.

Hồi tháng 1, báo chí nước ngoài đưa tin rằng các hàng loạt thiết bị phục vụ trượt tuyết của Canada, Ý, Đức, Thụy Sĩ đã được nhìn thấy tại khu nghỉ dưỡng đèo Masik, gây ra những lo ngại rằng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm Bình Nhưỡng mua các hàng hóa xa xỉ đã bị vi phạm.

Vẫn chưa rõ ai đã cung cấp các thiết bị trên cho Triều Tiên. Nhưng có một thực tế là trong khi nhiều quốc gia châu Âu đã đưa ra các quy định về việc xuất khẩu hàng hóa tới Triều Tiên, Trung Quốc cho tới nay vẫn chưa đưa ra bất kỳ danh sách hàng hóa bị cấm nào.

4 nhà cung cấp thiết bị trượt tuyết châu Âu đã khẳng định rằng họ không tham gia cung cấp thiết bị cho Triều Tiên. Điều này chứng tỏ ra Triều Tiên đã mua chúng từ các bên thứ 3, có thể là từ các quốc gia trong đó có Trung Quốc.

Theo Dân Trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ