Công tác Đoàn đã có nhiều cách làm thật sự đổi mới

GD&TĐ - Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ hai đã tiến hành Tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017; triển khai Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018. Hội nghị nhận định công tác Đoàn đã có nhiều cách làm thật sự đổi mới.

Thanh niên hăng hái xây dựng nông thôn mới và có nhiều cách làm đổi mới.
Thanh niên hăng hái xây dựng nông thôn mới và có nhiều cách làm đổi mới.

Theo Báo cáo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017, với khí thế của năm tổ chức Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, với sự nỗ lực cố gắng của các cấp bộ đoàn, chủ đề công tác năm “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn” đã được tập trung triển khai đồng đều trên các mặt công tác, nhất là công tác tổ chức xây dựng Đoàn.

Thanh niên sống đẹp, sống có ích

Năm 2017, công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên tiếp tục được đổi mới, nhiều cách làm sáng tạo.

Cụ thể như: Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ II đã thu hút 416.329 sinh viên thuộc 675 trường đại học, học viện, cao đẳng đến từ 66 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc và 214 sinh viên Việt Nam ở ngoài nước tham gia, tăng hơn 220.000 sinh viên tham gia so với hội thi lần I, khẳng định được dấu ấn, sức lan tỏa và ảnh hưởng đối với xã hội và sinh viên.

Tổng kết và trao giải Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ II, năm 2017 với sự tham gia của 65 thí sinh đến từ 63 tỉnh, thành Đoàn;

Trung ương Đoàn tổ chức tuyên dương và trao Giải thưởng cho 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016, 10 gương mặt trẻ triển vọng. Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng “15 tháng 10” cho 57 cán bộ hội, hội viên, thanh niên tiêu biểu và trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” cho 10 gương thanh niên sống đẹp, sống có ích năm 2017.

Trong hai phong trào lớn của Đoàn, đã thực hiện 538 công trình thanh niên cấp tỉnh với giá trị làm lợi 422.435 triệu đồng; 4.541 công trình thanh niên cấp huyện với giá trị làm lợi 540.103 triệu đồng; 27.901 công trình, phần việc thanh niên với giá trị làm lợi 506.749 triệu đồng thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã huy động nguồn lực đổ bê tông được 700 km đường giao thông nông thôn; tham gia tu sửa 2.840km đường; nạo vét 1.303 km kênh mương nội đồng, sửa chữa 704 cầu, xây dựng mới 173 cầu giao thông nông thôn; xây dựng mới và tu sửa 1.709 nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú; xây dựng 440 nhà văn hóa; xây dựng 14.397 sân chơi cho thiếu nhi; thắp sáng đường giao thông nông thôn với chiều dài gần 500 km.

Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

Các hoạt động hỗ trợ thanh niên nông thôn phát triển kinh tế tiếp tục được duy trì thông qua các hoạt động như: tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT; xây dựng các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã; tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn từ nguồn vốn các ngân hàng nhà nước, ngân hàng thương mại để lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp…

Đặc biệt, trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2017 với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” được triển khai với chương trình “Tiếp sức mùa thi” và 4 chiến dịch: “Mùa hè xanh, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh” đã thu hút trên 1 triệu thanh niên tham gia với 26.581 đội hình thanh niên tình nguyện được thành lập.

Các đội hình thanh niên tình nguyện đã đóng góp hơn 30.000 ngày công giúp đỡ chính quyền địa phương và nhân dân vệ sinh nhà cửa, làm vệ sinh tại các công sở, trường học, bệnh viện, trạm xá, các hộ gia đình chính sách, neo đơn, khử trùng các giếng nước, làm cầu tạm, làm đường đảm bảo giao thông thông suốt cho nhân dân.

Trong năm, Đoàn thanh niên các cấp đã vận động kinh phí, nhu yếu phẩm, hiện vật với tổng giá trị tương đương 75.292.000.000 đồng ủng hộ nhân dân và đoàn viên thanh niên các tỉnh chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm, tổ chức Đoàn các cấp tiếp tục khai thác các nguồn vốn vay hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo.

Đến nay, nguồn Quỹ Quốc gia về việc làm cho thanh niên vay hơn 72 tỷ đồng; dư nợ ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội trong hệ thống Đoàn thanh niên đạt gần 20.250 tỷ đồng với 841.000 hộ vay.

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đoàn đã tiếp tục được các cấp bộ Đoàn triển khai với nhiều giải pháp thực hiện chủ đề công tác năm “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”, tập trung là nâng cao chất lượng đoàn viên, chất lượng sinh hoạt chi đoàn; chấn chỉnh tổ chức bộ máy, tổ chức cơ sở, chuẩn bị tốt cho Đại hội Đoàn các cấp, với kết quả 861 tổ chức Đoàn, Hội được thành lập mới trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Đồng thời, trong năm, toàn Đoàn đã giới thiệu được 212.210 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và đã có 119.806 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ