Chính vì vậy mà thời gian qua, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã có kế hoạch và triển khai chương trình Bồi dưỡng thường xuyên (BDTX) cho giáo viên ở các cấp học, xác định công tác BDTX có ý nghĩa chiến lược, quyết định chất lượng giáo dục ở các trường học. Đồng thời, nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và những hiểu biết về các thông tư, quy chế của ngành.
Trong Hội thảo khoa học “Xây dựng và thực hiện chương trình BDTX cho giáo viên giai đoạn 2010 - 2015”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã khẳng định:
“BDTX không chỉ là giải pháp để thực hiện các mục tiêu phát triển giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mà còn là con đường có hiệu quả để mỗi giáo viên phát triển liên tục nghề nghiệp của bản thân”.
Từ đó, cho ta thấy rằng, công việc BDTX đã được Bộ chú trọng và quan tâm để hướng tới một nền giáo dục hội nhập và phát triển.
Tuy nhiên, giữa những chính sách và cách thực hiện nhiệm vụ lại vênh nhau quá nhiều. Chất lượng BDTX của giáo viên vẫn mang tính hình thức, đối phó và không hiệu quả. Các đơn vị vẫn lúng túng và không biết triển khai và bắt đầu như thế nào. Vì sao có nguyên nhân như vậy?
Thứ nhất là cách triển khai kế hoạch của các cấp quản lý hiện nay rất tốn kém nhưng không khoa học, kém hiệu quả và không thiết thực.
Bởi cấp trên phát cho mỗi giáo viên vài quyển sách như nhau rồi yêu cầu giáo viên chép lại vào một vài quyển vở, sau đó nộp lại BGH để nhà trường lưu lại, khi Phòng - Sở về thanh tra có hồ sơ minh chứng là đơn vị đã triển khai và giáo viên đã chép lại bài vở như vậy.
Khi thi thì giáo viên được Hiệu trưởng ra một cái đề thi, đến ngày thi BGH triệu tập toàn bộ giáo viên đến tham gia thi. Giám thị là… nhân viên văn phòng, cho nên giáo viên thoải mái lật tài liệu và trao đổi nhau. Điểm thi toàn khá và giỏi nhưng thử hỏi thi và bồi dưỡng như vậy chất lượng ở đâu?
Thứ hai là nội dung bồi dưỡng và cách triển khai của các cấp cần phù hợp và thiết thực. Thời đại công nghệ thông tin, những văn bản, thông tư, hướng dẫn của ngành Giáo dục cần có trên mạng kịp thời.
Giáo viên không phải ngồi chép lại. Trong khi ngành, đơn vị có hàng trăm công việc khác cũng phải hoàn thành. Điều quan trọng là chất lượng giảng dạy của giáo viên trên lớp như thế nào, chất lượng nhà trường ra sao khi các em tốt nghiệp hay thi chuyển cấp.
Thứ ba là sự chây ì của giáo viên. Một bộ phận giáo viên không chịu học hỏi, ngại tìm tòi và chỉ chép và thi một cách chiếu lệ, hình thức bởi xét cho cùng nó cũng không thiết thực.
Bởi các văn bản, các thông tư của ngành thì người vào nghề chỉ 1 - 2 năm họ đã nắm cơ bản. Cái nào còn vướng mắc thì chỉ cần lên Google tìm trong nháy mắt đã có, việc gì phải ngồi tìm, lật từng trang giấy…
Để công tác BDTX trở nên thiết thực, hiệu quả và tạo được sự duy trì liên tục cho giáo viên hiện nay, thiết nghĩ Bộ không nhất thiết phải in ấn, phô tô quá nhiều tài liệu như hiện nay, mà chúng ta chỉ cần những tài liệu chuyên môn của từng môn học, hoặc yêu cầu cập nhật các thông tư, các bộ luật mới liên quan, sự thay đổi bổ sung vào những sách giáo khoa không còn phù hợp, hướng giáo viên vào trọng tâm của vấn đề giảng dạy…
Khi nào cần kiểm tra thì tập trung giáo viên cùng môn học thi với nhau xem chất lượng bồi dưỡng về môn học như thế nào để đánh giá.