Bản in

Công nghệ

Thứ Sáu, 25/9/2015 15:00

Ứng dụng Adblock trên iOS 9 hiệu quả quá đà, chặn luôn cả trang bán hàng

Adblock là 1 tính năng đáng mong đợi trên iOS 9, tuy nhiên nó đang mang lại không ít phiền toái khi lướt web.

Các thiết bị chạy trên nền tảng 64-bit của Apple khi lên iOS 9 sẽ được hỗ trợ tính năng chặn quảng cáo. Đây là điều rất nhiều người dùng mong đợi khi quảng cáo mang lại không ít phiền toái cho người dùng di động. Tải trang web với nhiều quảng cáo khiến thiết bị của bạn tiêu tốn nhiều băng thông hơn, nóng hơn và cuối cùng là tốn pin.

Vì thế chắc chắn việc Apple cho phép các ứng dụng chặn quảng cáo hoạt động trên các thiết bị của mình sẽ mang những yếu tố tích cực. Dù vậy, các tác dụng phụ không mong muốn đã bắt đầu xuất hiện.

Một loạt các phần mềm chặn quảng cáo được phát triển và đưa lên chợ ứng dụng App Store, như 1Blocker, Peace hay Crystal. Mới đây nhiều người dùng đã tố 1 trong những ứng dụng nói trên, là Crystal hoạt động hiệu quả quá mức, dẫn tới tình trạng chặn luôn cả nội dung trang web.

Người ta phát hiện ra phần mềm này đã chăn hết nội dung trên các trang bán hàng, shop bán đồ online và nhiều trang mua bán trực tuyến khác. Đơn giản nó đã "ngộ nhận" các nội dung bán hàng kia là quảng cáo. Người dùng khi truy cập các trang này sẽ chẳng thể tải hết trạng, thậm chí không thể truy cập.

Ví dụ trên trang Sears.com, người dùng đang sử dụng adblock không thể truy cập 1 phần hoặc toàn bộ trang web. Một thử nghiệm khác trên trang Walgreens.com, cũng vẫn sử dụng Safari và Crystal Adblock, nội dung không thể tải hoàn thiện.

Tom Caporaso, CEO của trang bán lẻ FreeShipping.com cảm thấy lo ngại về sự ảnh hưởng của vấn đề này tới các trang bán lẻ qua mạng. "Nó là điều mà bạn cần phải lo lắng, đặc biệt là khoảng thời gian này, mùa mua sắm sắp đến". Apple vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này, và cũng vẫn chưa có kết luận chính thức về nguồn gốc vấn đề, do iOS 9 hay do ứng dụng bên thứ 3?

Thiệt hại không nhỏ

Caporaso lưu ý rằng 30% các giao dịch thương mại điện tử tới từ các thiết bị di động, và nếu không hiển thị được nội dung bán hàng thì... vứt!

"Bạn có thể thấy rằng nó ảnh hưởng lớn tới mức nào tới vấn đề kinh tế" - Caporaso nói. Hầu hết các nhà bán lẻ sẽ dừng hỗ trợ mua hàng trực tuyến vào khoảng giữa tháng 11, và tập trung bán hàng tại shop trong mùa mua sắm. Vì thế đây là khoảng thời gian các hãng đẩy mạnh bán ahfng qua mạng.

Việc ngăn chặn quảng cáo còn ảnh hưởng tới thương mại điện tử theo một hướng khác. Các nhà sản xuất hay các hãng bán lẻ vẫn phải mua quảng cáo trên nhiều trang khác nhau, và nếu những quảng cáo đó không được phép hiển thị, họ sẽ mất đi 1 kênh giới thiệu sản phẩm.

"Những quảng cáo bị chặn, là những quảng cáo vô dụng. Điều đó tác động không nhỏ tới chuyện kinh doanh của những công ty như chúng tôi" - Caporaso than phiền. Ông nghĩ rằng, nếu việc chặn quảng cáo phát triển và được hậu thuẫn vởi những tập đoàn công nghệ như Apple, các nhà bán lẻ trực tuyến sẽ phải thay đổi rất nhiều trong chiến lược kinh doanh của mình, trong đó có việc thay đổi cách thức truyền thông.

"Sẽ rất khó để ngăn cản khách hàng sử dụng adblock, đơn giản nó mang lại nhiều lợi ích cho họ. Tôi nghĩ việc chúng ta cần làm là tìm ra cách đương đầu với những khó khăn đó chứ không phải lảng tránh nó".

Theo Genk

Tin tiêu điểm

ĐỌC NHIỀU NHẤT