Bản in

Công nghệ

Thứ Năm, 28/5/2015 15:36

Nhà mạng sẵn sàng cung cấp dịch vụ 4G giá rẻ

Nhà mạng sẵn sàng cung cấp dịch vụ 4G giá rẻ

Ba nhà mạng di động Việt Nam đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ 4G giá rẻ, ngay cả khi mức chi trả của khách hàng cho dịch vụ này chỉ chiếm 5% thu nhập bình quân hàng tháng. Tức là khoảng 170.000 đồng/tháng.

Cước dịch vụ 4G không nên vượt quá 5% thu nhập của người dùng

Phát biểu tại hội thảo “Tương lai của di động băng rộng ở Việt Nam” diễn ra sáng 26/5/2015 tại Hà Nội, bà Suvi Lenden, Đặc phái viên của Ủy ban Vô tuyến Băng rộng của Liên hiệp quốc nhận định rằng, giá dịch vụ băng rộng di động trên thế giới vẫn còn quá cao, trong khi trên lý thuyết, nó không nên vượt quá 5% thu nhập bình quân hàng tháng của người dùng.

Để thúc đẩy dịch vụ di động băng rộng giảm giá, bà Suvi Lenden cho rằng, Chính phủ các nước cần phối hợp nhiều chính sách về quản lý phổ tần, thúc đẩy cạnh tranh giữa các nhà mạng... Việt Nam đã thực hiện một số biện pháp như ấn định tần số, thi tuyển tần số, cũng như xây dựng một môi trường tốt cho doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng, tiếp cận khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, do đặc thù Việt Nam có tỷ lệ dân số sống ở vùng nông thôn cao nên cần có chính sách giảm giá hơn nữa để dịch vụ di động băng rộng có thể bùng nổ trong vài năm tới.

Theo thống kê được công bố, năm 2014 bình quân thu nhập đầu người của Việt Nam đạt 2.028 USD/năm tương đương 169 USD/tháng. Nếu tính theo công thức do bà Suvi Lenden đưa ra thì nhà mạng chỉ nên thu cước dịch vụ di động băng rộng tối đa 5% thu nhập của người dân, tương đương khoảng 170.000 đồng/tháng

Nhà mạng sẵn sàng cho cuộc chiến 4G giá rẻ

Trước ý kiến này, ông Chris Zull, Tổng thư ký khu vực châu Á của Hiệp hội thông tin di động thế giới (GSMA) đã đặt câu hỏi: “Giá dịch vụ băng rộng không nên vượt quá 5% thu nhập người dùng, có ý nghĩa như thế nào với các nhà mạng Việt Nam?

Điều đáng mừng là cả 3 nhà mạng Việt Nam đều cho biết, hoàn toàn có thể cung cấp dịch vụ di động băng rộng với mức giá dưới 5% như bà Suvi Lenden nêu ra.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc MobiFone cho rằng, những năm gần đây xu thế sử dụng dịch vụ data đã tăng rất mạnh. Với lợi thế khách hàng của MobiFone chủ yếu nằm nhiều ở các thành phố lớn nên mức thuê bao bình quân (ARPU) của MobiFone cao hơn các nhà mạng khác, đây là một lợi thế để MobiFone phát triển 3G.

Từ năm 2012-2014, MobiFone đã tăng trưởng được hơn 5 triệu thuê bao 3G, doanh thu dịch vụ data tăng từ 5% tổng doanh thu của MobiFone lên 30%. Dự kiến, đến năm 2020 dịch vụ thoại và SMS truyền thống chỉ còn chiếm 30% tổng doanh thu của MobiFone, còn lại là nhường chỗ cho doanh thu của dịch vụ data. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng tự tin khi nhận định rằng, chỉ số ARPU đang chuyển dịch rất mạnh từ dịch vụ thoại và SMS sang dịch vụ data. Khách hàng quyết định chi 5.000 đồng  để tải 1 clip nhanh hơn là chi cho 1 cuộc gọi 5.000 đồng.

Do đó, MobiFone không cảm thấy lo lắng về quyết định chi trả cho dịch vụ 3G hay 4G của khách hàng trong tương lai, mức chi phí 5% thu nhập của khách hàng cho dịch vụ data là con số mà nhà mạng có thể chấp nhận được.

Ông Nguyễn Văn Yên, Phó Tổng giám đốc VinaPhone cũng chia sẻ về việc triển khai dịch vụ 3G từ đầu năm 2009 của nhà mạng này. Thời gian đầu, VinaPhone gặp phải vấn đề khó khăn khi vào thời điểm đó chỉ số ARPU cho dịch vụ data ở Việt Nam quá thấp, chỉ bằng 20% các nước phát triển, vào thời điểm đó hầu hết các nước đang phát triển đều gặp khó khăn khi triển khai dịch vụ 3G.

Nhưng chỉ sau vài năm VinaPhone đã triển khai khá thành công vì tận dụng lợi thế là có hạ tầng mạng cáp, mạng cố định, nhân lực của VNPT rộng khắp cả nước. Đến nay, giá thành dịch vụ 3G giảm rất nhiều so với 2009.

Ông Yên cho biết thêm, cả 3 nhà mạng Việt Nam đều triển khai 3G thành công nhưng mỗi nhà mạng có một đặc trưng riêng. Ví dụ, Viettel có lợi thế  về vùng phủ lớn nhất khoảng 30.000 trạm, VinaPhone có 20.000 trạm 3G.

Trong 3 năm gần đây có sự chuyển dịch rõ rệt từ dịch vụ thoại và SMS sang 3G. Kể từ năm 2012 trở lại đây doanh thu dịch vụ thoại đang giảm 10% /năm, trong khi đó tăng trưởng của dịch vụ data lên đến 200%. Do đó, VinaPhone đã có kế hoạch mở rộng thêm 10.000 trạm phát sóng 3G trong năm 2015.

Ông Yên cũng cho rằng, các nhà mạng hoàn toàn có thể đáp ứng được khi khách hàng chỉ muốn chi trả 5% thu nhập cho dịch vụ 3G thậm chí là cả 4G.

Đại diện Viettel cũng cho biết, nhà mạng này đang thử nghiệm 4G và dự kiến ra mắt dịch vụ 4G/LTE đầu tiên vào cuối năm 2015.

Theo ITC News

Tin tiêu điểm

ĐỌC NHIỀU NHẤT