Công nghệ VAR làm tăng số thẻ đỏ

GD&TĐ - Việc sử dụng hệ thống VAR (công nghệ video hỗ trợ trọng tài) tại Giải Bóng đá Vô địch thế giới World Cup 2018 có thể làm gia tăng số lượng thẻ đỏ - đó là quan điểm của các nhà khoa học ở Đại học Leuven (Bỉ). 

Công nghệ VAR làm tăng số thẻ đỏ

Kết quả nghiên cứu của họ cho thấy, dưới ảnh hưởng của VAR, các trọng tài có thể gặp khó khăn trong đánh giá trong một lỗi sai có bao nhiều phần trăm là do vô tình, bao nhiêu phần trăm là do cố ý. Sau khi xem các đoạn video phát lại, nhìn chung các trọng tài có thể đánh giá lỗi sai là có chủ đích và thường giơ thẻ phạt!

Hệ thống VAR được thử nghiệm một thời gian tại một số trận đấu league (vô địch quốc gia). Hệ thống giúp xác minh quyết định của trọng tài trong 4 trường hợp cụ thể: Cạnh cầu môn, đá phạt, thẻ đỏ trực tiếp hoặc trong trường hợp phạt không đúng cầu thủ. Nhóm theo dõi VAR có thể thông báo cho trọng tài về nghi ngờ trong mỗi trường hợp vừa nêu; còn trọng tài, sau khi xem đoạn video phát lại, có thể khẳng định hoặc thay đổi quyết định xử phạt trước đó của mình.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ở Đại học Leuven thấy rằng việc xem video phát lại một tình huống cụ thể với tốc độ chậm có thể ảnh hưởng đến đánh giá của trọng tài theo cách không được dự đoán trước. Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 88 trọng tài quốc tế thuộc 5 quốc gia. Các trọng tài được xem những đoạn video ghi lại 60 tình huống gây tranh cãi.

Hóa ra, khả năng nhận biết về cầu thủ phạm lỗi của trọng tài không phụ thuộc vào việc xem hình ảnh với tốc độ bình thường hay tốc độ chậm. Tuy nhiên, sự khác biệt cơ bản xuất hiện trong đánh giá mục đích phạm lỗi của cầu thủ. Trong trường hợp sử dụng công nghệ VAR và xem lại video với tốc độ chậm, các trọng tài thường tuyên bố lỗi sai xứng đáng được nhận thẻ vàng hoặc thẻ đỏ.

Các tác giả công trình nghiên cứu cho rằng, các trọng tài tại World Cup năm nay cần biết rằng số lượng thẻ đỏ có thể gia tăng. Tuy nhiên, trọng tài sử dụng VAR có trách nhiệm lưu ý đến các lỗi đáng được nhận thẻ đỏ mà trọng tài chính không phát hiện ra. Trong trường hợp này, việc xem các video phát lại với tốc độ chậm có thể đưa đánh giá của trọng tài chính về hướng “phạt thẻ đỏ”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.