Công cụ mới giúp lướt web nhanh và an toàn hơn

GD&TĐ - Qua scandal thu thập dữ liệu người dùng của Facebook, người dùng mạng đã bắt đầu lo lắng về thông tin cá nhân có thể bị lộ. Nắm bắt tâm lý đó công ty an ninh mạng Cloudflare đã cho ra đời một dịch vụ bảo mật mới, giúp người dùng kiểm soát dữ liệu.

Công cụ mới giúp lướt web nhanh và an toàn hơn

Sau vụ việc Facebook sử dụng trái phép dữ liệu của 50 triệu tài khoản theo báo cáo của Cambridge Analytica, rất nhiều người dùng đã lo lắng về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân của mình trên mạng xã hội.

Vụ việc đã làm mọi người nhớ lại vụ rò rỉ dữ liệu Equifax trước đây cũng đã từng ảnh hưởng tới 230 triệu người.

Thậm chí vào năm 2017, các nhà lập pháp Mỹ đã thay đổi lại luật an ninh mạng, nhằm ngăn cấm các nhà cung cấp dịch vụ internet sử dụng lịch sử trình duyệt web của người dùng.

Thế nhưng bây giờ bạn sẽ không còn phải bận tâm quá nhiều nữa khi sử dụng lớp bảo vệ DNS 1.1.1.1. của Cloudflare - thực chất là một dịch vụ proxy trung gian, nhằm điều phối lượng truy cập cũng như tăng tốc độ kết nối khi truy cập vào các website.

Matthew Prince - Giám đốc điều hành của Cloudflare cho biết: "Nếu bạn chuyển dữ liệu sang chế độ 1.1.1.1, khi đó những thông tin về nơi bạn đang online trực tuyến sẽ không bị hiện lên".

DNS 1.1.1.1. là dịch vụ mới nhất của Công ty Cloudflare, giải pháp này hứa hẹn tăng tốc độ truy cập Internet và tính bảo mật với cam kết xóa tất cả bản lưu truy vấn lên DNS trong vòng 24 tiếng. Nhờ vậy các nhà cung cấp dịch vụ Internet sẽ không thể thu thập lịch sử duyệt web của bạn.

Trên thực tế, DNS là giải pháp được cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) để biến tên miền thành địa chỉ IP thực mà bộ định tuyến (router) và thiết bị đã chuyển mạch (switch).

Ví dụ như 157.240.18.35 là địa chỉ IP của Facebook ứng với tên miền facebook.com. Thông thường, DNS của các nhà cung cấp dịch vụ Internet khá chậm và kém bảo mật, các công ty đã lợi dụng điều này để thu thập dữ liệu của người dùng.

Chỉ cần một thao tác đơn giản là Truy cập vào link 1.1.1.1 để cài đặt dịch vụ theo hướng dẫn, Cloudflare có thể được sử dụng hoàn toàn miễn phí trên cả máy tính, điện thoại và thậm chí cả bộ định tuyến (router).

Trong tương lai người dùng sẽ không bị Google và mạng xã hội kiểm soát nữa

Không những thế Công ty Cloudflare cũng đang làm việc với các kiểm toán viên bên thứ ba tại KPMG để kiểm tra hệ thống của mình. Và cam đoan rằng công ty sẽ không thu thập dữ liệu của người dùng.

Được biết, hiện tại Google cũng cung cấp một dịch vụ DNS riêng. Tuy gã khổng lồ về tìm kiếm này đã hạn chế các thông tin mà mình thu thập khi bạn sử dụng DNS nhưng danh sách địa chỉ web mà người dùng tìm kiếm trong các bản ghi và một số thông tin khác nữa vẫn bị giữ lại.

Heidi Shey - chuyên gia bảo mật và an ninh của công ty phân tích kinh doanh Forrester cho biết lời hứa của Cloudflare về việc giữ dữ liệu cá nhân của người dùng thật tuyệt vời.

"Tuy nhiên Cloudflare cũng cần tiếp tục minh bạch hơn nữa trong công tác kiểm toán của mình, thì người dùng mới có thể yên tâm tin tưởng vào dịch vụ hơn".

Tuy dịch vụ DNS 1.1.1.1 không hoàn toàn chống được việc các nhà cung cấp dịch vụ thu thập dữ liệu của người dùng, bởi một số thông tin quan trọng đã được mã hoá thành các bit và byte đi qua internet qua thói quen duyệt web.

Thế nhưng Cloudflare vẫn hy vọng sẽ có thể giải quyết vấn đề đó trong tương lai, hiện tại công ty đang chạy một hệ thống DNS thông qua HTTPS, đồng thời dùng để mã hóa dữ liệu đó về duyệt web của người dùng trước khi tham gia trực tuyến.

Theo ICT News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.