Công chức hách dịch bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ

Lãng phí điện, nước, văn phòng phẩm bị phạt đến 2 triệu; Công chức hách dịch, gây khó khăn bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ... là những nội dung trong các nghị định, thông tư của Chính phủ chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2015.

Bộ phận một cửa của UBND phường Thanh Xuân Nam (Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: Xuân Hải
Bộ phận một cửa của UBND phường Thanh Xuân Nam (Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: Xuân Hải

Lãng phí điện, nước, văn phòng phẩm bị phạt đến 2 triệu đồng

Có hiệu lực từ ngày 1/8/2015, Nghị định 58/2015/NĐ-CP quy định mức phạt tiền đối với hành vi gây lãng phí trong sử dụng vốn đầu tư không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn vượt định mức, đơn giá theo quy định dao động từ 50 - 60 triệu đồng.

Đối với hành vi sử dụng phương tiện thông tin liên lạc, điện, nước, xăng, dầu, sách báo, văn phòng phẩm, chi phí tiếp khách, đi công tác bằng kinh phí ngân sách Nhà nước vượt tiêu chuẩn, định mức do cơ quan có thẩm quyền ban hành, bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng.

Công chức hách dịch, gây khó khăn bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ

Từ 1/8, việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức được tổ chức vào tháng 12 hàng năm. Công chức có hành vi cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực, tham nhũng, tham ô, lãng phí bị xử lý kỷ luật sẽ bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ. Nội dung trên được quy định tại Nghị định 56/2015/NĐ-CP ngày 09/06/2015 của Chính phủ.

Ngoài ra, người đứng đầu cơ quan Nhà nước phải tổ chức đối thoại với tổ chức, công dân về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính định kỳ 6 tháng 1 lần. Kết quả cải cách thủ tục hành chính là một căn cứ để xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và cấp phó của cơ quan.

Sẽ có nhà chung cư công vụ diện tích tối thiểu từ 25 - 45 m2

Nhà chung cư công vụ sẽ có diện tích sử dụng tối thiểu từ 25 - 45m 2 tại đô thị thay vì phải từ 45 - 50 m2 như trước; với căn hộ tại khu vực nông thôn, diện tích sử dụng tối thiểu theo quy định mới sẽ từ 25 - 30 m2, giảm 5 m2 so với tiêu chuẩn cũ (trước đây là 30 - 35 m2) là nội dung nổi bật trong Quyết định 27/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Các trường hợp không đủ nhà ở công vụ để bố trí theo tiêu chuẩn sẽ căn cứ vào quỹ nhà hiện có, xem xét bố trí cho thuê; người thuê nhà ở công vụ phải trả tiền thuê kể cả khi diện tích sử dụng thực tế vượt hoặc thấp hơn tiêu chuẩn.
Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 25.8.2015.

Làm thêm ngày lễ, Tết, được hưởng tối thiểu 300% lương

Người lao động làm thêm vào ngày nghỉ lễ, Tết được hưởng ít nhất bằng 300% tiền lương thực trả cho ngày làm việc bình thường; đối với ngày thường và ngày nghỉ hàng tuần, mức hưởng ít nhất bằng 150% và 200% so với tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường.

Trường hợp làm việc vào ban đêm; mỗi giờ làm việc, người lao động sẽ được hưởng thêm ít nhất 30% tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường.

Đây là nội dung quy định tại Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH, có hiệu lực từ ngày 8.8.2015.

Chi phí cho NLĐ đi công tác được trừ khi tính thuế TNDN

Tại Thông tư số 96/2015/TT-BTC, Bộ Tài chính quy định tiền thuê tài sản, tiền thuế doanh nghiệp nộp thay cho cá nhân khi thuê tài sản sẽ được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN); 

Đồng thời, bỏ mức khống chế đối với khoản chi phụ cấp cho người lao động đi công tác; khoản chi phí này được trừ khi tính thuế TNDN nếu có hóa đơn, chứng từ theo quy định; tương tự đối với khoản chi trang phục cho người lao động bằng hiện vật.

Ngoài ra, trong kỳ tính thuế TNDN, doanh nghiệp chuyển nhượng bất động sản, dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia thực hiện dự án đầu tư (trừ dự án thăm dò, khai thác khoáng sản) bị lỗ thì số lỗ này được bù trừ với lãi của hoạt động sản xuất - kinh doanh, sau khi bù trừ vẫn còn lỗ thì tiếp tục được chuyển sang các năm tiếp theo trong thời hạn chuyển lỗ theo quy định. Thông tư có hiệu lực từ ngày 6/8/2015.

Theo laodong.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ