Công bố nguyên nhân ô nhiễm bất thường tại đại thủy lợi Ngàn Trươi

GD&TĐ - Chiều nay 8/8, tỉnh Hà Tĩnh họp chính thức để nghe báo cáo nguyên nhân gây ra hiện tượng ô nhiễm bất thường tại dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang (Vũ Quang, Hà Tĩnh).

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn phát biểu tại cuộc họp.
Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn phát biểu tại cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có đại diện Bộ NN&PTNT, đại diện lãnh đạo Bộ, Cục quản lý xây dựng công trình, Giám đốc BQL Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 4, các nhà khoa học và các Sở, ban ngành tỉnh Hà Tĩnh.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, cho biết: Đây là công bố nguyên nhân ban đầu về ô nhiễm nguồn nước tại dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang, nhưng là nguyên nhân chính, quan trọng.

Trước đó, Báo GD&ĐT có phản ánh việc người dân các huyện Can Lộc, Vũ Quang, Đức Thọ hết sức hoang mang vì nguồn nước tại Ngàn Trươi - Cẩm Trang ô nhiễm bất thường, từ màu nước trong xanh chuyển sang đỏ đen, đậm đặc không khác gì màu… nước mắm.

Buổi họp công bố nguyên nhân
 Buổi họp công bố nguyên nhân

Theo như người dân sống lân cận đập dâng, hiện tượng nước chuyển màu đã có từ mấy năm nay nhưng lần này nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng. Trước đây, màu nước chỉ thỉnh thoảng chuyển sang vàng nhạt. Còn lần này, nước chuyển hẳn màu đỏ đen, đậm đặc và bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Ngay sau đó, Bộ NN&PTNT ngay sau đó đã có công văn chỉ đạo, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn yêu cầu cơ quan chức năng phải tìm ra được nguyên nhân trong vòng 10 ngày.

Trong lúc chờ kết quả từ bộ, ngành chức năng về nguyên nhân đập dâng Ngàn Trươi ô nhiễm bất thường, có màu đỏ như nước mắm, người dân và chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã đặt ra nhiều nghi vấn.

Qua những số liệu, thông tin chúng tôi thu thập được cho thấy nghi vấn về ô nhiễm nguồn nước tại đại thủy lợi Ngàn Trươi do ô xít sắt là có cơ sở. Tuy nhiên, nguyên nhân nào dẫn tới ô nhiễm bất thường, chất nào tham gia vào quá trình phản ứng hóa học và xuất xứ từ đâu để tạo nên màu đỏ “bền vững” trong môi trường nước? Những câu hỏi lớn về sự bí ẩn hai phía chân đập chính thủy lợi Ngàn Trươi đang chờ cơ quan chức năng trả lời trước ngày 8/8.

Báo GD&TĐ sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ